CafeLand - Kinh doanh du lịch có thể nói là “Kim cương đen” trong nền kinh tế và đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, đóng góp nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, môi trường kinh doanh du lịch Việt Nam lại đang bộc lộ nhiều vấn đề và chưa phát huy đúng vị trí của ngành. Để tìm hiểu hơn về vấn đề này chúng tôi đã có một buổi trò chuyện với ông Nguyễn Minh Mẫn- Phó giám đốc ban Tiếp thị truyền thông công ty Vietravel về những quan điểm này.

Rất nhiều du khách nước ngoài xem Việt Nam là một điểm đến trong tương lai

Du lịch là một sản phẩm luôn có sức hấp dẫn, ngay trong thời gian kinh tế không thuận lợi, nhu cầu đi du lịch vẫn tăng trưởng. Trong nước, người dân mong muốn được đặt chân tới những vùng đất xa xôi, khám phá cuộc sống mới lạ. Khách nước ngoài luôn ghi nhận Việt Nam là điểm đến có sức hút mạnh bởi hệ thống các giá trị văn hóa, tự nhiên, lối sống con người Việt Nam.

Để phát triển du lịch Việt Nam về mặt văn hóa, chúng ta cần phải đánh giá toàn diện về lợi thế, các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể trong cả nước dưới góc nhìn so sánh sự tương quan với các nước trong khu vực để định hướng cho giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia về du lịch để từ đó có định hướng đầu tư tập trung mang tính trọng tâm.

Năm 2013, ngành du lịch hướng tới con số 7,2 triệu lượt khách quốc tế, cao hơn mức 6,8 triệu lượt được thống kê trong năm 2012. Theo ông ngành du lịch cần có những chính sách gì để thu hút lượng khách du lịch?

Việt Nam có nhiều thế mạnh về tài nguyên tự nhiên, có hệ thống vịnh biển, đảo hoang sơ và đẹp, có những món ăn giữ kỷ lục châu Á và thế giới. Ẩm thực Việt Nam được thế giới biết đến bởi nhiều cuộc thi như Master Chef US 2012 bởi Christine Hà và hàng loạt các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể do UNESCO công nhận. Tiềm năng du lịch Việt còn rất nhiều nhưng vấn đề là chúng ta cần nhanh chóng chọn lọc để tiến hành công tác triển khai đồng bộ, chuẩn bị đón đầu xu hướng tiêu dùng của thế giới khi nền kinh tế phục hồi trở lại.

Tôi tin rằng việc chuyên nghiệp hóa của các doanh nghiệp là điều thiết yếu để đảm bảo một tương lai phát triển bền vững của du lịch Việt Nam. Chúng ta đã có sẵn tài sản quý giá là thiên nhiên và văn hóa Việt Nam, điều chúng ta cần làm là tạo ra những sản phẩm khác biệt, đảm bảo chất lượng dịch vụ theo nhu cầu của thị trường, khách hàng mục tiêu và tiềm năng. Sự chuẩn hóa từ khâu thiết kế sản phẩm mới lạ, đa dạng, quản lý điều hành tour chi tiết, hướng dẫn viên tận tâm, cho đến những chính sách đầu tư cho đổi mới công nghệ cao, thủ tục hành chính, cách quảng bá và phương tiện quảng bá, chắc chắn du lịch Việt Nam sẽ nhanh chóng cất cánh.

Kinh doanh du lịch là kinh doanh dịch vụ, vì thế lòng tin nơi khách hàng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững. Trước đây từng có chuyện công ty lữ hành bỏ rơi khách hàng, hoặc các vấn nạn chèo kéo, chặt chém…. khiến nhiều người đi tour du lịch chùn bước, vậy theo ông làm sao để lấy lại lòng tin nơi khách hàng?

Yếu tố trước tiên chính là xây dựng một khung pháp lý, sau đó là công tác tập huấn cho đội ngũ quản lý ngành du lịch, kế đến là những chương trình đào tạo kiến thức du lịch cộng đồng, gắn quyền lợi người dân với công tác du lịch để cả nước cùng làm kinh tế du lịch, cùng phát triển. Chính người dân sẽ góp phần cùng các ngành chức năng bảo vệ du khách, làm du khách hài lòng chứ không phải nhiệm vụ đó giao hẳn về cho các lực lượng chức năng vốn ít, mỏng và không thể bao quát hết. Người dân sẽ tham gia tích cực khi thỏa yếu tố “cộng sinh lợi ích” sẽ làm cho hình ảnh du lịch Việt Nam đẹp hơn, không còn cảnh chèo kéo, chặt chém. Vì điều đó sẽ ảnh hưởng ngay đến lợi ích của họ.

