Theo tờ Dailymail của Anh, Ả rập Xê út sẽ bán 5% cổ phần của tập đoàn dầu mỏ Saudi Aramco có tổng giá trị lên tới 1,7 nghìn tỷ bảng Anh trong đợt IPO có quy mô lớn nhất mọi thời đại nhằm huy động một khoản tiền khổng lồ là 85 tỷ bảng Anh.

10M_CITY SAUDI OIL.2

Quy mô của tập đoàn Saudi Aramco

Lượng cổ phiếu này có thể sẽ được niêm yết tại Luân Đôn cũng như ở New York và Hong Kong. Điều này cho thấy sự bất định trong tương lai của nước Anh trong khối EU đang phá hủy hình ảnh nước Anh như thế nào.

Aramco là công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới và chiếm khoảng 10% thị phần sản lượng dầu toàn cầu. Dự kiến việc niêm yết công ty này sẽ diễn ra vào năm 2017 hoặc 2018 và nguồn lợi thu được có thể được dùng để đầu tư vào những ngành không phải là dầu mở là sản xuất ô tô, vũ khí và du lịch ở Ả rập Xê út.

Quyết định bán cổ phiếu giá trị hàng chục tỷ bảng Anh của Aramco sẽ mang lại một nguồn lợi khổng lồ cho các nhà tư vấn bao gồm các ngân hàng đầu tư và các hãng luật.

Việc bán một phần cổ phiếu của Aramco ra thị trường quốc tế diễn ra giữa những tin đồn rằng Ả rập Xê út có thể đang “đại tu” lại chiến lược năng lượng của mình sau khi giá dầu sụp đổ từ giữa năm 2014 đến nay. Cựu Bộ trưởng Dầu mỏ Ả rập Xê út ông Ali al-Naimi mới tuần trước đã bị cách chức và người thay thế là ông Khalid al-Falih, chủ tịch của tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Saudi Aramco.

Ông al-Falih có mối quan hệ thân thiết với Mohammad bin Salman, phó thái tử của vương quốc Ả rập Xê út và là một người có quyền lực, người được nhìn nhận như là nhân vật chính có tiếng nói quyết định trong chính sách dầu mỏ của vương quốc này.

Kể từ cuối năm 2014 đến nay, Ả rập Xê út – quốc gia quyền lực nhất trong nhóm OPEC – đã thay đổi mạnh mẽ đường lối chính sách. Thay vì hỗ trợ giá dầu bằng cách cắt giảm sản lượng, nước này lại quay sang củng cố thị phần bằng cách tăng sản lượng. Trong mấy tuần gần đây, giá dầu đã hồi phục do sản lượng khai thác ở Canada giảm vì nạn cháy rừng đã ngăn cản việc khai thác dầu.

“Ả rập Xê út sẽ duy trì các chính sách xăng dầu ổn định,” ông al-Falih nói. “Chúng tôi vẫn cam kết duy trì vai trò của chúng tôi trên thị trường năng lượng quốc tế và củng cố vị thế của chúng tôi như là một nhà cung cấp năng lượng đáng tin nhất trên thế giới.”

Mặc dù vương quốc này đang cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu mỏ, các nhà phân tích tin rằng ông Salman đang tiến hành một cuộc chiến tranh dầu mỏ với Iran do Tehran đang nỗ lực tăng sản lượng sau khi các lệnh cấm vận bị gỡ bỏ.

Bảo Trâm (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.