Báo cáo mới nhất của Oxfam cho thấy nhóm người giàu nhất đang nắm nửa tài sản toàn cầu.

Tổ chức từ thiện Oxfam International vừa công bố báo cáo thường niên về chênh lệch giàu nghèo trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tổ chức tại Davos (Thụy Sĩ). Theo đó, 26 người giàu nhất thế giới sở hữu 1.400 tỷ USD năm ngoái – tương đương 3,8 tỷ người nghèo nhất. Nhóm tỷ phú thế giới có thêm 2,5 tỷ USD mỗi ngày, tương đương tăng 12% cả năm, trong khi tài sản nửa nghèo nhất của thế giới lại giảm 11%.

Oxfam sử dụng số liệu của Forbes. Theo danh sách này, số tỷ phú thế giới đã chạm kỷ lục, với 2.208 người. So với thời kỳ khủng hoảng tài chính cách đây một thập kỷ, con số này cao gần gấp đôi.

Người giàu trên thế giới đang ngày một giàu lên. Ảnh: AFP

Phần lớn tỷ phú top đầu là người Mỹ. Ông chủ Amazon – Jeff Bezos, đồng sáng lập Microsoft- Bill Gates, huyền thoại đầu tư – Warren Buffett và ông chủ Facebook – Mark Zuckerberg có tổng tài sản 357 tỷ USD.

Oxfam cho rằng các nước nên có hệ thống thuế công bằng hơn, đồng thời hạn chế các công ty và giới siêu giàu trốn thuế. Tổ chức này cũng ủng hộ cung cấp miễn phí chăm sóc sức khỏe, giáo dục và dịch vụ công cho mọi người, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em gái. Các nước cũng nên đầu tư vào dịch vụ như nước sạch, điện và chăm sóc trẻ em để giải phóng phụ nữ.

"Ở rất nhiều quốc gia, được học hành tử tế và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao đã trở thành điều xa xỉ chỉ người giàu mới chi trả được. Mỗi ngày, thế giới có 10.000 người chết vì không tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc y tế", báo cáo cho biết.

Vấn đề bình đẳng giới cũng được Oxfam nhắc lại. "Trẻ em gái sẽ phải nghỉ học đầu tiên khi gia đình không đủ tiền trả học phí. Phụ nữ cũng mất hàng giờ nghỉ làm để chăm sóc họ hàng ốm, vì một hệ thống y tế thất bại", Oxfam nhấn mạnh, "Nếu những công việc chăm sóc đó được một công ty thực hiện trên toàn cầu, doanh thu hàng năm của họ sẽ lên tới 10.000 tỷ USD".

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.