Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2015, theo đánh giá của Công ty Brand Finance chỉ đạt 140 tỷ USD, trong khi năm 2014 là 172 tỷ USD. Với giá trị này chỉ còn hơn Campuchia.
Ông Samir Dixit, Giám đốc Vùng Châu Á Thái Bình Dương, Công ty Brand Finance. Ảnh: TL
Tại "Diễn đàn thương hiệu Quốc gia Việt Nam – Cơ hội cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa” được Bộ Công Thương tổ chức sáng nay (11/3) ông Samir Dixit, Giám đốc Vùng Châu Á Thái Bình Dương, Công ty Brand Finance cho biết, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2015 được Brand Finance định giá là 140 tỷ USD.
Như vậy so với năm 2014 giá trị thương hiệu Việt Nam được định giá là 172 tỷ USD, thì năm 2015 giá trị thương hiệu Việt Nam đã giảm 19%.
Tuy nhiên, trên bảng tổng soát giá trị thì vị trí thương hiệu Quốc gia Việt Nam đã tăng lên một chút từ vị trí thứ 43 lên 49.
Song nếu nhìn vào bảng xếp hạng so với các nước trong ASEAN, thì vị trí thương hiệu Việt Nam đang thua nhiều nước như Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và chỉ cao hơn Campuchia.
Đồng thời, khoảng cách giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng thua xa nhiều nước đang dẫn đầu trong ASEAN.
Cụ thể, Việt Nam thua Indonesia hơn 4 lần và thua Singapore, Malaysia khoảng 3 lần. Việc định giá thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2015 bị giảm tới 19% so với năm 2014 đã khiến cho thương hiệu quốc gia Việt Nam còn thua cả hãng sản xuất điện thoại danh tiếng của Mỹ Apple vốn được định giá là 170,3 tỷ USD.
“Những chỉ số trên cho thấy sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam chưa cao. Trong đó, các yếu tố còn yếu là chất lượng sản phẩm, vòng đời sản phẩm, đáp ứng với sự thỏa mãn cho khách hàng, xuất nhập khẩu, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp…”, ông Samir nói.
Dẫn chứng về ngành du lịch Việt Nam, một chỉ số để đo đếm giá trị thương hiệu quốc gia đồng thời là ngành Việt Nam có tiềm năng và thế mạnh hơn so với Philippines, song một thực tế trong khi Philippines nỗ lực mạnh mẽ để nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia thì nỗ lực của ngành du lịch Việt Nam đóng góp cho việc nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia vẫn chưa thực sự nhiều.
“Ngành du lịch Việt Nam đưa ra quá nhiều logo, lúc thì là logo nụ cười Việt Nam, lúc hình bông sen, lúc gọi là Duyên dáng vượt thời gian… điều đó khiến người ta bối rối không hiểu Việt Nam đại diện cho cái gì”, vị Giám đốc này chỉ ra.
Cũng theo ông Samir, có những sản phẩm của Việt Nam được xuất khẩu rất nhiều nhưng chưa chắc có thương hiệu tốt. “Thú thực món gạo tôi được ăn dở nhất lại là món tôi ăn ở trên máy bay Vietnam Airlines”, ông Samir cho hay.
Về Vietnam Airlines, ông Samir cũng cho biết, Vietnam Airlines có website rất dở. “Khi tôi đặt vé trên mạng qua web này, chưa bao giờ tôi được trang này hỏi tôi được chọn bữa ăn, chỗ ngồi thế nào. Trang này quá ít tiện ích cho khách hàng cho dù đó là thương hiệu quốc gia mạnh”, ông Samir nói.
Nguyễn Thảo (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.