Bầu Kiên đã dùng pháp nhân của 3 công ty "con" để mua cổ phiếu, rồi lập các phương án kinh doanh khống, đem thế chấp vay tiền ngân hàng hay mở sàn vàng trái phép?

Theo An Ninh Thủ Đô, một trong những dấu hiệu vi phạm của 3 công ty mà ông Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch HĐQT, là dùng pháp nhân của 3 công ty để mua cổ phiếu, từ đó lập các phương án kinh doanh khống, sau đó đem thế chấp vay tiền của ngân hàng. Và đây chính là dấu hiệu phạm tội để Cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Đức Kiên theo tội danh “Kinh doanh trái phép” (Điều 159 - BLHS). Được biết, lệnh tạm giam “bầu” Kiên có thời hạn 2 tháng.

Mới đây nhất, báo Thanh Niên cũng dẫn nhiều nguồn tin cho biết, hành vi vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Đức Kiên là mở sàn vàng trái phép. Tuy nhiên, thông tin này hiện chưa được các cơ quan tố tụng xác nhận.

Đã rõ nguyên nhân phạm pháp ở 3 công ty của bầu Kiên?

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Cơ quan điều tra vẫn chưa công bố chi tiết những hành vi sai phạm cụ thể ở 3 công ty "con" của bầu Kiên. Song, thông tin ban đầu cho thấy, cả ba công ty do ông Kiên làm Chủ tịch HĐQT xảy ra kinh doanh trái phép bị khởi tố trong vụ án này đều có trụ sở tại Hà Nội, với cơ sở vật chất bề thế. Trong đó, Công ty CP đầu tư thương mại B&B có địa chỉ tại phố Lương Sử C, P.Văn Chương, Q.Đống Đa, được cấp phép hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực: xây dựng dân dụng công nghiệp, xây dựng nhà ở, kho bãi đỗ xe.

Công ty CP đầu tư ACB Hà Nội và Công ty TNHH đầu tư tài chính Á Châu đều có trụ sở tại số 57B Phan Chu Trinh, Q.Hoàn Kiếm, hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực: bất động sản, nhà hàng ăn uống, xây dựng và kinh doanh sân golf; xây dựng giao thông, cầu đường, dân dụng và công nghiệp.

3 công ty này có tổng vốn điều lệ 2.300 tỷ đồng. Trong danh sách các cổ đông sáng lập của từng công ty, ông Kiên trực tiếp hoặc gián tiếp nắm cổ phần lớn nhất. Cụ thể, 2 công ty được rót vốn bởi Công ty cổ phần Tập đoàn Tài chính Á Châu (do ông Kiên là pháp nhân đại diện). Công ty còn lại do 3 cá nhân trong gia đình ông Kiên góp vốn.

Trước việc bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên, một lãnh đạo Chi cụ Thuế Hà Nội cho biết, Chi cục đang yêu cầu rà soát lại việc nộp thuế và hoạt động kinh doanh của cả 3 công ty này. Một lãnh đạo của Phòng đăng ký kinh doanh số 1, Sở Kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội cũng cho hay, cả 3 công ty con của ông Kiên vẫn hoạt động bình thường, chưa giải thể và chưa sáp nhập, chuyển đổi. Theo ông, việc hai công ty có chung địa điểm do doanh nghiệp tự kê khai, tự chịu trách nhiệm và được pháp luật cho phép.

Theo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.