Đại gia thương mại điện tử Trung Quốc đang bị Kering – hãng sở hữu các thương hiệu xa xỉ như Gucci hay Yves Saint Laurent kiện vì hàng nhái trên các trang mua sắm trực tuyến.

Đơn kiện được nộp tại New York tuần trước, cáo buộc Alibaba và các công ty liên quan "biết rõ, hỗ trợ, thu lời từ hoạt động bán hàng giả trên các nền tảng trực tuyến…và còn giúp các nhóm làm hàng nhái bán sản phẩm bất hợp pháp đi khắp thế giới".

Hàng nhái từ lâu đã là vấn đề khiến Alibaba đau đầu. Nhà đồng sáng lập - Jack Ma thậm chí đã gọi hàng nhái là "tế bào ung thư" của công ty. Và trong khi Alibaba luôn khẳng định họ vẫn chống lại hàng nhái, như gỡ các sản phẩm phi pháp và cấm những người bán vi phạm, hàng giả vẫn là cuộc chiến dài hơi.

Taobao bị cáo buộc là nơi hàng giả, hàng nhái tràn lan. Ảnh: WSJ

"Thật không may, Kering lại chọn cách kiện tụng lãng phí, thay vì hợp tác có lợi cho cả đôi bên. Chúng tôi cho rằng những phàn nàn trên không có căn cứ và sẽ đấu tranh mạnh mẽ", người phát ngôn của Alibaba cho biết.

Đây là lần thứ hai Kering kiện Alibaba. Năm ngoái, đại gia hàng xa xỉ này cũng đã nộp đơn kiện tương tự tại Mỹ, nhưng lại rút sau vài tuần do đã "đàm phán mang tính xây dựng" với Alibaba.

Đầu năm nay, Chính phủ Trung Quốc đã công bố một báo cáo kết tội Alibaba mắt nhắm mắt mở cho qua các hoạt động phi pháp, đồng thời không thông báo với cảnh sát về các hoạt động trên website như Tmall hay Taobao. Hãng này cũng bị cho là "quá lỏng lẻo" trong hoạt động kinh doanh, khiến các cửa hàng dễ dàng bán hàng giả, từ túi xách đến smartphone, theo Cơ quan Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc (SAIC).

Năm ngoái, trong bản cáo bạch nộp lên trước kỳ IPO, Alibaba đã cảnh báo các nhà đầu tư tiềm năng về nguy cơ họ gặp rắc rối với các hoạt động bị cho là liên quan đến hàng nhái. Năm 2008 và 2011, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ từng gọi Taobao là "thị trường khét tiếng" với "hàng giả, hàng nhái tràn lan".

Alibaba cũng cho biết trước đó, họ đã chi một tỷ NDT (161 triệu USD) trong hơn 2 năm để đấu tranh chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và tăng bảo vệ người tiêu dùng. Còn người phát ngôn của Kering thì tuyên bố họ "nhận trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng của mình khỏi việc bị lừa đảo bởi những kẻ làm hàng nhái chất lượng thấp. Vụ kiện này là một phần nỗ lực toàn cầu của kering trong việc duy trì niềm tin của khách hàng vào sản phẩm chính hãng". Ngoài Gucci và Yves Saint Laurent, các thương hiệu khác của Kering còn có Stella McCartney, Alexander McQueen, Balenciaga, Bottega Veneta và Puma.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.