Ứng dụng Pinduoduo vừa huy động được hơn 1 tỷ USD, nâng giá trị công ty lên 15 tỷ USD gấp 10 lần so với năm ngoái.

Pinduoduo ra đời năm 2005 do cựu kỹ sư Google là Colin Huang sáng lập. Hiện trang thương mại điện tử Pinduoduo là một trong những startup tăng trưởng nhanh nhất tại Trung Quốc.

Trang này hoạt động với mô hình kinh doanh kết hợp giữa mạng xã hội Facebook và Groupon, tức là cho phép người mua chọn các món hàng trên ứng dụng rồi sau đó rủ thêm bạn bè cùng mua để được chiếc khấu và giảm giá.

Bỏ vị trí cao tại Google để khởi nghiệp

Colin Huang là người có nhiều kinh nghiệm và nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Anh sinh ra tại Hàng Châu (Trung Quốc) trong một gia đình nghèo, bố chưa học hết cấp hai và cả bố lẫn mẹ anh đều làm công nhân trong một nhà máy.

Colin Huang, 38 tuổi, là một trong những doanh nhân hiếm hoi của Trung Quốc từng làm việc tại thung lũng Silicon trước khi về nước khởi nghiệp. Ảnh: Next Shark.

Từ bé Colin Huang đã nổi tiếng thông minh, anh được nhận vào học tại trường Phổ thông Ngoại ngữ Hàng Châu, ngôi trường nổi tiếng hàng đầu tại đây. Với kết quả học tập xuất sắc, Colin Huang theo học chuyên ngành Khoa học máy tính tại Đại học Chiết Giang và Thạc sĩ tại ĐH Wisconsin, Mỹ.

Khi còn là sinh viên thực tập, Huang nhận thấy một điều bất công là sự chênh lệch về mức lương trả cho các thực tập sinh của Microsoft tại Trung Quốc và Mỹ. Văn phòng Microsoft Bắc Kinh trả 900 USD/tháng, trong khi văn phòng Microsoft Mỹ trả tới 6.000 USD/tháng cho một sinh viên thực tập.

Năm 2004, khi chuẩn bị tốt nghiệp, Huang đứng trước hai lựa chọn: vào làm việc tại công ty công nghệ sở hữu hệ điều hành Windows và bộ sản phẩm Office nổi tiếng Microsoft hay đầu quân cho một công ty mới nổi còn chưa IPO là Google. Cuối cùng anh mạo hiểm lựa chọn Google để bắt đầu sự nghiệp.

Google tăng trưởng nhanh chóng và Huang là một trong những kỹ sư đầu tiên trực tiếp tham gia xây dựng thuật toán của công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới. Huang cũng nắm một số lượng cổ phiếu nhỏ của Google. Sau khi công ty này IPO, anh bỏ túi vài triệu USD.

Năm 2006, Colin Huang được Google điều về Trung Quốc đảm nhận vai trò xúc tiến thương mại vào thị trường tỷ dân đang chịu sự kiểm duyệt khắt khe từ chính phủ và sức cạnh tranh lớn từ đối thủ Baidu. Huang liên tục bay qua bay lại giữa Trung Quốc và thung lũng Silicon để thuyết trình các vấn đề cần làm tại thị trường này cho hai nhà sáng lập Google là Sergey Brin và Larry Page.

Trong lần trở về Mỹ chỉ để thuyết trình về vấn đề cần thay đổi màu chữ và kích thước các ký tự tiếng Hoa trong kết quả tìm kiếm trên ứng dụng, Huang cảm thấy mệt mỏi khi không thể tự quyết mọi việc. Anh quyết định nghỉ việc dù đang nắm vị trí số một tại văn phòng Google Trung Quốc.

Năm 2007, Huang thành lập công ty riêng có tên Ouku.com, đây là trang thương mại điện tử chuyên bán hàng điện tử tiêu dùng. Doanh thu công ty vẫn tăng trưởng đều đặn nhưng không đạt được kỳ vọng của Huang khi anh chưa thấy được điểm khác biệt giữa Ouku.com và hàng nghìn site bán hàng khác.

