Nếu không muốn ngày nào đó trở nên nghèo khó, bạn hãy học cách nhận biết và kiểm soát chi tiêu.

Cuộc sống có thể tốn kém, nhưng bí quyết đạt được ổn định tài chính là kiếm được nhiều thu nhập hơn chi tiêu. Ảnh: PxHere

Nhiều nhà triệu phú cho rằng bí quyết trở nên giàu có là sống dưới mức thu nhập. Nhưng không phải lúc nào cũng dễ thực hiện nếu như bạn có thu nhập dưới mức trung bình, các khoản vay tồn đọng hay cần phải hỗ trợ tài chính cho người khác.

Bạn nên chi tiêu, tiết kiệm hay đầu tư bao nhiêu tùy thuộc vào cách sống bạn muốn có ở hiện tại và trong tương lai, cũng như các mục tiêu tài chính cá nhân. Sau đây là vài dấu hiệu bạn đang chi tiêu nhiều hơn mức có thể và mẹo khắc phục.

Tính toán chi tiêu trên thu nhập chưa thuế

Bạn có thể có được mức lương tròn đẹp, phù hợp với chức danh công việc, dù đó là mức lương hằng năm hay mức lương theo giờ. Nhưng đó không phải là số tiền thật sự bạn nhận được. Có thể bạn quên rằng, bạn còn phải nộp thuế thu nhập cá nhân và các loại phí khác.

Do đó, nếu dự trù chi tiêu dựa trên mức thu nhập trước thuế phí thì bạn có thể đánh giá cao hơn thực tế năng lực chi tiêu của mình. Do đó, mỗi khi tính toán chi tiêu hằng tháng, hãy dựa trên số tiền thực lãnh.

Chi tiêu vượt quá thu nhập

Khi liệt kê tất cả chi phí cố định và có thể biến đổi hằng tháng – từ tiền thuê nhà, thực phẩm cho đến chi phí thẻ hội viên phòng tập thể dục – tổng số không nên vượt quá thu nhập hằng tháng. Nếu có và không cắt giảm được khoản nào, bạn có thể lâm vào cảnh nợ nần.

Quản lý dòng tiền có thể khó đối với những người có thu nhập không ổn định, chẳng hạn như người làm việc tự do. Hãy thử tìm ra mức thu nhập chuẩn – thông qua mức thu nhập bình quân trong vòng 12 tháng qua hoặc là, an toàn hơn, tháng có thu nhập thấp nhất – và sử dụng điều đó quyết định giới hạn chi tiêu.

Nợ thẻ tín dụng

Sử dụng thẻ tín dụng cho tất cả hay phần lớn các chi tiêu hoàn toàn ổn, miễn là bạn có thể thanh toán hết số dư mỗi tháng. Nếu không, hoặc bạn chỉ trả mức tối thiểu, số dư còn lại sẽ bắt đầu tính lãi và tăng theo cấp số nhân.

Nợ thẻ tín dụng không có nghĩa kết thúc, nhưng nó là dấu hiệu chắc chắn bạn đang chi tiêu, hoặc đã chi tiêu, quá mức có thể. Do đó, hãy lên kế hoạch ưu tiên thanh toán sớm vì lãi suất nợ thẻ tín dụng khá cao.

Tiền thuê nhà hoặc khoản vay thế chấp vượt 30% thu nhập sau thuế

Con số tiêu chuẩn cho mức chi phí nhà ở khả thi là 30% thu nhập trước thuế. Ví dụ, một người có mức lương hằng năm 50.000 USD nên có mức chi phí nhà ở hợp lý ít hơn 1.250 USD một tháng. Nhưng đó là không bao gồm thuế.

Một cách hữu ích hơn giúp đánh giá xem liệu bạn có bội chi trong vấn đề nhà ở hay không là giới hạn chi phí hằng tháng ở mức 30% thu nhập sau thuế. Điều này có thể khó làm trong một thành phố có chi phí sinh hoạt cao, nhưng đó là tiêu chuẩn tốt để thực hiện. Hãy sử dụng ứng dụng tính toán trực tuyến ước tính khoản chi phí nhà ở, nhân số đó với 30%, và chia cho 12, bạn sẽ có được con số cần tìm.

Mua sắm để theo kịp hay tạo ấn tượng với bạn bè

Chi tiêu để theo kịp người khác khi năng lực tài chính của bản thân và họ khác nhau là rất nguy hiểm. Ảnh: Pixabay

Nếu bạn mua món đồ hay tham gia mọi hoạt động vui chơi chỉ vì đó là những điều bạn bè đang làm, đó có thể là dấu hiệu bạn đang chi tiêu hơn mức có thể.

Phương tiện truyền thông xã hội làm cho căn bệnh "phải theo kịp người khác" mà nhiều người mắc phải thêm trầm trọng. Bạn không thể biết rõ tình hình tài chính của từng người và việc cho rằng bạn cũng có thể chi trả cho cái gì đó bởi vì họ có thể - hoặc tệ hơn, bạn đang cố gắng tạo ấn tượng với họ - không phải là chiến lược lâu dài.

Bạn không có khoản tiết kiệm nào

Tiết kiệm cho hưu trí và các chi phí lớn phải luôn là một phần trong ngân sách của bạn. Có lẽ bạn tự cho rằng không thể tiết kiệm vì không kiếm đủ tiền hoặc tiền thuê nhà quá cao, nhưng cũng có thể đơn giản là bạn chi tiêu quá nhiều.

Hãy sử dụng các ứng dụng giúp kiểm soát chi tiêu hàng tháng và lựa chọn cắt giảm một hay nhiều khoản hoặc loại bỏ tất cả. Hoặc tốt hơn nữa, hãy nhờ đến một nhà lập kế hoạch tài chính, giúp vạch ra chiến lược cho các mục tiêu tiết kiệm ngắn hạn và dài hạn. Bạn có khả năng kiểm soát tài chính nhiều hơn bạn nghĩ.

Phiên An (VNE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.