Barack Obama chỉ trích người kế nhiệm, cho rằng Tổng thống Donald Trump "còn không bảo vệ nổi bản thân" cũng như người dân Mỹ trước Covid-19.

"Donald Trump sẽ không đột nhiên đứng ra bảo vệ tất cả chúng ta", Obama hôm 21/10 phát biểu tại sự kiện "mít tinh xe hơi" để hỗ trợ ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden ở Philadelphia, bang Pennsylvania, chỉ trích cách Tổng thống Mỹ ứng phó với Covid-19.

"Ông ta thậm chí còn không thể thực hiện những bước cơ bản để bảo vệ bản thân", Obama nói, chỉ ra rằng chính Trump đã trở thành nạn nhân của Covid-19.

Trump thông báo nhiễm nCoV ngày 2/10 và phải tới quân y viện Walter Reed để điều trị. Tổng thống Mỹ sau đó bình phục và đang nỗ lực đi vận động tranh cử để bù đắp thời gian cách ly.

Đây là lần đầu tiên Obama xuất hiện trong một chuyến vận động tranh cử hỗ trợ Biden trong chặng nước rút của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Sự xuất hiện của ông ở Philadelphia giúp "lấp khoảng trống" cho Biden, người vẫn ở nhà tại Delaware từ hôm 19/10 để chuẩn bị cho cuộc tranh luận cuối cùng với Trump.

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc vận động tranh cử cho ứng viên Joe Biden tại Pennsylvania hôm 21/10. Ảnh: Reuters

Obama cũng kêu gọi người ủng hộ Biden không vui mừng quá sớm khi thấy các kết quả thăm dò thuận lợi trước cuộc bầu cử tổng thống. "Hàng loạt cuộc thăm dò năm 2016 không đúng với thực tế, bởi rất nhiều người đã ở nhà. Họ lười biếng và tự mãn. Nhưng không phải lần này, không phải cuộc bầu cử này", ông nói.

Hầu hết các cuộc khảo sát đều cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton chiếm ưu thế vượt trội, song kết quả là Donald Trump bất ngờ giành chiến thắng.

Cựu tổng thống Mỹ cũng công kích đương kim Tổng thống "không có khả năng thực hiện công việc một cách nghiêm túc". "Đây không phải chương trình thực tế. Đây là thực tế. Chúng ta phải sống với hậu quả của việc ông ấy chứng tỏ bản thân không có khả năng thực hiện công việc một cách nghiêm túc", Obama nói, thêm rằng "nền dân chủ của chúng ta sẽ không phát huy tác dụng nếu những người được cho là lãnh đạo nói dối hàng ngày và bịa ra mọi chuyện. Chúng ta chỉ trở nên tê liệt".

Obama, một trong những ngôi sao lớn nhất của đảng Dân chủ và thường xuyên là mục tiêu bị Trump công kích, cũng tham gia một cuộc thảo luận bàn tròn với các chính trị gia da màu ở Philadelphia và các nhà lãnh đạo cộng đồng, tôn giáo ở đây, nhằm kêu gọi người ủng hộ bỏ phiếu sớm cho Biden và những ứng viên đảng Dân chủ khác tranh cử vào quốc hội.

Người Mỹ đang bỏ phiếu sớm với tốc độ kỷ lục năm nay, với 42 triệu lá phiếu đã được bỏ qua thư và bầu trực tiếp trước Ngày bầu cử 3/11. Trump đang tới Bắc Carolina, một bang chiến trường khác, nơi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hai ứng viên đang chạy đua sít sao.

Những ngày cuối cùng của chiến dịch vận động đang diễn ra trong bối cảnh số ca nhiễm mới Covid-19 gia tăng, số ca nhập viện ở các bang chiến trường cũng tăng như Bắc Carolina, Pennsylvania, Wisconsin, Ohio và Michigan.

Pennsylvania ghi nhận trung bình mỗi ngày 1.500 ca nhiễm mới trong tuần qua, mức chưa từng có kể từ tháng 4. Bắc Carolina ghi nhận trung bình 2.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong tuần qua, mức cao nhất từ trước tới nay. Covid-19 tới nay đã cướp đi mạng sống của hơn 221.000 người Mỹ trong gần 8,6 triệu người nhiễm.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đa số cử tri thất vọng với cách Trump xử lý Covid-19, đại dịch mà ông nhiều lần nói rằng sẽ "tự biến mất".

Tuy nhiên, Robert Cahaly, người tổ chức các cuộc thăm dò của Trafalgar Group, cho rằng các cuộc thăm dò đã bỏ qua những cử tri kín tiếng ủng hộ Trump và dự đoán Trump sẽ tái đắc cử.

Trafalgar Group từng thu hút sự chú ý của cả nước vào năm 2016 khi là một trong số ít nhóm thăm dò cho thấy Trump dẫn đầu ở các bang chiến trường Pennsylvania, Florida và Michigan. Thực tế, Trump đã chiến thắng ở cả ba bang này và đánh bại đối thủ Clinton.

Xem thêm bài viết về: Barack Obama
Hồng Hạnh - Huyền Lê (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.