Bán lại Ouku vào năm 2010, Huang mở công ty thứ 2 là Leqi, công cụ hỗ trợ các doanh nghiệp đưa sản phẩm lên các website thương mại điện tử như Taobao hay JD.com. Sau đó anh tiếp tục startup công ty thứ ba chuyên về game nhập vai trên WeChat. Hai startup này đã đem đến cho Huang khoản tiền không nhỏ để đầu tư vào Pinduoduo năm 2015.

Thành lập startup tỷ đô sau lần bệnh đột ngột

Năm 2013, Huang đột ngột mắc chứng viêm tai và mất ngủ trầm trọng. Anh quyết định nghỉ hưu sớm ở tuổi 33 và không đến văn phòng làm việc nữa. Anh nhớ lại: “Ở nhà vài tháng tôi cảm thấy lười biếng và quyết định dành nhiều thời gian suy nghĩ về những thứ cần làm”. Thậm chí anh còn nghĩ đến việc trở lại Mỹ để thành lập một quỹ đầu tư.

Giao diện của ứng dụng Pinduoduo. Ảnh: SCMP.

Huang nảy ra ý tưởng về Pinduoduo khi quan sát hai công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc là Alibaba và Tencent đang thống trị hai mảng lớn nhất là thương mại điện tử và mạng xã hội. Tuy nhiên hai công ty này lại không hề hiểu và hợp tác với nhau. Anh kỳ vọng tìm ra một công cụ có thể kết nối giữa mạng xã hội và thương mại điện tử đem đến nhiều tiện ích hơn cho người dùng.

Huang và các đồng sự quyết định xây dựng một dự án kết nối hai gã khổng lồ này với nhau. Anh huy động được 8 triệu USD từ các nhà đầu tư và cho ra mắt ứng dụng Pinduoduo (PDD) vài tháng sau đó.

Người sử dụng app PDD từ WeChat (ứng dụng mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc thuộc sở hữu của Tencent) dễ dàng lựa chọn các hạng mục mua sắm như đồ ăn, quần áo, đồ gia dụng trên các website thương mại rồi đặt mua. App PDD có một ưu điểm vượt trội là người dùng mua theo nhóm sẽ luôn được chiết khấu cao, vì vậy người dùng Wechat có thể nhắn tin rủ rê bạn bè cùng mua.

Đồng thời Huang cùng các nhà phát triển Pinduoduo đưa thêm nhiều game vào để khách hàng trải nghiệm mua sắm bằng việc chơi game và nhận được các phiếu quà tặng hay điểm thưởng.

Pinduoduo thu hút khách hàng với giá bán rẻ hơn các trang thương mại điện tử, đặc biệt là mua theo nhóm hoặc săn hotdeal mỗi ngày. Chỉ sau 12 ra mắt, lượng giao dịch trên Pinduoduo đã tăng ít nhất 10 lần. Tháng 4/2017, startup này đã huy động được 110 triệu USD vốn đầu tư và được định giá hơn 1,5 tỷ USD.

Tính tới tháng 12/2017, Pinduoduo đạt tốc độ tăng trưởng 724% và lượng người dùng lên đến 156,5 triệu người dùng một tháng, theo dữ liệu từ QuestMobile. Trong khi đó, trang thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc là JD.com ra đời từ năm 1998 có 225,7 triệu người dùng/tháng và vốn hóa 56 tỷ USD.

Theo Bloomberg, hiện ứng dụng Pinduoduo được định giá 15 tỷ USD, nhà sáng lập Colin Huang nắm giữ 46,8% cổ phần công ty và ước tính có khoảng 8,3 tỷ USD. Anh xếp thứ 25 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc.

Theo ước tính nếu Pinduoduo IPO, tài sản của Huang sẽ tăng lên 9,9 tỷ USD, vượt qua Richard Liu, nhà sáng lập trang thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc là JD.com.

Thảo Nguyên (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.