Lê Diệp Kiều Trang là một trong những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng trong giới khởi nghiệp ở Việt Nam. Ngoài tài năng và kinh nghiệm làm việc dày dặn khi từng kinh qua nhiều vị trí như CEO Facebook Việt Nam, CEO GoViet và hiện là CEO Arevo Việt Nam, bà Trang cũng là nữ doanh nhân có gia thế “khủng”.

Bà Lê Diệp Kiều Trang sinh trưởng trong một gia đình toàn doanh nhân thành đạt và thành tích học tập siêu khủng.

Bà Lê Diệp Kiều Trang sinh năm 1980, trong gia đình có truyền thống làm kinh doanh. Được biết, bố là ông Lê Văn Trí, Phó Tổng giám đốc Công ty Cao su miền Nam (Casumina), anh trai là Lê Trí Thông từng là Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á, hiện nay là CEO Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Nhắc đến Kiều Trang, có lẽ không thể bỏ qua cột mốc cô cùng chồng - doanh nhân Sony Vũ sáng lập Misfit và startup này sau đó bán cho Fossil Group với giá 260 triệu USD năm 2015.

Sau thành công này, Kiều Trang lại đi làm cho các công ty toàn cầu. Cô giữ vị trí Giám đốc Điều hành Fossil Việt Nam, Phó giám đốc Điều hành Fossil Group rồi trở thành Giám đốc Quốc gia phụ trách Việt Nam của Facebook trước khi làm Tổng giám đốc Go Viet (nay là Gojek Việt Nam). Hiện tại, bà đang là Chủ tịch Quỹ Alabaster, chuyên rót tiền vào các giải pháp có tác động tích cực ở cấp độ toàn cầu.

Bà Trang cũng từng đỗ thủ khoa đầu vào và ra tại trường chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM. Không những thế tại các trường đại học danh tiếng như Oxford ở Anh và chương trình MBA Sloan của Học viện Công nghệ Massachusettes (MIT) ở Mỹ bà cũng là thủ khoa.

Ngoài gia thế khủng, thành tích học tập xuất sắc, bà Lê Diệp Kiều Trang còn nổi tiếng trong giới khởi nghiệp với dự án xe đạp in 3D sợi carbon đầu tiên trên thế giới.

Từng là "Tesla ngành xe đạp"

Mẫu xe Superstrata 3D đầu tiên trên thế giới từng được giới thiệu ra mắt với giá từ 2.799 USD.

Năm 2020, bà Lê Diệp Kiều Trang cùng chồng là Sonny Vũ thành lập Công ty Arevo Việt Nam. Công ty này được quảng cáo là công ty sản xuất xe đạp bằng công nghệ in 3D sợi carbon đầu tiên trên thế giới.

Tháng 8/2020, tại Diễn đàn Doanh nghiệp TP.HCM - Hoa Kỳ, ông Sonny Vũ - CEO Arevo đã ký kết hợp tác với ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP). Thời điểm ấy, công ty Arevo của ông Sonny Vũ đang trong quá trình xin giấy phép để xây dựng nhà máy in 3D sợi carbon thế hệ mới lớn nhất thế giới tại Việt Nam.

Đến cuối tháng 1/2021, Arevo chính thức nhận giấy phép đầu tư xây dựng nhà máy in 3D bằng sợi carbon tại khu công nghệ cao TP.HCM với tổng vốn đầu tư 19,5 triệu USD, dự kiến hoàn thành giai đoạn I trong quý IV năm 2022 và đưa giai đoạn II vào hoạt động 100% trong năm 2025.

Dự án xe đạp Superstrata từng gọi vốn thành công hơn 7 triệu USD từ cộng đồng trên Indiegogo và 25 triệu USD từ các nhà đầu tư dù mới thành lập.

Theo Indiegogo, khung xe Superstrata nặng chưa tới 1,3kg - tương đương những chiếc xe đua hiện tại có giá cả chục nghìn USD và tương đương với khối lượng của chiếc Macbook Air 13 (1,25kg). Độ cứng của bộ phận cấu thành lên khung xe gấp 61 lần thép và 15 lần Titanium.

Xe được niêm yết với giá khoảng 3.000 USD/chiếc (tương đương khoảng 70 triệu đồng). 

Bên cạnh đó, vợ chồng bà Lê Diệp Kiều Trang còn gây chú ý với dự án sản xuất xe scooter hoàn toàn bằng sợi carbon có tên Scotsman. Mẫu xe này giới thiệu là chiếc xe có trợ lực kép đầu tiên trên thế giới và đang trong giai đoạn nguyên mẫu, chưa sản xuất. Tính đến thời điểm này, dự án đã thu hút 301 người ủng hộ với số tiền 612.798 USD. Nhà đầu tư có hai gói tuỳ chọn đóng góp là 2.900 USD cho xe Scotsman 1000 và 3.900 USD cho chiếc Scotsman 2000.

Tuy nhiên, mới đây hai dự án này đã ngừng hoạt động. Theo báo Tuổi Trẻ, nguyên nhân ngừng hoạt động của Arevo đến từ những khó khăn trong việc sản xuất vật liệu sợi carbon dùng để in 3D cũng như việc chống chọi với dịch bệnh COVID-19 trong thời gian dài đã làm doanh nghiệp không còn đủ khả năng để duy trì tiếp tục đội ngũ nghiên cứu và phát triển.

Theo giấy phép đầu tư, Arevo Việt Nam có số vốn đăng ký 19,5 triệu USD. Đến thời điểm ngừng hoạt động, theo số liệu của Arevo Việt Nam, doanh nghiệp đã chi 165,59 tỉ đồng (gần 36% tổng vốn đầu tư đăng ký), trong đó Arevo Inc. góp hơn 23 tỉ đồng, còn lại hơn 142,5 tỉ đồng là phần vốn huy động từ cổ đông.

Ngoài ra, theo trang Indiegogo, nhiều người dùng đã lên tiếng “bóc phốt” chất lượng xe Superstrata, dịch vụ giao hàng, cũng như cách chăm sóc khách hàng của công ty này. Thậm chí một số khách hàng còn kêu gọi tẩy chay cách làm ăn và thái độ hành xử của Arevo Việt Nam.

Bảo Minh (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.