Số người từ đại lục đến Hong Kong mua sắm hàng xa xỉ giảm mạnh khi kinh tế Trung Quốc sa sút, khiến thị trường bán lẻ nơi đây èo uột nhất kể từ 2009.

Theo website của chính quyền Hong Kong, doanh thu ngành bán lẻ tại đây chỉ tăng 8,8% trong tháng 5 so với cùng kỳ, lên 36 tỷ đôla Hong Kong (4,6 tỷ USD). Mức tăng trưởng này thấp hơn rất nhiều kết quả 11,4% của tháng 4 và trung bình 9,4% trong cuộc khảo sát với các chuyên gia của Bloomberg.

Đây cũng là tốc độ tăng trưởng thấp nhất kể từ tháng 9/2009. Ông Raymond Yeung - một chuyên gia kinh tế tại ANZ Hongkong cho biết: “Mức tiêu thụ của khách du lịch đại lục đã giảm đáng kể so với năm ngoái. Đây chính là tín hiệu cảnh báo đối với ngành bán lẻ Hong Kong”.

Hongkong là một trong những thiên đường mua sắm đối với các tín đồ shopping thế giới. Ảnh: CNBC

Ông Leung Chun-ying, tân Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong, vừa bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm vào ngày 1/7 vừa qua. Thách thức đầu tiên dành cho ông chính là duy trì tăng trưởng kinh tế của thành phố để thực hiện cam kết giúp đỡ người nghèo.

Kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 8,1% quý I năm nay, đây là mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Bà Caroline Mak, Chủ tịch Hiệp hội Quản lý bán lẻ Hong Kong cho biết các hãng đã phải giảm giá tới 50% mùa hè này. Thế nhưng, tiêu thụ các mặt hàng như đồ gỗ vẫn tăng rất chậm, phản ánh nhu cầu yếu ớt của người dân trong nước. Tuy nhiên, theo bà Mak, ngành bán lẻ tại Hong Kong có thể “vẫn chưa chạm đáy”.

Doanh thu đồ trang sức, đồng hồ đeo tay và treo tường đã tăng 3,1% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tháng 5/2011, con số này lên tới 61%. Chính quyền Hong Kong đã chỉ ra rằng tăng trưởng GDP của thành phố này có thể sẽ giảm 1 - 3% trong năm nay khi xuất khẩu yếu đi. Trong khi đó, ở Trung Quốc, chính phủ cũng đã phải giảm lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc để tăng cường kinh tế.

Tại khu phức hợp mua sắm Harbour City ở Tsim Sha Tsui, cô Zhu Caijuan cho biết việc bất động sản giảm nhiệt đã ảnh hưởng đáng kể đến công ty xây dựng của gia đình mình ở Chiết Giang. Vì thế, cô buộc phải giảm chi tiêu trong chuyến du lịch Hong Kong lần này. Tổng cộng, cả gia đình cô mới tiêu hết 100.000 HKD (12.896 USD) trong 2 ngày.

Theo Hội đồng Du lịch Hong Kong, lượt khách đến từ Trung Quốc đã giảm còn 2,5 triệu người trong tháng 5 từ 2,6 triệu tháng trước đó. Bà Lily Lo - nhà kinh tế trưởng tại DBS Group Holdings ở Hongkong cho biết: “Việc đó cũng hợp lý thôi, ít khách đến thì sẽ có ít người mua vàng, mua kim cương, dẫn đến số liệu ngành bán lẻ suy giảm”.

Ông Wong Wai Sheung, CEO của hãng bán lẻ trang sức Luk Fook nhận xét: “Các tín đồ shopping đại lục không vung tiền nhiều như trước nữa. Vì thế, tôi không lạc quan lắm vào thị trường trang sức năm nay”. Cổ phiếu của Luk Fook đã giảm tới 37% từ đầu năm, so với trung bình mức tăng 7% của Hang Seng Index.

Du khách đại lục đã giảm mạnh thói quen mua sắm “hoang phí” của mình, ông Alan Chun - Giám đốc chuỗi cửa hàng trang sức Gaily Jewellery ở Queens Road, Central cho biết. Ông cũng nói thêm rằng: “Những loại trang sức kim cương hay đá quý từ 100.000 đến một triệu đôla Hong Kong ngày càng trở nên ế ẩm. Người ta chỉ mua loại 30.000 đôla Hong Kong cho vui thôi”.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.