Nếu bạn đang có ý định bỏ việc để di du lịch, tôi mong rằng bạn không mắc phải những sai lầm ngu ngốc như tôi.
Năm ngoái, trong lúc tôi cảm thấy bế tắc với công việc, môt công việc nhàm chán, tôi quyết định từ bỏ nó để đi du lịch 3 tháng. Tuy về lý thuyết đó là ý tưởng hay, nhưng nó cũng dạy cho tôi nhiều bài học về cuộc đời. Tôi không hề hối tiếc về quyết định của mình, nhưng vẫn có vài thứ tôi ước mình đã có thể làm khác đi. Nếu bạn đang có ý định bỏ việc để di du lịch, tôi mong rằng bạn không mắc phải những sai lầm ngu ngốc như tôi.
Dưới đây là vài điều làm và không làm nếu bạn muốn bỏ việc để đi du lịch:
Suy nghĩ kỹ trước khi bỏ việc
Vì sao bạn từ bỏ công việc của mình? Vì bạn không thích nó, hay bạn cần nghỉ ngơi? Nếu bạn vẫn yêu thích công việc của mình nhưng lại muốn nghỉ ngơi chút ít, bạn vẫn có vài lựa chọn khác để xem xét. Ví dụ, bạn có thể tiếp cận quản lý của mình và yêu cầu thêm ngày nghỉ phép. Nếu họ muốn giữ bạn lại, họ sẽ xem xét vấn đề này và bạn sẽ vui vẻ với chuyến du lịch của mình mà không lo khi trở về sẽ mất việc. Tôi không bao giờ gợi ý bạn từ bỏ công việc mà bạn yêu thích để hưởng mấy tháng vui thú. Đừng làm tôi sai, tôi yêu thích đi du lịch hơn bất kỳ cái gì khác, nhưng trừ phi bạn siêu giàu, còn nếu bạn vẫn phải làm việc để kiếm sống thì từ bỏ công việc yêu thích chả dễ tí nào.
Hãy mất chút thời gian suy nghĩ xem lý do tại sao bạn muốn từ bỏ công việc hay từ bỏ du lịch, sau đó đưa ra quyết định. Đối với tôi, rất rõ ràng, đơn giản là vì công việc nhàm chán. Tôi vẫn sẽ bỏ việc bất kể có kế hoạch đi du lịch hay không.
Đừng bỏ việc mà không có kế hoạch dự phòng
Vậy là bạn đã bỏ việc để di du lịch, được thôi. Nhưng điều gì sẽ đến với bạn khi bạn trở về? Tôi đã sai lầm khi cho rằng sẽ có nhiều công việc cho tôi lựa chọn và dễ dàng tìm kiếm khi tôi kết thúc chuyến đi vòng quanh thế giới của mình. Bạn thân mến, tôi đã sai rồi! Sau chuyến đi mạo hiểm 3 tháng, tôi trở về và nhận ra bạn thân phá sản, thất nghiệp và vô vọng.
Nhìn lại những gì đã qua, tôi nhận thấy mình đã không có một kế hoạch cho việc trở về đối mặt với cuộc sống đời thường, đảm bảo trang trải trong suốt thời gian tìm việc mới. Tôi đã mất gần 2 tháng để tìm một công việc. Bây giờ, để đi tới nơi làm việc tôi phải mất 1,5 giờ mỗi lượt đi về. Đó không phải là điều kiện lý tưởng, nhưng vẫn may cho tôi vì tìm được công việc mình thực sự yêu thích, điều này làm thời gian đi lại của tôi có ý nghĩa. Tôi làm trong công ty du lịch. Quả là một chiến thắng!
Cần tạo một ngân sách cùng với chuyến đi
Nhìn lại, quả thực tôi muốn tự vả mình vì sự hoang phí tiến bạc cho chuyến đi. Tôi bây giờ là một tôi thất nghiệp vì tôi đã tiêu hết số tiền tiết kiệm của mình vào du lịch như không có ngày mai. Vào đầu mùa hè, trong chuyến du lịch sáu tuần đến Bali, dẫu tôi không đi bằng máy bay, nhưng tôi tiêu tiền giống như tôi trúng số độc đắc vậy.
Không cần phải nói gì, kết thúc chuyến du lịch tôi thực sự nhẵn túi. Những gì tôi nên làm lúc đó là tạo ra ngân sách hàng tuần và đã mắc kẹt không thoát ra được, đặc biệt là khi tôi trở về nhà, phá sản và không việc làm. Tôi phải nói lời cám ơn lớn đến bạn trai tôi, Scott, vì anh như một người cha ngọt ngào trong thời gian này.
Đừng bỏ việc khi chưa tiết kiệm đủ tiền
Lỗi nghiêm trọng khác tôi mắc phải là bỏ việc quá sớm. Trước khi bỏ việc, bạn phải tính toán đủ số tiền tiết kiệm cho toàn bộ hành trình, nhớ phải cộng thêm khoản chi phí khi trở về nhà và tìm việc nữa. Thực ra, tôi có cơ hội để làm việc thêm cho đến khi đến Bali vào giữa thàng giêng, nhưng tôi lại bỏ việc vào đầu tháng 12. Cứ cho là lúc đó tôi chán nản, tuyệt vọng về công việc và không thể nào sáng suốt nghĩ đến việc tiêu pha cho ngày khác, nhưng nhìn lại, đáng ra tôi nên chịu đựng đến cùng và tự mình chuẩn bị tốt hơn những gì sẽ đến.
Lên kế hoạch chính xác
Trong chuyến du lịch 3 tháng, tôi đã bay từ Sydney về Bali rồi về nhà 3 ngày, từ Sydney về Nhật Bản lại về nhà 1 tuần, cuối cùng từ Sydney về Rarotonga. Bạn sẽ hỏi vì sao lại thế? Điều đó có vẻ khá là ngược đời! Đó là vì tôi không có kế hoạch chính xác. Tôi đã đăng ký và thanh toán chuyến du lịch nước Nhật. Nhưng sau đó, khi Scott quyết định đến Nhật sớm hơn tôi 1 tuần, tôi nghĩ sẽ là ý hay khi đăng ký một chuyến du lịch đến Bali cùng với bạn trai.
Ý tưởng không tồi, tôi không sai, nhưng sẽ là thông minh hơn nếu tôi có kế hoạch chính xác, đăng ký chuyến đi này trước và sau đó sẽ từ Bali đến Nhật. Sự thật chúng tôi đã dự định đi Châu Âu sau Nhật, nhưng sau khi chúng tôi đăng ký chuyến đi Rarotonga và tiêu quá nhiều tiền thì kế hoạch trên không khả thi nữa. Vậy nên, hãy lên kế hoạch du lịch của bạn thật hiệu quả và đảm bảo rằng bạn đã dùng hết thời gian để chuẩn bị chúng.
Nếu bạn làm đúng theo những bước mà tôi đã thực hiện, tôi hy vọng bạn biết cách tổ chức chặt chẽ hơn tôi. Có thể nói rằng 3 tháng du lịch của tôi là điều không thể tin nổi và tôi coi như đã quá may mắn khi có cơ hội để thử thách mình. Chúc bạn may mắn.
Hoài Thu (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.