Sáng nay 28.8, TAND TP.Hải Phòng đã đưa ra xét xử sơ thẩm, nguyên Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng Dương Tự Trọng (53 tuổi) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Lúc 10 giờ 10 phút, HĐXX đã tuyên án bị cáo Dương Tự Trọng mức án 15 tháng tù giam.

9 giờ, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án 12 đến 18 tháng tù đối với bị cáo Trọng.

Lúc 8 giờ 50, Tòa kết thúc phần xét hỏi chuyển sang phần tranh tụng.

Bị cáo Dương Tự Trọng được dẫn giải vào phòng xét xử - Ảnh: V.N.K

8 giờ 30, chủ tọa tiến hành xét hỏi bị cáo Dương Tự Trọng.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa về mối quan hệ với Đồng Xuân Phong, cựu cán bộ Đội Chống buôn lậu của Cục Hải quan Hải Phòng, bị cáo Trọng cho biết: “Tôi quan hệ như những người dân Hải Phòng, không thân thiết nhưng cũng có chút quý mến. Phong là cán bộ tích cực của Đội Chống buôn lậu, Cục Hải quan Hải Phòng”.

Bị cáo Dương Tự Trọng trước vành móng ngựa - Ảnh: V.N.K

Về những thông tin liên quan tới việc bị cáo Đồng Xuân Phong bị Công an TP.HCM truy nã vào ngày 16.1.2009, bị cáo Trọng nói rằng bản danh sách những đối tượng truy nã của Phòng cảnh sát truy nã, Công an TP.Hải Phòng có tới gần 700 đối tượng. “Trong khi tôi chỉ là người chỉ đạo chung, nếu có phát sinh vấn đề gì tôi mới chỉ đạo trực tiếp nên tôi không biết danh sách đó có Đồng Xuân Phong. Vào giữa năm 2010, tôi có biết tin Phong bị truy nã thông qua anh em ngoài xã hội”, bị cáo Trọng trình bày trước tòa.

Bị cáo Dương Tự Trọng cũng thừa nhận sai phạm khi nhờ Đồng Xuân Phong và Vũ Tiến Sơn, cựu Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.Hải Phòng tổ chức đưa Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng hành vi đó không lợi dụng chức vụ.

“Bản thân khi nhận tin anh trai Dũng bị khởi tố, bắt giam, tôi rất sốc. Có thể Sơn nói tôi nói chuyện với Phong nhưng tôi không nghe rõ. Nhưng tôi nhận. Khi đó dù không biết là Phong nhưng tôi có nói em giúp anh, vì thế tôi không bác bỏ lời khai của Sơn và Phong.

Trong nguyên tắc làm việc, sau này Sơn nói lại tôi mới biết chứ trong danh sách có nhiều Phong, nếu tôi biết là Phong đang bị truy nã tôi vẫn sử dụng chứ không phải chối làm gì. Nhưng thực sự tôi không biết đó là Phong bởi danh sách gửi lên có nhiều đối tượng tên Phong và tôi thì không có trách nhiệm phải đọc hết danh sách”, bị cáo Trọng trình bày.

Luật sư hỏi: “Trách nhiệm truy bắt tội phạm bị truy nã có thuộc bị cáo là Phó giám đốc công an thành phố? Nhiệm vụ của Phó giám đốc có phải chỉ đạo bắt từng đối tượng không?”.

“Nhiệm vụ truy bắt là của Phòng cảnh sát truy nã. Năm nào Hải Phòng cũng thường xuyên có tới 5 đến 7 trăm đối tượng bị truy nã. Tôi là Phó giám đốc nên chịu trách nhiệm chung còn trách nhiệm cụ thể thuộc Phòng cảnh sát truy nã”, bị cáo Trọng đáp.

8 giờ 20, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.Hải Phòng thực hiện quyền công tố tại tòa, công bố bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Bị cáo Dương Tự Trọng: “Tôi luôn mỉm cười thanh thản”

Khi HĐXX cho phép nói lời sau cùng, bị cáo Dương Tự Trọng nói: “Tôi rất xúc động! Tôi bị tạm giam đã một năm rưỡi, không được gặp gia đình. Về Hải Phòng lần này, tôi được thấy ánh mắt nụ cười của người thân nên tôi cảm động lắm. Tôi tin tưởng vào Hội đồng xét xử, tôi đã đề nghị luật sư không tranh luận nhiều. Bản thân tôi cũng không kháng cáo kêu oan. Tôi xin được gửi lời cám ơn tới mọi người đã giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian công tác ở Hải Phòng. Tôi tự hào về những năm tháng đó. Với tôi dù thế nào tôi cũng yêu từng giây, từng phút cuộc sống của mình và luôn mỉm cười thanh thản”.

Hải Sâm - Ngọc Khánh (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.