Có ý kiến cho rằng mức án 18 năm tù dành cho hành vi “tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” của Dương Tự Trọng là quá nặng, chưa tính đến chữ “tình”. Ý kiến của các chuyên gia pháp luật như thế nào về vấn đề này?
Dương Tự Trọng chịu 18 năm tù là chưa cân bằng lý - tình?
Luật sư Nguyễn Thị Hằng Nga, Trưởng VP luật Hằng Nga: “Theo cá nhân tôi thì mức án như trên là hơi nặng”
Mức án cao nhất cho tội “tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” là 20 năm tù giam, thì theo tôi 18 năm tù giam dành cho Dương Tự Trọng theo tôi là tương đối nặng. Có hai lý do. Thứ nhất ở vụ án này, có thể bị cáo bị xem xét các tình tiết tăng nặng như: “Phạm tội có tổ chức”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn để phạm tội” (Theo điều 48 Bộ luật Hình sự).
Nhưng bị cáo với vị trí công tác và quá trình phá nhiều vụ án lớn thành công, có thể có tình tiết giảm nhẹ là: “Người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong sản xuất, chiến đấu, học tập hoặc công tác” (điều 46 Bộ luật Hình sự)
Luật sư Nguyễn Thị Hằng Nga
Tòa cần xem xét cả các tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm nhẹ để định tội. Bên cạnh đó, cũng cần xem xét đến yếu tố bị cáo phạm tội vì tình cảm gia đình. Đó là khía cạnh đạo đức, chữ “tình” mà luật pháp của ta đã ghi nhận trong những tình huống như: người không tố giác tội phạm khi tội phạm là người thân, phạm các tội không phải là tội đặc biệt nghiêm trọng, thì sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự (Điều 314, Bộ luật Hình sự). Vị thẩm phán chủ tọa phiên tòa sẽ là người “cầm cân nảy mực”, đưa ra phán quyết như thế nào có lý, có tình để phán quyết đó có thể đi gần đến mức tiệm cận với công lý.
TS. Khuất Văn Nga, Nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND Tối cao: “Dương Tự Trọng nên khuyên anh mình ra đầu thú”
“Tôi cho rằng, nếu đứng trên góc độ pháp lý, thì Bộ luật Hình sự không quy định “giấu tội cho người ruột thịt” là một trong những tình tiết giảm nhẹ. Mặt khác, tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép” là tội danh đặc biệt nguy hiểm, với mức hình phạt cao nhất lên tới 20 năm tù giam. Tại phiên tòa, Dương Tự Trọng lại không thừa nhận hành vi phạm tội. Việc không nhận tội là một sai lầm nghiêm trọng.
Tiến sĩ Khuất Văn Nga
Nếu nhìn trên góc độ tình cảm, thì một người quả thật khó có thể dửng dưng khi người thân của mình có nguy cơ vướng vào vòng lao lý. Đặc biệt đây là tình cảm trong một gia đình có sự gắn bó, yêu thương nhau như gia đình anh em họ Dương. Nhưng nhẽ ra, là một người hàng chục năm công tác trong ngành Công an, nguyên Phó Giám đốc Công an Hải Phòng phải hiểu rằng “lưới trời lồng lộng…”, bất cứ đối tượng tội phạm nào cũng khó trốn thoát khỏi sự trừng trị của pháp luật. Ông ta đã hoàn toàn sai lầm khi đứng ra tổ chức cho anh trai mình trốn ra nước ngoài, lôi kéo sự tham gia của hàng loạt cấp dưới vào việc làm phi pháp này.
Điều 275. Tội tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép
1. Người nào tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 91 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
2. Phạm tội nhiều lần hoặc gây hậu quả nghiêm trọng hoặc rất nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.
3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm”.
Phương Phương (ĐSPL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.