Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard (HBS), ông Nitin Nohria cho biết một công việc được trả lương cao ngay khi ra trường về cơ bản không phải là dấu hiệu của thành công.

Chủ nhiệm Khoa Trường Kinh doanh Harvard, ông Nitin Nohria

Thay vào đó, ông muốn biết những gì người trẻ tuổi sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp từ 5 đến 10 năm. Vào thời điểm đó, một sinh viên tốt nghiệp thành công sẽ có thêm nhiều trách nhiệm và có thể sẵn sàng vươn lên vị trí lãnh đạo.

Nohria nói với Business Insider: "Điều chúng tôi muốn là có sinh viên mà 10 năm sau sẽ có những mối quan hệ trong cuộc sống của chính các em, nơi các em thực sự cảm thấy rằng đang có ngày một nhiều trách nhiệm".

"Các em cảm thấy sẵn sàng để điều hành một công ty, các em tiến bộ rất nhiều xét về nguyện vọng của mình, cách các em muốn xây dựng sự nghiệp của chính mình", ông nói.

Tuy nhiên, Nohria đã thấy quá nhiều sinh viên các khóa của Trường Kinh doanh Harvard (HBS) coi thành công - của chính mình và của những người khác - là công việc ưu tiên ngay sau khi tốt nghiệp.

"Thật dễ dàng để bị cuốn vào một môi trường rất cạnh tranh", Nohria nói. "Một số liệu nhanh nhất để so sánh là khoản tiền lương ngắn hạn, cứ công việc nào trả lương cao là công việc tốt"

Một điều chắc chắn là học phí tại trường kinh doanh khá tốn kém - học phí hàng năm tại HBS là 73.440 USD - và các sinh viên tốt nghiệp muốn coi đó là một khoản đầu tư tốt khi đi làm kiếm được một công việc được trả lương cao. Nhưng Nohria đã dẫn ra một vài lý do cho thấy tại sao điều này không nhất thiết là thước đo thành công nhất.

Từ quan điểm thực tế, ông nói, "Công việc lương cao nhất trong ngắn hạn không phải lúc nào cũng đồng nghĩa là sẽ cao nhất trong thời gian dài". Và sinh viên tốt nghiệp chỉ có thể làm công việc đầu tiên của mình trong một vài năm.

Hơn nữa, "Chỉ vì họ trả nhiều tiền không có nghĩa là các em sẽ là người giỏi nhất ở đó hoặc làm họ hài lòng nhất."

Theo trang web của Trường Kinh doanh Harvard, mức lương cơ bản trung bình cho sinh viên tốt nghiệp ba tháng là 135.000 USD. Các ngành công nghiệp phổ biến nhất cho sinh viên tốt nghiệp là dịch vụ tài chính và tư vấn tài chính.

Nohria kỳ vọng xa hơn những số liệu này: “Mười năm nữa là thời điểm anh bắt đầu nhận ra độ ‘phủ sóng’ của các sinh viên ở vị trí lãnh đạo. Đó là thứ khiến tôi thấy thú vị”.

Cự Giải (Nhà Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Không phải công việc được trả lương cao, thì đâu là chỉ dấu thành công của người trẻ tuổi?

    Không phải công việc được trả lương cao, thì đâu là chỉ dấu thành công của người trẻ tuổi?

    20/09/2018 3:01 PM

    Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard (HBS), ông Nitin Nohria cho biết một công việc được trả lương cao ngay khi ra trường về cơ bản không phải là dấu hiệu của thành công.

  • Tài như Roger Martin

    Tài như Roger Martin

    12/01/2014 5:30 PM

    Cách đây 15 năm, Trường Quản lý Rotman của Đại học Toronto (Canada) chỉ là một trường nhỏ bé, không chút tiếng tăm. Nhưng giờ đây Rotman được xếp vào hàng ngũ các trường kinh doanh tốt nhất thế giới, cùng với Trường Kinh doanh Harvard hay Darden. Tất cả là nhờ tài trí và những quyết định táo bạo, khác người của Roger Martin, người đã rời khỏi Rotman vào cuối tháng 6.2013 sau 15 năm làm Hiệu trưởng ở ngôi trường này.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.