Tưởng chừng người thành công có phong cách sống phi thường nhưng thực ra nó thậm chí còn đơn giản hơn so với tưởng tượng của chúng ta.

Trong cuốn sách bán chạy nhất của mình Willpower, nhà tâm lý học Roy F. Baumeister chỉ ra rằng một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sự tự chủ và mục tiêu của chúng ta là sự mệt mỏi khi quyết định. Với quỹ thời gian hạn chế và yêu cầu phải nhanh chóng đưa ra các quyết định quan trọng, các doanh nhân và chính trị gia phải đối mặt với áp lực luôn "túc trực" mọi lúc, mọi nơi.

Các nhà hùng biện, CEO và nhà sáng lập vĩ đại luôn chịu áp lực đối với những quyết định quan trọng ngày này qua ngày khác: Trung bình họ đưa ra khoảng 35.000 quyết định mỗi ngày.

Những doanh nhân tỷ phú, những nhà tư tưởng sâu sắc và những chính trị gia nổi có bí quyết gì để duy trì sức mạnh ý chí mà chúng ta không biết? Đối với Cựu tổng thống Barack Obama, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg và hàng chục người khác, có một phương pháp giúp họ khởi đầu ngày mới suôn sẻ: Họ mặc cùng một thứ mỗi ngày.

Tại sao việc đưa ra quyết định khiến bạn mệt mỏi?

Mỗi quyết định chúng ta đưa ra trong một ngày đều cần thời gian và năng lượng. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý học Xã hội Thực nghiệm cho thấy rằng sự mệt mỏi khi quyết định dẫn đến tình trạng mệt mỏi và ác cảm với việc lập kế hoạch. Những người tham gia nghiên cứu có các hoạt động thường xuyên bị gián đoạn và phải làm lại ít có khả năng lập kế hoạch vào cuối ngày hơn so với nhóm đối chứng.

Ở các cấp cao nhất của doanh nghiệp và chính phủ, "cảm thấy không thích" không phải là một lựa chọn. Đó là lý do tại sao nhiều "anh hùng" của chúng ta chọn giải phóng năng lượng tinh thần bằng cách hệ thống hóa tủ quần áo của họ.

Barack Obama được coi là một trong những tổng thống Mỹ phong cách nhất, nhưng vẻ ngoài của ông khá "công thức". Obama cho tiết lộ rằng ông ưu tiên chủ nghĩa tối giản.

Mark Zuckerberg được biết đến là mặc cùng một chiếc áo phông xám hàng ngày, ngay cả khi Facebook đã phát triển trở thành một trong những công ty quyền lực nhất thế giới. Trong một câu hỏi và trả lời năm 2014, Giám đốc điều hành đã trả lời rằng "Tôi thực sự muốn đơn giản hóa cuộc sống của mình để có thể hạn chế việc đưa ra ít quyết định nhất có thể để dành thời gian và năng lượng cho công việc".

Và Richard Branson rất vui vẻ khi thừa nhận rằng chiếc quần mà ông chọn là một chiếc quần jean xanh… mỗi ngày.

Các quyết định không khó, nhưng chúng có "cái giá của nó" - đặc biệt khi bạn đang cố gắng thay đổi một thói quen hiện có hoặc tạo một thói quen mới. Nếu bạn đang hoàn thiện một bản quảng cáo hoặc phác thảo ý tưởng kinh doanh tiếp theo, trước tiên hãy cân nhắc xem xét các phần việc khác trong ngày và tìm cách giải phóng năng lượng tinh thần.

Làm thế nào để ngăn chặn sự mệt mỏi khi quyết định?

Thông tin tràn ngập, hội chứng kẻ mạo danh là một số rào cản phổ biến nhất mà chúng ta phải đối mặt. Nhưng tất cả những thách thức này có thể được vượt qua bằng cách đưa ra một loạt hoặc quyết định hiệu quả. Không thể phủ nhận, rủi ro nghề nghiệp của một doanh nhân tham vọng là sự những áp lực khi đưa ra quyết định.

Để bắt đầu giải phóng tinh thần ngay hôm nay, hãy cân nhắc thử những gợi ý dưới đây:

Hệ thống hóa các hoạt động hàng ngày: Bạn có thể thuê người hỗ trợ để giảm bớt khối lượng công việc. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng những tiện ích khác giúp cuộc sống đơn giản hơn chẳng hạn như đặt đồ ăn, sử dụng trợ lý ảo. Các thói quen tự chăm sóc và nhờ đến hỗ trợ có thể giúp bạn giải quyết một số vấn đề không cần thiết.

Cân bằng lại bộ não: Nếu sự sáng tạo là một phần quan trọng trong sự nghiệp của bạn, thì một ngày làm việc có nhiều quyết định có thể làm thui chột tiềm năng. Các quyết định đòi hỏi não trái phân tích trong khi để não phải giàu trí tưởng tượng của bạn không hoạt động. Hãy tìm thứ gì đó thay thế để tránh xa màn hình và cân bằng hoạt động hóa học của não bộ.

Hầu hết mọi người không bao giờ đạt được mục tiêu của mình bởi vì họ không đủ sáng suốt để nghiên cứu một giải pháp tối ưu, đưa ra quyết định và sau đó bắt tay thực hiện cho tương lai. Ban đầu, việc tối ưu cuộc sống bằng cách tối giản khá khó khăn, nhưng khi bắt đầu tìm thấy những khoảng trống, bạn sẽ tự hỏi tại sao mình không ưu tiên nó sớm hơn.

Xem thêm bài viết về: Mark Zuckerberg
Theo DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.