Mặc dù có tổng tài sản chi trên dưới 200 triệu USD, nhưng trong nhiều năm Calvin Lo – một doanh nhân người Hong Kong vẫn không ngừng khẳng định bản thân là một tỉ phú với danh mục bất động sản khủng tại ba châu lục, một đội siêu xe, khách sạn 5 sao và nhiều tài sản khác.

Vào tháng 9/2022, Calvin Lo đã mời phóng viên của tạp chí kinh doanh nổi tiếng Forbes đến công ty của mình để bàn về danh sách tỉ phú thế giới. Trước đó, ông đã dành hai năm và không dưới 20 lần tiếp cận các phóng viên để được có mặt trong danh sách này.

Những người làm việc cho Calvin Lo đã gửi hàng chục tài liệu để chứng minh danh tiếng và sự giàu có của ông. Một thời gian sau đó, BBC, CNBC, The Daily Express, The Daily Mirror, The Financial Times, The Independent, Nikkei Asia, Reuters và South China Morning Post đăng những câu chuyện, trong đó Lo được gọi là tỉ phú.

Calvin Lo bịa đặt thông tin tài chính để lọt vào danh sách tỉ phú của Forbes. Ảnh: Jose Sarmento Matos/ Bloomberg Finance LP/ Forbes.

Hầu hết các cơ quan báo đài trên đều trích dẫn danh sách tỉ phú của Forbes vì nhân viên truyền thông của Lo gửi email thông báo rằng ông nằm trong danh sách tỉ phú của Forbes.

Thậm chí bài báo đăng trên web của Forbes Trung Đông, một trong những ấn phẩm được cấp phép hoạt động độc lập, cũng gọi ông là tỉ phú. Sau khi điều tra, hóa ra bài báo đó là bài PR do đội ngũ của Lo trả tiền để đăng. Sau đó, bài báo đã bị gỡ xuống, vì ông chưa bao giờ nằm trong danh sách tỉ phú của Forbes. Trong thời gian qua, Forbes đã tiến hành xác minh tài sản của Lo.

Calvin có gì để được gọi là tỉ phú?

Calvin Lo đã giới thiệu mình là chủ sở hữu kiêm CEO của R.E. Lee International, “công ty môi giới bảo hiểm nhân thọ lớn nhất thế giới,” với doanh thu 1 tỉ USD từ phí bảo hiểm. Theo các thông cáo báo chí, người sáng lập R.E. Lee Capital đang quản lý khối tài sản trị giá từ 8 tỉ USD đến 10 tỉ USD.

Ông là nhà đầu tư tốt nghiệp Đại học Harvard, đã chi 1,2 tỉ USD vào năm 2018 để mua khách sạn Oriental Mandarin 5 sao ở Đài Bắc, Đài Loan thông qua công ty tư vấn quản lý tài sản tư nhân của ông, R.E. Lee Octagon. Ông là nhà từ thiện thành lập một tổ chức thiện nguyện trị giá 250 triệu USD.

Ông cũng sở hữu năm bất động sản nhà ở khắp thế giới. Ông còn là một trong những chủ sở hữu đầu tiên của chiếc máy bay Gulfstream G650 ở châu Á và là nhà đầu tư vào đội đua huyền thoại Williams Formula 1 thông qua khoản đầu tư 100 triệu USD vào chủ sở hữu của đội Dorilton Capital.

Chủ sở hữu của đội Dorilton Capital không biết Calvin Lo là ai. Ảnh: Andrej Isakovic AFP/ Getty Images/ Forbes.

Theo nguồn tin mà Forbes điều tra được thì Calvin không có cổ phần trong đội đua F1. Ông không sở hữu Mandarin Oriental ở Đài Bắc. Những ngôi nhà ở địa chỉ ông cung cấp thuộc về cha mẹ hoặc người khác. Trường Đại học Harvard cũng không có sinh viên tốt nghiệp tên Calvin Lo.

