Giám đốc điều hành Groupon Andrew Mason đã bị sa thải ngày 28-2 sau khi lợi nhuận quý của công ty kinh doanh mô hình mua theo nhóm hàng đầu thế giới này tụt giảm mạnh.
Andrew Mason đã rời ghế giám đốc điều hành Groupon sau 4 năm điều hành công ty - Ảnh: DigitalTrends
Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) Groupon Andrew Mason từng được giới công nghệ biết đến khi từ chối lời đề nghị trị giá 6 tỉ USD từ Google, khi "người khổng lồ" Internet muốn thâu tóm Groupon vào năm 2010, thời điểm mô hình kinh doanh phiếu ưu đãi, giảm giá (còn gọi là daily deal) nảy nở. Sau đó, Google tự ra mắt Offers, Facebook cũng trình làng Deals để cạnh tranh Groupon.
Andrew Mason sáng lập Groupon (trụ sở tại Chicago, Mỹ) vào tháng 11-2008, với "deal" đầu tiên là loại phiếu giảm giá 50% bánh pizza. Groupon trở thành một trong những công ty khởi nghiệp có tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử.
Hiện Groupon có 11.000 nhân viên và hơn 30.000 "deal" mỗi ngày (phân chia tùy thuộc khu vực địa lý).
Ở thời điểm hiện tại, giá trị của Công ty Groupon chưa bằng phân nửa "lời đề nghị" của Google, thậm chí ít hơn 75% giá trị của chính mình khi ra mắt thị trường chứng khoán (IPO) vào năm 2011.
Theo nhận định từ giới phân tích, Groupon chưa bao giờ thật sự là một công ty công nghệ, nhưng vì vài lý do nó được nhìn nhận như là một trong số đó. Trên thực tế, Groupon là một doanh nghiệp bán hàng sử dụng công nghệ nhưng vẫn chủ yếu dựa vào lao động nhân công để bán hàng.
Khi ra mắt, mô hình kinh doanh của Groupon quá dễ dàng để sao chép, số lượng đối thủ cạnh tranh tăng lên nhanh chóng, các doanh nghiệp đối tác và người tiêu dùng dần không còn quan tâm đến loại hình kinh doanh này.
Khi bắt đầu nhận ra điều này, Groupon cố gắng đa dạng hóa và chuyển hướng kinh doanh sang thương mại điện tử và thanh toán trên di động. Tuy nhiên, đã quá trễ cho Andrew Mason và các nhà đầu tư.
Trong thông cáo đăng tải trên trang cá nhân, Andrew Mason thừa nhận trách nhiệm của mình đối với tình hình doanh thu cũng như cổ phiếu công ty sụt giảm trong các quý vừa qua.
Ngay sau khi thông tin Andrew Mason rời ghế CEO, cổ phiếu Groupon đã tăng nhanh chóng trên thị trường chứng khoán Nasdaq.
Chủ tịch điều hành Eric Lefkofsky và phó chủ tịch Ted Leonisis sẽ tạm thời đảm nhận vai trò điều hành thay thế Andrew Mason. Ban quản trị sẽ tìm kiếm một CEO mới trong thời gian tới.
Trong thư gửi đến toàn bộ nhân viên Groupon được Nhật báo Phố Wall trích dẫn, ban quản trị cho biết Groupon sẽ có những bước đi mới trong mô hình kinh doanh để tiến lên. Dạng "giảm giá mỗi ngày" (daily deal) đã không còn cuốn hút người tiêu dùng.
Thanh Trực (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Cựu kỹ sư Google startup công ty 15 tỷ USD chỉ sau 3 năm

    Cựu kỹ sư Google startup công ty 15 tỷ USD chỉ sau 3 năm

    20/07/2018 4:29 PM

    Ứng dụng Pinduoduo vừa huy động được hơn 1 tỷ USD, nâng giá trị công ty lên 15 tỷ USD gấp 10 lần so với năm ngoái.

  • Ông vua “mua chung” Groupon đã qua thời hoàng kim

    Ông vua “mua chung” Groupon đã qua thời hoàng kim

    06/10/2015 10:11 PM

    Hãng kinh doanh deal (phiếu giảm giá) trực tuyến Groupon (Mỹ) đã gây bất ngờ lớn khi đưa ra tuyên bố ngừng hoạt động cùng lúc tại 7 quốc gia và vùng lãnh thổ (gồm Ma-rốc, Panama, Puerto Rico, Uruguay, Đài Loan, Philippines và Thái Lan) hồi cuối tháng 9.

  • Ông vua "mua chung" Groupon lao đao

    Ông vua "mua chung" Groupon lao đao

    05/10/2015 9:38 AM

    Từng đi đầu trong mảng kinh doanh deal trực tuyến và là hình mẫu cho không ít bản sao, Groupon đang phải loay hoay giải bài toán kinh doanh của chính mình.

  • Groupon chọn người đầy “thành tích” thất bại làm CEO

    Groupon chọn người đầy “thành tích” thất bại làm CEO

    10/08/2013 8:31 AM

    Quyết định của Groupon Inc. chọn Eric Lefkofsky ngồi vào vị trí CEO để lèo lái công cuộc tái cơ cấu của Công ty đang gây nên những tranh cãi, bởi lẽ vị CEO mới này là một tỷ phú có nhiều “thành tích” thất bại.

  • Groupon sa thải CEO "chê 6 tỉ USD" của Google

    Groupon sa thải CEO "chê 6 tỉ USD" của Google

    01/03/2013 10:08 PM

    Giám đốc điều hành Groupon Andrew Mason đã bị sa thải ngày 28-2 sau khi lợi nhuận quý của công ty kinh doanh mô hình mua theo nhóm hàng đầu thế giới này tụt giảm mạnh.

  • Groupon bất ngờ sa thải giám đốc điều hành

    Groupon bất ngờ sa thải giám đốc điều hành

    01/03/2013 1:18 PM

    Một ngày sau khi công bố báo cáo kinh doanh quý 4 với kết quả đáng thất vọng, hãng mua hàng theo nhóm hàng đầu thế giới Groupon đã quyết định sa thải Giám đốc điều hành (CEO) Andrew Mason.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.