CafeLand – Thông thường, những người sống độc thân có xu hướng chọn căn hộ có diện tích nhỏ, dao động từ 25 – 45m2. Nhu cầu sử dụng không gian trong căn nhà của những người này không quá nhiều, không giống như những gia đình có từ 2 – 4 người trở lên. Vấn đề đặt ra là, làm thế nào có thể cải thiện một không gian hẹp cho phù hợp với nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Mời bạn đọc cùng tham khảo một số phương pháp mà CafeLand tổng hợp để thiết kế căn hộ cho phù hợp.

Kiến tạo không gian

Màu sơn tường là yếu tố đầu tiên quyết định không gian căn phòng trở nên rộng hơn hay hẹp lại. Nếu bạn sử dụng màu sáng và thực hiện việc phối màu một cách hợp lý thì căn phòng sẽ trở nên sáng sủa, thoáng đãng và tạo cảm giác sạch sẽ. Tốt nhất bạn nên chọn những gam màu trung tính, nhẹ nhàng, ví dụ như màu trắng, màu vàng nhạt, màu sữa… kết hợp với những tông hơi tối để tạo cảm giác sang trọng, đồng thời tạo cái nhìn trực quan về không gian được đẩy lùi ra xa và mở rộng.

Ngược lại, sử dụng quá nhiều màu tối hoặc pha trộn các màu tương phản trong cùng một tổng thể sẽ tạo cảm giác căn nhà trở nên hạn hẹp hơn, thậm chí làm người nhìn cảm thấy chật chội hơn diện tích vốn có của nó.

Một phương pháp khác là bạn nên tối giản hóa các vật dụng nội thất cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích. Thay vào đó là những đồ nội thất có kích thước vừa phải, tích hợp nhiều công năng như tủ âm tường, kệ, giá, bệ đỡ…Việc sử dụng những vật dụng nội thất này sẽ giúp bạn có thể sắp xếp đồ dùng một cách trật tự, gọn gàng, đồng thời tạo thêm không gian sinh hoạt.

Mặt khác, những căn hộ diện tích nhỏ thường có chiều cao hạn chế. Nếu bạn thích những vật dụng nội thất có hình chữ nhật đứng thì nên tận dụng tối đa khoảng cách từ sàn nhà lên trần, bằng cách sắp xếp các vật dụng ít dùng lên trên nóc tủ. Hoặc bạn cũng có thể bố trí các giá treo tường ở phía trên cửa đi, cửa sổ, vừa tạo thêm nơi để đựng đồ, vừa để trang trí cho căn nhà thêm hài hòa.

Bạn cũng nên chú ý đến cách sắp xếp các vật dụng trong từng không gian phòng sao cho hài hòa, đồng bộ, tránh tạo cảm giác lộn xộn. Bởi một căn nhà có không gian rộng rãi sẽ không có sự hiện diện của việc bố trí đồ dùng mất trật tự, kém thẩm mỹ hoặc không thống nhất.

Bạn cũng đừng ngần ngại cất bớt những vật dụng ít dùng, những vật trang trí tạo cảm giác rối mắt hoặc những đồ nội thất chiếm quá nhiều không gian góc. Tất cả những yếu tố trên đều góp phần làm căn nhà trở nên chật chội, hạn hẹp về mặt không gian.

Nếu không gian quá hạn hẹp, bạn có thể sử dụng bàn ăn kết hợp làm bàn khách. Lúc này, bạn chỉ cần chọn màu bàn, ghế lẫn kiểu dáng sao cho phù hợp với màu nền gạch và màu tường nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng của bản thân là tốt ưu nhất.

Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của các đơn vị tư thiết kế nội thất hoặc kiến trúc sư về việc sử dụng vật liệu vách kính đóng, mở cùng hệ tủ có chức năng ngăn chia phòng, thay cho vách ngăn tường truyền thống. Loại vật dụng này được sử dụng nhằm cơi nới không gian, đặc biệt là về mặt thị giác, từ đó giải quyết được nhược điểm lớn nhất của công trình chung cư có diện tích hẹp.

Với giải pháp trên, các phòng chức năng như phòng khách, phòng làm việc, phòng bếp đã được kết nối thành một không gian chung rộng lớn, giúp đem lại vẻ rộng thoáng cho căn hộ, nhưng mỗi không gian trong căn nhà đều có sự riêng tư nhất định.

