Được coi là "bố già" trong ngành công nghệ, Michael Dell sớm bộc lộ năng khiếu kinh doanh từ nhỏ. Ông từng kiếm 18.000 USD nhờ bán báo khi ngồi trên ghế nhà trường.

Michael Dell sinh năm 1965 tại Texas, Mỹ. Ông có mẹ là nhà môi giới chứng khoán, bố là bác sĩ chỉnh hình. Nhờ công việc của mẹ, Dell sớm được tiếp xúc với những thuật ngữ kinh tế, đầu tư từ khi còn nhỏ qua những câu chuyện trên bàn ăn của mẹ.

Dell cũng sớm bộc lộ sự thông minh và óc kinh doanh của mình. Năm 8 tuổi, ông đã có được tấm bằng trung học sau khi đăng ký thi vượt cấp để có thể tập trung kinh doanh mà không cần vướng bận ghế nhà trường. Tuy nhiên, với tư tưởng truyền thống, cha mẹ ông đã thuyết phục con trai tiếp tục việc học để có cuộc sống như đứa trẻ bình thường.

Năm 12 tuổi, Dell thu lời 2.000 USD khi kinh doanh tem và thẻ hình các cầu thủ bóng rổ bằng cách đăng rao vặt trên các tờ tạp chí dành cho người chơi tem. Năm 15 tuổi, ông mua một chiếc máy tính Apple và tự tay tháo nó ra rồi lắp lại như cũ. Không chỉ vậy, khi học trung học, với khả năng khai thác triệt để nhu cầu khách hàng, công việc bán báo mà Dell làm đã giúp ông thu về tới 18.000 USD.

Dù có năng khiếu kinh doanh, Dell vẫn thi vào ngành Y, Đại học tổng hợp Texas theo ý nguyện cha mẹ. Tuy nhiên, với đam mê dành cho máy tính và kinh doanh, ông đã bỏ học vào năm 2 đại học để thành lập công ty riêng có tên PC’s Limited. 3 năm sau, ông đổi tên công ty thành Dell Computer Corp và liên tục khiến nó tăng trưởng đáng kinh ngạc. Năm 1988, Dell Computer phát hành cổ phiếu đại chúng và thu về 30 triệu USD.

Với chiến lược bán trực tiếp từ phân xưởng đến tay người tiêu dùng mà không thông qua trung gian, hãng máy tính của Dell nhanh chóng trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm với các ông lớn. Khi mới 27 tuổi, Michael Dell là CEO trẻ nhất dẫn đầu danh sách Fortune 500.

Năm 1988, Dell gặp nhà thiết kế thời trang Susan Lieberman và hai người nhanh chóng phải lòng nhau. "Đa số những người tôi từng hẹn hò nói về bản thân họ rất nhiều và luôn cố gắng gây ấn tượng với tôi, nhưng anh ấy thì khác", bà Susan nói về chồng trên tờ Texas Monthly. Tháng 10/1989, hai người kết hôn và có với nhau 4 người con sau đó.

Sau khi lập gia đình, vị tỷ phú dành nhiều thời gian hơn cho vợ và các con. Năm 1998, ông thành lập công ty MSD Capital để quản lý toàn bộ tài sản gia đình. Thông qua công ty này, ông sở hữu hàng loạt bất động sản ở Hawaii, Mexico, và California. Với hơn 50 năm kinh doanh không ngừng nghỉ, "thay đổi hay là chết" là bí quyết kinh doanh mà tỉ phú Michael Dell luôn tâm đắc cũng như được nhiều thế hệ đi sau học hỏi.

Mai An (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.