Cả tổ chức từ thiện và R.E. Lee Octagon dường như không tồn tại. Người đại diện R.E. Lee Capital cho biết Lo là con trai của một cổ đông của công ty và mẹ ông là chủ tịch điều hành công ty.

R.E. Lee Capital xác nhận rằng công ty không quản lý bất kỳ tài sản nào liên quan đến khoản tài sản từ 8 tỉ USD đến 10 tỉ USD được nêu ở trên.

Về mảng kinh doanh bảo hiểm của Lo, R.E. Lee International, một cựu nhân viên giữ chức vụ cao ước tính rằng công ty không thể kiếm được hơn 800 triệu USD từ những hợp đồng bảo hiểm trong năm ngoái, trong khi Lo báo cáo là 1 tỉ USD.

Forbes ước tính công ty trị giá khoảng 60 triệu USD được mẹ Lo mua vào năm 2015 và có thể chuyển giao cho con trai. Bố mẹ Lo cũng sở hữu ít nhất hai căn hộ ở The Peak, một trong những khu dân cư cao cấp nhất của Hong Kong, một văn phòng rộng hơn 400m2 của R.E. Lee International tại khu thương mại trung tâm và một căn hộ ở Vancouver, nhưng tất cả cộng lại chỉ trị giá khoảng 200 triệu USD.

Lo tuyên bố ông đã mua lại Oriental Mandarin năm sao ở Đài Bắc nhưng Kai Tai Fung International khẳng định nhà điều hành này vẫn sở hữu khách sạn sang trọng trên từ lúc khai trương vào năm 2014. Ảnh: Shanshan Kao/ Forbes.

40 cuộc phỏng vấn tại 6 quốc gia, nghiên cứu hàng trăm tài liệu để xác minh sự thật

Để chứng minh Calvin Lo có phải tỉ phú hay không, các phóng viên của Forbes đã phải nghiên cứu hàng trăm tài liệu, phỏng vấn hàng chục người từ nhiều quốc gia và cuối cùng sự thật cũng sáng tỏ.

Câu chuyện bắt nguồn ở Seattle, nơi doanh nhân người Mỹ tên là Robert Earl Lee đã sáng lập công ty R.E.Lee International.

Lee đã thuê Regina Lee (không có quan hệ họ hàng), mẹ của Lo, phụ trách bán bảo hiểm cho công ty môi giới trong khu vực. Vài thập niên sau đó, Regina giữ một vai trò quan trọng trong việc mở rộng công ty. Đây là một trong những công ty đầu tiên ở châu Á bán bảo hiểm nhân thọ cho giới siêu giàu.

Lo là người con duy nhất của Regina và Francis, sinh ra ở Vancouver nhưng trải qua 9 năm đầu tiên ở Hong Kong trước khi trở về Canada, nơi ông học đại học Queen ở Kingston, Ontario. Ông trở lại Hong Kong vào năm 1999 và bắt đầu làm việc với mẹ mình tại R.E. Lee International. Ông trở thành giám đốc điều hành vào năm 2003 và sau đó giữ vị trí CEO.

Nhờ vào tiền của mẹ, Lo có cuộc sống xa hoa. Theo thẩm phán giám sát vụ ly hôn vào năm 2014 của ông với vợ, Emily, hai vợ chồng tiêu xài hoang phí và Lo phải vay tiền từ Regina. Lo kết hôn với Emily vào năm 2006.

Cụ thể, Regina đã đưa cho ông khoảng 308.000 USD để mua chiếc Lamborghini vào năm 2004 và khoảng 1,2 triệu USD để trang trí căn hộ ở Singapore vào năm 2005. Thậm chí mẹ ông còn cho ông tiền mua tủ quần áo đắt tiền. Thẩm phán kết luận rằng giá trị tài sản ròng của Lo vào thời điểm đó khoảng 3,6 triệu USD.