Ngoài ra, yếu tố ánh sáng tự nhiên cũng đóng vai trò khá quan trọng, nó trở thành một yếu tố giúp không gian của bạn được cơi nới rộng hơn. Hầu như các chung cư hiện nay đều bố trí ít nhất một mặt thoáng (vị trí này thường là ban công, lô gia, cửa sổ) và đó là vị trí giúp bạn đón được ánh sáng và nguồn khí tự nhiên nhiều nhất.

Bạn có thể biến căn nhà nhỏ của mình luôn trong trạng thái tràn ngập ánh sáng và thông thoáng nhờ vào việc bố trí cây xanh bên cạnh cửa sổ, sử dụng rèm tông màu sáng cùng nội thất tông màu trung tính. Tất cả sẽ giúp căn phòng phản xạ ánh sáng tốt nhất và thông thoáng đến mức tối đa.

Những vật dụng nội thất có vẻ đơn giản như giá đèn, ghế thư giãn, bàn trà,… được thiết kế bằng gỗ ghép thanh có thể mang đến sự thanh thoát, nhẹ nhàng bởi màu gỗ khá dịu mắt, thân thiện mang đến một không gian thư thái cho cả nhà nhưng vẫn không chiếm quá nhiều diện tích.

Chọn lựa nội thất và cách bày trí

Một người sống độc thân thường có xu hướng tự tìm tòi các phong cách thiết kế nội thất cả trong nước lẫn ngoài nước để làm mới căn hộ của mình. Chính yếu tố này thúc đẩy họ lùng sục các vật dụng vừa độc, lạ nhựng vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu tạo độ thoáng mở và nới rộng không gian.

Thông thường, khi mua những căn hộ chung cư, bạn sẽ nhận được một không gian sống đã “sẵn có”. Tuy nhiên, cách bày trí đồ đạc, thiết kế nội thất thường chỉ ở mức tạm chấp nhận. Để có một nơi ở thật ưng ý, không ít người đã phải “tái cơ cấu” toàn bộ không gian sống của mình.

Với những căn hộ có diện tích nhỏ, lời khuyên của các kiến trúc sư là bạn nên sử dụng nội thất được thiết kế riêng để phù hợp với sở thích nói riêng của bạn và diện tích căn hộ nói chung. Bạn có thể tham khảo thêm những bộ sofa ghép rời với kích thước bé hoặc các bàn trà, bàn cafe nhỏ.

Song, khi lựa chọn nội thất bạn cũng nên chú ý tới thiết kế của chúng. Những sản phẩm nội thất thiết kế với nhiều chi tiết rườm rà là hoàn toàn không phù hợp với không gian nhỏ bởi nó sẽ làm căn phòng của bạn trở nên rối hơn.

Bạn nên chọn nội thất có tông màu sáng như vàng mật ong, trắng, kem nhạt hay xanh ngọc. Các thiết bị gia dụng hay những vật dụng cần thiết cho sinh hoạt cũng cần lưu ý chọn màu sáng, thanh và nhẹ, góp phần làm cho căn hộ trở nên hiện đại và bắt mắt.

Một trong những gợi ý trong việc chọn nội thất cho căn hộ diện tích nhỏ hiệu quả là bạn nên tham khảo các đồ dùng, các kiểu nội thất theo phong cách Nhật Bản. Đồ dùng của quốc gia này nói chung được đánh giá là khá thông minh khi tận dụng triệt để công năng sử dụng của một sản phẩm, chưa kể là các đồ dùng nội thất của họ có thiết kế rất độc đáo, có thể sử dụng cho nhiều trường hợp, nhiều hoàn cảnh khác nhau, giúp hạn chế tối đa diện tích sử dụng trong căn hộ mà vẫn đảm bảo chức năng và yếu tố thẩm mỹ tối thiểu.

Đối với khu vực phòng ngủ, bạn nên chọn những kiểu giường vừa đáp ứng chức năng dùng để nằm, vừa có những hộc kín để bạn có thể kết hợp làm tủ đựng đồ, đựng sách, hoặc một vài vật dụng nhỏ khác.

Riêng khu vực phòng bếp, bạn có thể tối giản chúng bằng cách tích hợp “mọi không gian làm một”. Cụ thể, ngoài các vật dụng bắt buộc phải tách riêng biệt như tủ lạnh, nồi cơm điện, lò vi sóng thì bếp, kệ bếp, không gian chế biến có thể biến tấu chúng thành khu vực có thể xếp gọn “âm tường”. Hoặc với một vài thao tác nhẹ là có thể đẩy cả không gian bếp vào tủ nhằm hạn chế tối đa diện tích.