Phát triển Du lịch là phát triển về mặt tổng thể của nền kinh tế chứ không chỉ thuộc về ngành Du lịch. Nó góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia, tạo cơ hội thu hút đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ và cũng từ đây sẽ có sự tái đầu tư về dịch vụ, bảo vệ môi trường, duy tu, bảo dưỡng và khôi phục những giá trị văn hóa để tiếp tục phục vụ cho nhu cầu tìm hiểu khám phá của du khách.

Vietravel là công ty lữ hành duy nhất của Việt Nam vừa nhận được giải thưởng Nhà điều hành tour tốt nhất Việt Nam và Công ty lữ hành hàng đầu Việt Nam. Để nhận được sự công nhận này từ một tổ chức uy tín quốc tế, Vietravel đã xây dựng cho mình hướng đi riêng như thế nào?

Giải thưởng WTA thực sự là một món quà ý nghĩa khi chúng tôi đang hướng tới sự kiện Kỷ niệm 18 năm ngày thành lập công ty Vetravel (20/12/1995 – 20/12/2013). Nhiều người không biết rằng những ngày khởi đầu xây dựng thương hiệu, Vietravel chỉ có 7 người và 7 triệu đồng, đến nay Vietravel có có gần 1.000 cán bộ - nhân viên, 44 chi nhánh trong cả nước và 5 văn phòng đại diện tại Mỹ, Thái Lan, Campuchia.

Để có được ngày hôm nay, đội ngũ Vietravel thể hiện quyết tâm hướng đến sự phát triển bền vững với định hướng chiến lược đạt đến đẳng cấp hàng đầu khu vực về lữ hành vào năm 2020. Chúng tôi luôn tìm kiếm đến những giải pháp mới về sản phẩm, quản lý và điều hành, cùng với việc nâng cấp công nghệ hiện đại để dễ dàng tiếp cận với khách hàng của mình.

Ẩm thực Việt góp phần xây dựng thương hiệu du lịch

Ngay nay nhiều nước coi trọng phát triển ngành du lịch gắn liền với các địa danh nổi tiếng của quốc gia. Vậy, Vietravel đã có sự kết hợp giữa thương hiệu du lịch của đơn vị mình và thương hiệu du lịch Việt Nam như thế nào?

Những năm gần đây, Việt Nam nổi lên như là cái tên rất hấp dẫn với khách hàng trên thế giới. Chúng ta được giới thiệu trên những tờ báo lừng lẫy của Anh, Mỹ về những hang động lớn nhất thế giới, đường hầm Củ Chi kỳ lạ nhất thế giới, bãi biển đẹp nhất hành tinh. Bên cạnh đó, danh sách những ẩm thực tuyệt vời của nước ta luôn được khách du lịch nhắc tới và muốn trải nghiệm để họ rút ra nhận xét, thế giới ẩm thực Việt Nam là thiên đường mới thay thế cho Thái Lan.

Chúng tôi có một thuận lợi là ngay cái tên của chúng tôi đã có một phần tên đất nước. Trong các hành trình, chúng tôi luôn tạo cơ hội để khách hàng tận hưởng những món ăn Việt Nam, tìm hiểu cuộc sống người dân và tiếp cận với những con người hồn hậu của chúng ta. Những nét văn hóa, làng nghề, lịch sử Việt Nam là những thông tin và ấn tượng mạnh đối với khách du lịch.

Trong Hội thảo “Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam” do Tổng Cục Du lịch tổ chức thời gian gần đây, chúng tôi cũng đã kiến nghị chọn ẩm thực là giá trị cốt lõi để xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam vì tính độc đáo, đa dạng và hấp dẫn cùng với các giá trị lịch sử lâu đời của ẩm thực Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm của du khách khắp thế giới. Thứ hai là ẩm thực dễ cảm nhận, dễ quảng bá, chi phí quảng bá sẽ tiết kiệm.

Chúng tôi rất tâm đắc với nội dung này và sẽ quyết tâm theo đuổi để triển khai thành công và chúng tôi hy vọng sẽ là người tiên phong để tất cả các đơn vị cùng đồng tâm, thống nhất để xúc tiến, vì sự phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Xây dựng thương hiệu du lịch Việt bằng ẩm thực

    Xây dựng thương hiệu du lịch Việt bằng ẩm thực

    25/10/2013 9:18 AM

    CafeLand - Kinh doanh du lịch có thể nói là “Kim cương đen” trong nền kinh tế và đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, đóng góp nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, môi trường kinh doanh du lịch Việt Nam lại đang bộc lộ nhiều vấn đề và chưa phát huy đúng vị trí của ngành. Để tìm hiểu hơn về vấn đề này chúng tôi đã có một buổi trò chuyện với ông Nguyễn Minh Mẫn- Phó giám đốc ban Tiếp thị truyền thông công ty Vietravel về những quan điểm này.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.