Ảnh gốc và ảnh đã chỉnh sửa có sự xuất hiện của Lo. Ảnh: Pagani Huayra Tempesta/ Robin Adams ©2017/ Rm Sotheby’s/ Calvin Lo/ Forbes

Trong cuộc gặp với Forbes vào tháng 2/2023, Lo cho biết ông từng làm việc tại Sun Life Financial ở Boston và JPMorgan ở New York. Trong khi, JPMorgan xác nhận rằng ông có thời gian ngắn làm việc trong bộ phận ngân hàng đầu tư vào năm 2001-2002, thì Sun Life, công ty bán bảo hiểm thông qua công ty của Lo lại không ghi nhận ông từng làm việc ở đó.

Vào năm 2015, Robert Lee qua đời, và Regina mua lại mảng kinh doanh bảo hiểm mà bà chưa sở hữu từ gia đình ông. Bà chuyển trụ sở chính của R.E. Lee International từ Seattle đến Hong Kong, và có thể sau này bà giao toàn bộ công việc kinh doanh cho Lo.

Lo tuyên bố ông đã mua lại Oriental Mandarin năm sao ở Đài Bắc nhưng Kai Tai Fung International khẳng định nhà điều hành này vẫn sở hữu khách sạn sang trọng trên từ lúc khai trương vào năm 2014.

Ban đầu, Calvin Lo nói với Forbes rằng ông có nhà ở Hong Kong, Singapore, Tokyo, London, Vancouver và Los Angeles nhưng khi yêu cầu đưa ra tài liệu chứng minh, ông hạ xuống thành 5.

Sau đó, ông cung cấp địa chỉ của bốn căn nhà ở Hong Kong và một tại Singapore – nhưng hồ sơ bất động sản cùng với báo cáo bổ sung tiết lộ rằng hai trong số những bất động sản đó thuộc sở hữu của cha mẹ ông và số còn lại thuộc sở hữu của người khác.

Lo sống ở Hong Kong nhưng ông lại thuê 4 công ty luật ở Thái Lan để xác minh tài sản của ông. Trong khoảng thời gian từ tháng 3/2020 đến tháng 3/2021, hai công ty gửi thư tới Forbes để chứng thực khối tài sản trị giá tỉ đô của Lo. Đầu năm 2023, hai công ty còn lại gửi thư đến Forbes khẳng định ông còn sở hữu những tài sản giá trị hơn nhiều.

Tuy nhiên, khi phóng viên Forbes đến trực tiếp để làm việc trực tiếp với 4 công ty này thì họ đều khai nhận những thông tin trên đều dựa vào các báo cáo tài chính do Lo cung cấp. Họ không liên hệ với kiểm toán viên hoặc xác minh tính chân thật của những tài liệu mà Lo đưa.

Ngoài ra, Lo nói rằng ông cũng sở hữu một số cổ phần trong R.E. Lee Octagon. Nhưng trên thực tế, công ty này không có ở Quần đảo Virgin thuộc Anh, Quần đảo Cayman, Hong Kong hoặc Singapore.

Lo cũng từng khoe về việc sở hữu chiếc Pagani Huayra BC và những siêu xe hiếm khác. Forbes tìm thấy bức ảnh chụp ông đứng cạnh chiếc Pagani Huayra Tempesta. Bức ảnh này do một độc giả giấu tên của tạp chí Ming Pao Weekly ở Hong Kong chụp lại. Tấm ảnh này đã được đăng trên Ming Pao, Entrepreneur và Money Digest vào năm 2018. Nhưng trong tấm hình gốc hoàn toàn không có sự xuất hiện của Lo.

Dù bị “vạch trần” nhưng Lo vẫn không từ bỏ mong muốn có mặt trong danh sách tỉ phú của Forbes. Chỉ sau ba tuần, nhân viên của ông lại hẹn gặp phóng viên Forbes để nói về tham vọng đầu tư vào đội F1. Sau đó nữa là bàn về việc “mở rộng hoạt động kinh doanh bảo hiểm của ông ở khắp châu Âu.”

Forbes đã gửi kết quả chứng minh Lo không phải là tỉ phú thì ông lại tuyên bố rằng không còn hứng thú nữa.

Bảo Minh (Theo Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.