Đầu tháng 2, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Gita Wirjawan đã công bố các quy định về nhượng quyền thương mại, đây được xem là một trong những nỗ lực để bảo vệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Người dân Indonesia thích sử dụng các sản phẩm thức ăn nhanh.

Theo quy định mới của Indonesia, bên nhận quyền thương mại chỉ được sở hữu tối đa 250 cửa hàng mang thương hiệu của bên nhượng quyền. Nếu muốn mở thêm cửa hàng mới thì phải mời đối tác thứ ba tham gia sở hữu. Quy định này nhằm giúp các doanh nghiệp nội địa được cùng tham gia sở hữu thương hiệu và lợi ích kinh doanh được phân bổ đều hơn.

Khi doanh thu ở Mỹ giảm sút, Tập đoàn thức ăn nhanh Yum! Brands Inc tập trung phát triển ở nước ngoài, đặc biệt là ở Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á.

Quy định này làm cho Yum (chủ sở hữu của chuỗi KFC và Pizza Hut) và các công ty thức ăn nhanh khác khó khăn hơn trong việc mở thêm các chuỗi cửa hàng ở quốc gia đông dân thứ 4 trên thế giới.

Indonesia là quốc gia đưa lại nguồn doanh thu đáng kể cho mặt hàng thức ăn nhanh, với tốc độ tăng 15% trong năm 2011 theo số liệu từ Euromonitor International.

“Quy định này có thể khiến Yum phát triển chậm xuống một chút, đây có thể là một vết sưng trên con đường phẳng của Yum ", ông Darren Tristano, Phó Chủ tịch điều hành tại nhà hàng trụ sở tại Chicago cho biết.

Hiện nay, Yum có khoảng 700 địa điểm ở Indonesia và tương lai sẽ tăng nhanh chóng hơn nữa nếu không có quy định này.

Indonesia là một thị trường rất hấp dẫn bởi tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng với mức thu nhập khá tốt, vì thế thị trường này được nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá tiềm năng trong lĩnh vực thực phẩm.

Yum cho biết tốc độ tăng trưởng của mình không bị ảnh hưởng bởi quy định này nhưng sẽ khó khăn hơn trong việc giữ vững thương hiệu và chất lượng thực phẩm và “điều gì sẽ xảy ra nếu nhà điều hành làm một việc xấu”, Edwards - Giám đốc điều hành của Irvine, chuyên gia tư vấn cho các nhà bán lẻ cho biết.

Indonesia là nước đầu tiên áp đặt các hạn chế về khai thác thị trường bán lẻ nhằm bảo vệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, điều này có thể gióng lên hồi chuông cho các nước khác trong việc thiết lập một điều lệ tương tự trong hoạt động kinh doanh.

Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • KFC, Lotteria, Pizza Hut kinh doanh thế nào tại Việt Nam?

    KFC, Lotteria, Pizza Hut kinh doanh thế nào tại Việt Nam?

    15/06/2019 8:11 AM

    Những thương hiệu đứng đầu thị trường đồ ăn nhanh tiếp tục ăn nên làm ra, nhưng tốc độ tăng trưởng đã thu hẹp do sự thay đổi thói quen của người tiêu dùng.

  • Câu chuyện thành công đáng kinh ngạc ở tuổi 60 của người sáng lập KFC

    Câu chuyện thành công đáng kinh ngạc ở tuổi 60 của người sáng lập KFC

    16/04/2018 7:39 AM

    Thành công muộn màng của Harland Sanders, người lập nên công ty gà rán nổi tiếng toàn cầu, ở tuổi về hưu được coi là một huyền thoại của giấc mơ Mỹ.

  • KFC bán điện thoại tại Trung Quốc

    KFC bán điện thoại tại Trung Quốc

    12/07/2017 10:48 PM

    KFC sẽ bán điện thoại Huawei 7 Plus phiên bản đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Trung Quốc với giá 1.099 NDT từ ngày 13/7

  • 10 thương hiệu nhượng quyền mạnh nhất thế giới

    10 thương hiệu nhượng quyền mạnh nhất thế giới

    22/07/2015 10:33 AM

    Những thương hiệu lớn sẽ không dừng lại cho đến khi họ hiện diện trên mọi ngõ phố chính. Dựa vào các tiêu chí như kích thước hệ thống, sức mạnh và mức tăng trưởng tài chính, kích cỡ và sức phát triển trên toàn cầu… trang Entrepreneur và Business Insider đăng tải danh sách các thương hiệu nhượng quyền mạnh nhất thế giới.

  • Ba công ty Trung Quốc bị kiện vì tung tin KFC dùng gà 8 chân, 6 cánh

    Ba công ty Trung Quốc bị kiện vì tung tin KFC dùng gà 8 chân, 6 cánh

    02/06/2015 1:49 PM

    Tập đoàn thức ăn nhanh của Mỹ KFC vừa đâm đơn kiện 3 công ty Trung Quốc tung tin chuỗi cửa hàng này sử dụng gà biến đổi gien để chế biến món ăn, bao gồm gà có 8 chân và 6 cánh.

  • Chân dung người đưa KFC  đầu tiên  vào Việt Nam

    Chân dung người đưa KFC đầu tiên vào Việt Nam

    23/06/2014 1:35 PM

    Đối với Việt Nam, Arthur Tay từ lâu đã là một người bạn quen thuộc. Ông đã mang đến cho người dân Sài thành thưởng thức hương vị gà rán KFC đầu tiên vào năm 1997. Tính đến nay, hệ thống KFC đã có hơn 140 cửa hàng trên toàn quốc.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.