Xu thế phi Mỹ hóa đang lan rộng. Năm nay, Xiaomi, một nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu, đã đầu tư vào một số công ty chip địa phương. Alibaba cũng đã thông báo về hệ thống trí tuệ nhân tạo.

Ảnh minh họa.

Đã nhiều năm nay, RichWave, một công ty nhỏ ít danh tiếng chuyên sản xuất thiết bị wifi của Đài Loan, đã cố gắng để được có cơ hội làm ăn với Huawei. RichWave cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn của Mỹ ví như SkyWorks, Qorvo và Broadcom – tất cả những công ty này đều đã tham gia vào hệ thống cung ứng của Huawei.

RichWave sau nhiều nỗ lực vẫn không được chứng nhận nhà cung cấp đạt chuẩn. Cuối cùng vào mùa hè năm nay, RichWave bất ngờ nhận được tín hiệu tốt từ Huawei. RichWave bắt đầu bán ra sản phẩm vào tháng 8/2019.

Quản lý của RichWave tại Trung Quốc, ông Kich Huang, nói: “Những quan hệ của chúng tôi với nhà cung cấp Trung Quốc này đã bỏ qua các quy trình kinh doanh truyền thống và đi trực tiếp đến quan hệ nhà cung cấp. Và chúng tôi chẳng phải đối tượng duy nhất hưởng lợi từ chiến tranh thương mại”.

Huawei có tầm ảnh hưởng lớn đến nhiều nhà cung cấp tại Trung Quốc và châu Á. Nhiều công ty khác bao gồm Jiangsu Changjiang Electronics Technology, nhiều công ty chip hàng đầu như ASE Technology Holding, Siliconware Precision Industries, Powertech Technology và King Yuan Electronics đều nhận được sự chấp thuận từ Huawei để có thể mở rộng được hoạt động sản xuất bên trong Trung Quốc, công ty Unimicron Technology cũng như vậy.

Huawei cũng đã đề nghị Taiwan Semiconductor Manufacturing, công ty sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, đưa việc sản xuất chip chuyên biệt vào dây chuyền với mục tiêu thay thế chip từ Intel cũng như Xilinx. Win Semiconductors, nhà sản xuất chip theo hợp đồng cho nhiều công ty khác cũng đã nhận được đề nghị hợp tác từ HiSilicon Technologies, công ty thiết kế chip thuộc Huawei. MediaTek, hãng sản xuất chip lớn thứ 2 trên thế giới sau Qualcomm và công ty Murata Manufacturing của Nhật cũng đã nhận được đơn hàng của Huawei, theo nhiều nguồn tin trong ngành.

Một số nhà cung cấp xác nhận thông tin rằng Huwei đã bí mật chuẩn bị phát triển công nghệ riêng đã nhiều năm thế nhưng không triển khai nó trên quy mô lớn. Công ty đã thử nghiệm công nghệ riêng trong suốt 1 thập kỷ, theo một chuyên gia ngành công nghệ có hiểu biết về quá trình này. Công ty Trung Quốc này bắt đầu đưa một số thiết kế vào sản xuất trên quy mô lớn từ mùa xuân năm 2019.

Nhiều nhà cung cấp cấp 2 và cấp 3 trước đây chắc chắn chẳng có cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng cho Huawei giờ đây đã được trao cơ hội quý giá nhằm phát triển tốt hơn nữa, theo nhận định của chuyên gia phân tích cao cấp tại Gartner ở Thượng Hải, ông Roger Sheng. Ông Sheng nói: “Ngay cả nếu phía Mỹ sau này cho phép Huawei sử dụng linh kiện Mỹ, mọi chuyện sẽ chẳng bao giờ trở lại như trước đây khi chưa từng có điều gì xảy ra”.

Xu thế phi Mỹ hóa đang lan rộng. Năm nay, Xiaomi, một nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu, đã đầu tư vào một số công ty chip địa phương. Alibaba cũng đã thông báo về hệ thống trí tuệ nhân tạo riêng dựa trên công nghệ mã nguồn mở. Huawei đã có những bước đi mạnh mẽ nhất nhưng không phải trường hợp duy nhất.

Trung Mến (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.