Sau một loạt tin đồn về việc mua – bán Dell của giới công nghệ, Michael Dell Giám đốc điều hành của Dell có có những lời giải chính thức về những thông tin trong thương vụ này.

Michael Dell giới thiệu máy tính bảng Dell

Giám đốc điều hành của Dell đã có câu trả lời chính thức cho những tin đồn liên quan đến Dell. Theo ông trong thời gian tới Dell sẽ trở thành công ty tư nhân khi được mua với giá 24,4 tỷ USD. Đây là cuộc mua bán lớn nhất sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Cụ thể là nhà sáng lập Dell là Michael Dell đã cùng với hãng đầu tư Silver Lake bỏ ra khoảng 1 tỷ USD để mua lại hãng máy tính của Mỹ, nhằm biến công ty máy tính này thoát khỏi sự giám sát của Phố Wall.

Michael Dell sẽ đóng góp khoảng 16% cổ phần của mình nhưng không cho biết sẽ bơn bao nhiêu tiền mặt trong thương vụ này. Việc mua bán này công ty sẽ tiến hành điều chỉnh trong vòng 45 ngày và trong thời gian này Dell có thể làm việc với bất cứ đơn vị nào đưa ra mức giá cao hơn.

Góp mặt trong thương vụ mua bán này có sự hỗ trợ của tập đoàn Microsoft với số vốn 2 tỷ USD, số tiền còn lại khoảng 12 tỷ USD vay nợ từ các ngân hàng Bank of America Merrill Lynch, Barclays, Credit Suisse và RBC Capital Markets.

Bill Nygren- người quản lý quỹ của Oakmark cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng mở cửa đón tiếp bên thứ 3 vào tham gia vụ mua bán này”. Hiện quỹ của Bill Nygren đang sở hữu khoảng 250 triệu USD cổ phiếu của Dell.

Thỏa thuận này sẽ kết thúc 24 năm hoạt động trên thị trường thuộc sở hữu nhà nước. Giám đốc điều hành Michael Dell cho biết hôm thứ 3 rằng công ty sẽ có một chiến lược mở rộng phần mềm và cung cấp dịch vụ cho các công ty lớn, phấn đấu trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ đầy đủ nhất các dịch vụ điện toán đám mây. Theo như chiến lược đó có khả năng Dell có thể sẽ tách mình khỏi việc kinh doanh PC trong thời gian tới.

Những thông tin trên chỉ là suy đoán vì Dell không cung cấp bất cứ chi tiết cụ thể nào về những gì nó sẽ làm khi trở thành một công ty tư nhân. Theo thỏa thuận đã đạt được thì các cổ đông hiện nay của Dell sẽ nhận được mức thanh toán là 13,65 USD cho mỗi cổ phiếu, tức là cao hơn 25% so với mức giá cổ phiếu chốt phiên vào hôm 11/1 ở mức giá 13,42 USD.

Mặc dù cổ phiếu Dell đã được giao dịch ở mức cao hơn so với một năm trước đây, nhưng nhiều nhà phân tích tin rằng phần lớn các cổ đông sẽ chấp nhận bán đi cổ phần của mình vì họ rất bi quan về triển vọng tăng trưởng của doanh nghiệp này trong tương lai.

Trong những năm qua sự cạnh tranh trong ngành công nghệ là gay gắt nhất, điều này buộc ngành công nghệ máy tính phải liên tục đổi mới, đa dạng hóa sản phẩm để đảo ngược sự suy giảm doanh số bán hàng trên toàn cầu.

Doanh số bán máy tính cá nhân vẫn chiếm phần lớn doanh thu của Dell, kể từ năm 2008, công ty đã chi khoảng 13 tỷ USD để mua lại 20 công ty phần mền lớn- nhỏ.

Theo báo cáo quý IV năm 2012, thị phần của thị trường PC toàn cầu của Dell đã giảm từ 12,5% xuống còn 10%, theo nghiên cứu của nhà IDC.

Mặc dù nhiều thông tin công bố rằng Dell nợ một khoản khá lớn nhưng một số nhà phân tích phố Wall đánh giá rằng nó tương đối thấp so với lượng tiền mặt công ty tạo ra.

Trong một cuộc phỏng vấn của Reuters khi nói về chiến lược phát triển khi trở thành công ty tư nhân Brian Gladden- Giám đốc tài chính của Dell cho biết: “Chúng tôi thừa nhận quá trình này sẽ mất nhiều thời gian, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện việc đầu tư và kiên nhẫn thực hiện các chiến lược theo cấu trúc của một công ty tư nhân mới”.

Michael Dell làm giám đốc điều hành Dell từ năm 2007,nhưng sau một thời gian nó vẫn không có nhiều thay đổi lắm. Hy vọng rằng khi trở thành công ty tư nhân Dell sẽ thích ứng nhanh hơn để đối phó với những khó khăn của thị trường máy tính hiện nay.

Theo Doanhnhanthanhdat.net/NĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.