Tổng thống Mỹ Obama chấp thuận nâng khởi điểm chịu thuế với người có thu nhập hằng năm trên 1 triệu USD, để đạt được thỏa thuận với Hạ viện về ngân sách mới.

Tổng thống Mỹ Barrack Obama vừa hạ thấp yêu cầu doanh thu thuế và nâng ngưỡng khởi điểm chịu thuế lên 400.000 USD thay vì 250.000 USD như trước kia, để tiến gần hơn đến thỏa thuận ngân sách với Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner.

Theo một nguồn tin thân cận, kế hoạch ngân sách mới của ông Obama sẽ gồm 1.200 tỷ USD doanh thu thuế trong thập kỷ tới và cắt giảm 1.220 tỷ USD chi tiêu công. Ông cũng chấp nhận cách tính lạm phát mới để giảm mức tăng chi phí an sinh xã hội. Nhưng để đổi lại, trần nợ công mới phải được gia hạn thêm hai năm nữa.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner và Tổng thống Mỹ Barrack Obama. Ảnh: Financial Press

Quyết định này được đưa ra sau khi cuối tuần trước, ông Boehner tuyên bố chấp thuận tăng thuế với những người có thu nhập hàng năm trên 1 triệu USD. Sang năm sau, Quốc hội Mỹ sẽ có thay đổi rất lớn để chống lại rủi ro từ việc tăng thuế và giảm chi tiêu công năm 2014.

"Cả hai bên đều biết họ có thể đạt được thỏa thuận. Vấn đề chỉ là liệu họ có đi được đến bước cuối để giải quyết việc này hay không mà thôi", Arshi Siddiqui, cựu trợ lý thuế cho Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện - Nancy Pelosi cho biết. Ông cũng nói thêm: "Thỏa thuận chỉ có thể đạt được nếu cả hai bên chịu nhượng bộ thực sự".

Cả Tổng thống Obama và Boehner đều đang nỗ lực chống lại chương trình tự động tăng thuế và giảm chi tiêu công trị giá hơn 600 triệu USD (vách đá tài khóa) sẽ có hiệu lực vào đầu năm sau. Họ muốn thay thế các biện pháp giảm thâm hụt tức thì bằng những thay đổi từng bước một.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, cả hai bên vẫn còn rất khác biệt trong quan điểm về thuế, các gói kích thích kinh tế và cách giải quyết trần nợ công. Theo một quan chức cấp cao của Đảng Dân chủ tại Hạ viện, lời đề nghị của ông Obama không sát với yêu cầu giảm chi tiêu khi tăng trần nợ của ông Boehner, và việc này là không thể chấp nhận.

Ngày 17/10, Tổng thống Obama, ông Boehner và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner đã gặp nhau tại Nhà Trắng lần thứ ba trong vòng 9 ngày để bàn thảo về vấn đề này. Brendan Buck, người phát ngôn của ông Boehner cho biết: "Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục bàn bạc với Tổng thống để đạt được thỏa thuận thực sự cân bằng". Nghị sĩ Saxby Chambliss của bang Georgia bình luận: "Họ còn xa mới đồng ý với nhau được. Nhưng họ vẫn đang thảo luận, và tôi cho rằng đó là tin tốt".

Theo Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.