Lời khuyên dành cho bạn khi tiến hành chọn vật liệu bằng gỗ nên chọn gỗ công nghiệp, bởi loại gỗ này có giá rẻ, sản phẩm, mẫu mã và màu sắc khá đa dạng. Gỗ tự nhiên cũng là một sự lựa chọn không tồi, song do chi phí gia công chế tác tốn kém vì phải làm thủ công nhiều nên đẩy chi phí lên rất cao. Không những vậy, gỗ tự nhiên còn có hiện tượng cong vênh, co ngót nếu không qua xử lý tốt.

Chọn tông màu chủ đạo

Trong tất cả các mẫu nhà chung cư, màu trắng là gam màu được sử dụng nhiều nhất. Hay nói cách khác thì đây là tông màu có thể phối hợp với các gam màu tươi sáng khác như màu xanh, vàng kem, đen,…để tạo điểm ấn tượng.

Màu trắng mang đến sự hiện đại của những người trẻ sống độc thân, đồng thời tạo cái nhìn sạch sẽ, tươi mới và thanh lịch. Tông màu này có mặt ở đa số mọi nơi như trên các bức tường nhà, trên những đồ dùng trong nhà như ghế, bàn, tủ áo quần, giường.

Dĩ nhiên, nếu căn nhà chỉ đơn thuần một màu trắng sẽ tạo cảm giác đơn điệu, vì thế bạn cần chấm phá, nhấn nhá những tông màu khác nhằm tạo nên tâm điểm nổi bật cho căn nhà và thể hiện cá tính riêng của chủ nhà.

Dù là khu vực nào trong nhà, bạn cũng cần sắp xếp sao cho các không gian luôn hài hòa theo một thể thống nhất, tránh rời rạc nhau dễ tạo cảm giác mất thẩm mỹ, mất cân đối và làm rối mắt.

Cách sắp xếp không gian từng phòng

Bằng việc phối hợp chất liệu gỗ có màu vàng nhạt trên tường, sàn nhà cùng với bộ drap giường màu xám làm tổng thể trở nên hòa quyện vào nhau, tạo cảm giác thanh lịch và không gian như được mở rộng.

Màu tường được sơn trắng kết hợp với bộ bàn ghế màu trắng sữa cùng khung cửa sổ, bộ rèm có cùng tông màu mở ra một không gian sang trọng, nhẹ nhàng nhưng vẫn có điểm nhấn.

Sự kết hợp giữa các đồ dùng nội thất như tủ gỗ, màu tường với tông trắng làm chủ đạo trắng tạo hiệu ứng cơi nới không gian. Mặt sàn được lát bằng vật liệu gỗ công nghiệp mang đến sự nhấn nhá riêng cho gian bếp.

Với tông nâu là màu chủ đạo, cách kết hợp các vật dụng nội thất mang nét cổ điển vào cùng một không gian khiến căn phòng vừa gần gũi, vừa giản dị.

Bộ ghế sofa màu xanh cobalt tạo điểm nhấn độc đáo cho không gian phòng khách giản dị.

Việc sử dụng cửa kính khung nhôm để ngăn cách không gian giữa hai phòng khiến không gian trở nên sâu thẳm, rộng rãi. Song song đó là sự kết hợp tấm rèm nhằm tạo sự riêng tư nhưng vẫn hài hòa, gọn gàng.

Kết hợp những vật dụng trang trí như tranh treo tường, bình hoa, đèn vàng, cây cảnh giúp không gian có điểm nhấn, thể hiện được cá tính của gia chủ.

Nền màu tường màu xanh ngọc tạo hiệu ứng tươi mát, kết hợp với bộ sofa là gam màu trung tính.

Mẫu bàn ăn được thiết kế dưới dạng trượt, kết hợp làm thành bàn khách giúp làm tăng diện tích sử dụng căn hộ.

  • Thiết kế sáng tạo cho không gian nhỏ

    Thiết kế sáng tạo cho không gian nhỏ

    CafeLand – Bằng cách sử dụng đồ nội thất tích hợp thông minh và những thiết kế sáng tạo sẽ giúp căn nhà nhỏ hiện đại của bạn trở nên gọn gàng ngăn nắp hơn.

Mai Phương (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.