Đơn kiện được nộp tại New York tuần trước, cáo buộc Alibaba và các công ty liên quan "biết rõ, hỗ trợ, thu lời từ hoạt động bán hàng giả trên các nền tảng trực tuyến…và còn giúp các nhóm làm hàng nhái bán sản phẩm bất hợp pháp đi khắp thế giới".
Hàng nhái từ lâu đã là vấn đề khiến Alibaba đau đầu. Nhà đồng sáng lập - Jack Ma thậm chí đã gọi hàng nhái là "tế bào ung thư" của công ty. Và trong khi Alibaba luôn khẳng định họ vẫn chống lại hàng nhái, như gỡ các sản phẩm phi pháp và cấm những người bán vi phạm, hàng giả vẫn là cuộc chiến dài hơi.
Taobao bị cáo buộc là nơi hàng giả, hàng nhái tràn lan. Ảnh: WSJ
"Thật không may, Kering lại chọn cách kiện tụng lãng phí, thay vì hợp tác có lợi cho cả đôi bên. Chúng tôi cho rằng những phàn nàn trên không có căn cứ và sẽ đấu tranh mạnh mẽ", người phát ngôn của Alibaba cho biết.
Đây là lần thứ hai Kering kiện Alibaba. Năm ngoái, đại gia hàng xa xỉ này cũng đã nộp đơn kiện tương tự tại Mỹ, nhưng lại rút sau vài tuần do đã "đàm phán mang tính xây dựng" với Alibaba.
Đầu năm nay, Chính phủ Trung Quốc đã công bố một báo cáo kết tội Alibaba mắt nhắm mắt mở cho qua các hoạt động phi pháp, đồng thời không thông báo với cảnh sát về các hoạt động trên website như Tmall hay Taobao. Hãng này cũng bị cho là "quá lỏng lẻo" trong hoạt động kinh doanh, khiến các cửa hàng dễ dàng bán hàng giả, từ túi xách đến smartphone, theo Cơ quan Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc (SAIC).
Năm ngoái, trong bản cáo bạch nộp lên trước kỳ IPO, Alibaba đã cảnh báo các nhà đầu tư tiềm năng về nguy cơ họ gặp rắc rối với các hoạt động bị cho là liên quan đến hàng nhái. Năm 2008 và 2011, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ từng gọi Taobao là "thị trường khét tiếng" với "hàng giả, hàng nhái tràn lan".
Alibaba cũng cho biết trước đó, họ đã chi một tỷ NDT (161 triệu USD) trong hơn 2 năm để đấu tranh chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và tăng bảo vệ người tiêu dùng. Còn người phát ngôn của Kering thì tuyên bố họ "nhận trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng của mình khỏi việc bị lừa đảo bởi những kẻ làm hàng nhái chất lượng thấp. Vụ kiện này là một phần nỗ lực toàn cầu của kering trong việc duy trì niềm tin của khách hàng vào sản phẩm chính hãng". Ngoài Gucci và Yves Saint Laurent, các thương hiệu khác của Kering còn có Stella McCartney, Alexander McQueen, Balenciaga, Bottega Veneta và Puma.
-
Alibaba bất ngờ thay chủ tịch và CEO mới
20/06/2023 11:52 PMTập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba mới đây vừa công bố hai gương mặt sẽ làm chủ tịch và giám đốc điều hành thay thế Daniel Zhang.
-
Cổ đông Nhật Bản bán 7,2 tỷ USD cổ phần, Alibaba chao đảo
13/04/2023 2:09 PMCổ phiếu Alibaba rớt mạnh sau khi tập đoàn của tỷ phú Masayoshi Son bán phần lớn cổ phần. Cách đây hơn 20 năm, ông đã rót 20 triệu USD vào Alibaba, khi ấy còn là startup non trẻ.
-
Đế chế của Jack Ma hồi sinh
24/02/2023 5:02 PMTừng chi tiêu mạnh tay để mở rộng, Alibaba phải cắt giảm chi phí để thúc đẩy lợi nhuận. Lãi ròng hàng quý của tập đoàn vừa ghi nhận lần tăng trưởng đầu tiên kể từ năm 2020.
-
Bộ Công thương mở ‘Gian hàng Việt Nam’ trên Alibaba
19/03/2022 1:23 PMGian hàng Việt Nam sẽ tập hợp các nhà bán hàng hiện nằm rải rác trên sàn thương mại điện tử Alibaba, được kỳ vọng không chỉ thúc đẩy doanh số xuất khẩu của các công ty vừa và nhỏ, mà còn giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu chung.
-
Cổ phiếu Alibaba lao dốc, tài sản của Jack Ma "bay" 30 tỷ USD từ đầu năm
20/11/2021 9:05 PMỞ thời hoàng kim, tài sản của ông từng lên tới 66,6 tỷ USD, khi giá cổ phiếu Alibaba lập kỷ lục ngày 27/10/2020...
-
Tỷ phú Jack Ma và tập đoàn Alibaba đang khốn đốn ra sao?
21/09/2021 2:15 PMChiến dịch “Kìm cương con ngựa” là kết quả mà chính quyền Trung Quốc đặt ra với Jack Ma sau cú phát ngôn “nổi lửa” vào năm 2020, đến hôm nay, chiến dịch này vẫn dần “đỏ rực”, khiến Jack Ma và Tập đoàn Alibaba ngày càng khốn đốn.