Những ai từng gọi Mark Zuckerberg là “kẻ thua cuộc” hay “đế chế Mark Zuckerberg” đã kết thúc, thì giờ là lúc họ phải gửi lời xin lỗi đến ông chủ của Meta sau khi chứng kiến tài sản của vị tỉ phú này tăng vọt lên 28 tỉ USD chỉ trong một phiên.

Trong phiên buổi sáng ngày 2/2, nhà sáng lập của Meta (Facebook) đã có ngay 28 tỉ USD vào khối tài sản của mình. Nguyên nhân chính là cổ phiếu của hãng đã tăng hơn 20% trong phiên nhờ thông tin chia cổ tức lần đầu tiên trong quý IV/2023.

Mức tăng này không chỉ khiến cổ phiếu Meta lên mức cao kỷ lục 474,99 USD/cổ mà còn khiến tổng vốn hóa của hãng tăng 197 tỉ USD, mức cao nhất trong lịch sử chứng khoán Mỹ.

Đồng thời, Meta cũng phá hủy kỷ lục của Apple trong phiên 10/11/2022 và thậm chí còn cao hơn cả đà tăng của Nvidia phiên 25/5/2023 khi công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) bùng nổ.

Tài sản của Mark Zuckerberg tăng vọt gần 28 tỉ USD chỉ trong 1 phiên sáng ngày 2/2.

Theo đó, Meta ngày 1/2 vừa qua lần đầu tiên thông báo sẽ chia cổ tức theo từng quý, bắt đầu từ tháng 3, tùy thuộc vào điều kiện thị trường. Cổ tức sẽ được chia cho toàn bộ cổ đông của công ty tính đến ngày 22/2.

Mỗi cổ phiếu loại A và B sẽ được chia 50 cent. Mark Zuckerberg đang nắm khoảng 350 triệu cổ phiếu của công ty và sẽ nhận khoảng 175 triệu USD trước thuế mỗi quý. Ngoài mức chia cổ tức, Meta còn thông qua chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 50 tỉ USD.

Theo Bloomberg, quyết định chia cổ tức của Meta là tín hiệu cho thấy quan điểm của công ty về tiềm năng tăng trưởng. Thông thường, các công ty công nghệ tăng trưởng nhanh tránh chia cổ tức và dành tiền để phát triển sản phẩm mới hoặc thực hiện các thương vụ thâu tóm.

Kẻ thua cuộc đã chiến thắng

Trong năm 2023, Meta đã cắt giảm 22%, tương đương với khoảng 21.000 nhân sự và dù nhận nhiều chỉ trích từ nhân viên nhưng Mark Zuckerberg vẫn mạnh tay cắt giảm chi phí để có tiền đầu tư cho AI, qua đó hỗ trợ mạnh mẽ mảng mạng xã hội và quảng cáo trực tuyến.

Sự quyết đoán này đã khiến Mark từ vị thế bị gọi là "kẻ thua cuộc" trong năm 2022 khi có thời điểm ông rời khỏi top 10 người giàu nhất thế giới và giờ lại trở thành người thắng lớn nhất năm 2023. Hiện tài sản của Zuckerberg đang là 167,2 tỉ USD, xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng tỉ phú của Forbes.

Hiện Mark đang đứng vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng tỉ phú của Forbes.

Nhớ lại vào hồi tháng 2/2022, Meta đã phải hứng chịu đợt vốn hóa bốc hơi trong một ngày lớn nhất trong lịch sử các công ty Mỹ. Để cắt giảm chi phí, Meta đã sa thải 11.000 nhân viên vào tháng 11/2022 và 10.000 người vào tháng 3/2023.

Đợt sa thải này khiến ông nhận vô số chỉ trích và cho “đế chế” Mark Zuckerberg đã kết thúc. Tuy nhiên, những gì diễn ra năm 2023 và tháng đầu tiên của năm 2024 lại cho thấy điều hoàn toàn ngược lại.

Các nhà đầu tư trước đây vô cùng lo lắng khi thấy Mark Zuckerberg thẳng tay “đốt” tiền vào Metaverse. Vào năm ngoái, Meta mất 16,1 tỉ USD cho bộ phận Reality Lab. Con số này tăng từ mức 13,7 tỉ USD trong năm 2022.

Tuy nhiên hiện tại, giới đầu tư có vẻ bình tĩnh hơn với khoản đầu tư đắt đỏ. Cổ phiếu Meta, vốn đã ở mức cao nhất mọi thời đại, đã tăng khoảng 12% sau thông tin tập đoàn tiếp tục mua lại cổ phiếu của chính mình. Meta cũng sẽ bắt đầu thưởng cổ tức cho các cổ đông - điều trước nay chưa từng có.

Thông báo chia cổ tức được đưa ra cùng ngày với báo cáo tài chính của Meta, công ty mẹ của Facebook, Instagram và WhatsApp. Theo AFP, công ty báo cáo lợi nhuận 14 tỉ USD trong quý cuối cùng của năm ngoái, vượt dự báo của giới phân tích. Doanh thu tăng lên và đạt 40,1 tỉ USD với khoảng 3,1 tỉ người sử dụng các mạng xã hội của công ty hàng tháng.

Theo CNBC, các công ty công nghệ lớn như Apple, Microsoft hay Oracle cũng chia cổ tức đều đặn. Trong khi đó, Amazon và Alphabet chưa từng chia cổ tức.

Hiện tại, vốn hoá Meta đã vượt mốc 1 nghìn tỉ USD sau khi giá cổ phiếu tăng tới 200% vào năm 2023. Điều này đồng nghĩa với việc tập đoàn một lần nữa gia nhập hàng ngũ các Big Tech như Microsoft, Apple, Alphabet, Amazon và Nvidia, tất cả hiện đều được định giá từ 1 nghìn tỉ USD trở lên.

Trước đây, quá trình sa thải trước đây khiến nhân viên Meta phải sống trong lo sợ. Năng suất tụt giảm vì không ai biết mình nên làm gì, nhất là sau khi phải chứng kiến quá nhiều bạn bè thân thiết mất việc. Phần lớn đều đồng ý rằng các đãi ngộ khiến công việc trở nên thú vị hơn đều bị lãnh đạo bãi bỏ để thắt lưng buộc bụng.

Giờ đây, mọi thứ đã khác. Nhân viên Meta bắt đầu đặt hàng áo phông in logo công ty và coi đây như một chỉ dấu tích cực báo hiệu ‘cơn bão tố’ kết thúc. Bản thân Mark Zuckerberg cũng bắt đầu cho tuyển dụng lại một số nhân viên bị sa thải trước đây để tái khởi động bộ máy nghìn tỉ USD.

Tại trụ sở chính, hầu hết các nhà hàng đều mở cửa trở lại. Thời gian ăn tối được đẩy sớm lên 18:00 để nhân viên cảm thấy thoải mái; trong khi các dịch vụ cơ bản như giặt là và cắt tóc cũng được triển khai. Việc tới văn phòng làm việc theo đó trở nên thú vị hơn bao giờ hết.

Xem thêm bài viết về: Mark Zuckerberg
Bảo Minh (Nguồn Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.