Bill Gates vốn nổi tiếng là một tỷ phú ít tiêu xài phung phí nhưng 25 năm trước ông từng chi tới 30,8 triệu USD để mua cuốn sách khoa học "Codex Leicester" của danh họa Leonardo da Vinci.

Tỷ phú Bill Gates và Codescope - một màn hình cảm ứng tương tác cho phép người sử dụng khám phá "Codex Leicester". Ảnh: Bill Gates/YouTube.

Bill Gates được biết đến là một tỷ phú khá tiết kiệm. Dù sở hữu khối tài sản lên tới hơn 100 tỷ USD nhưng ông (cùng với tỷ phú Warren Buffett và một số tỷ phú khác) đã hứa sẽ dành phần lớn tài sản của mình để làm từ thiện, trong khi bản thân vẫn lái xe điện Tesla, không thích mua quần áo đắt tiền và vẫn xếp hàng chờ mua hamburger như mọi người.

Tuy nhiên, quay lại thời điểm năm 1994, ngay trước khi lần đầu tiên trở thành người giàu nhất thế giới, Bill Gates đã bạo tay chi 30,8 triệu USD để mua cuốn sách khoa học "Codex Leicester" của danh họa Leonardo da Vinci - khiến đây đã trở thành một trong những cuốn sách đắt giá nhất lịch sử nhân loại.

Cuốn sách này có 72 trang bao gồm các bản phác thảo và ý tưởng của Leonardo về những chủ đề như thiên văn học, cơ học, thực vật học, toán học và kiến trúc được viết trong khoảng thời gian từ năm 1506 đến năm 1510.

Vậy đâu là lý do đặc biệt khiến Bill Gates chi ra một khoản tiền lớn như vậy để mua cuốn sách này?

1. Bill Gates bị cuốn hút bởi lối suy nghĩ thời Phục Hưng của Leonardo

Trong một cuộc phỏng vấn trong chương trình "60 phút" vào năm 2013, Bill Gates đã tiết lộ những suy nghĩ của bản thân về Leonardo: "Đó là một người đầy nhiệt huyết và luôn dồi dào cảm hứng với những việc mà bản thân làm, cho dù nó không biết trước kết quả, không biết đúng hay sai - ông ấy vẫn tự thú đẩy bản thân và biến những kiến thức khám phá được thành những đẹp đẽ nhất".

Người đồng sáng lập Microsoft thậm chí còn đưa cuốn tiểu sử mà tác giả Walter Isaacson viết về Leonardo vào danh sách những cuốn sách đáng đọc nhất mùa năm 2018 do ông gợi ý. "Khi bạn nhìn bao quát tất cả những khả năng của Leonardo và một vài thất bại của ông ấy, đặc điểm nổi bật hơn tất cả là sự say mê tìm hiểu những điều mới lạ và sự tò mò của ông ấy", Gates viết trên blog của mình.

"Khi muốn hiểu điều gì đó, cho dù là sự lưu thông máu hay hình dạng lưỡi của chim gõ kiến, Leonardo sẽ quan sát thật kỹ, viết nguệch ngoạc suy nghĩ của mình và sau đó tìm câu trả lời cho tất cả", Gates viết thêm.

Theo Bill Gates, cách tư duy của Leonardo là "nghệ thuật bị đánh mất" trong xã hội ngày nay.

"Trong thời đại ngày nay, bạn có thể tìm kiếm thông tin trên cách trang web miễn phí như Wikipedia, Google, Youtube,... để thỏa mãn trí tò mò nhưng thật mỉa mai khi chúng ta lại được một người đàn ông sống cách đây 500 năm nhắc nhở về những điều kỳ diệu của cuộc sống", Gates viết thêm.

Một trang của Codex Leicester. Ảnh: Wikipedia

2. Bill Gates cảm thấy có nhiều điểm tương đồng với Leonardo

Dù chưa bao giờ tạo ra một tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng như "Mona Lisa" hay "Bữa tối cuối cùng" nhưng Bill Gates và Leonardo có khá nhiều điểm tương đồng.

Năm 1999, Bill Gates từng đưa ra một số dự đoán về tương lai và sau này, nhiều điều trong số đó đã trở thành hiện thực. Vị tỷ phú này từng viết trong cuốn sách "Business @ the Speed of Thought" rằng: "Mọi người sẽ mang theo thiết bị nhỏ gọn cho phép giữ liên lạc liên tục và kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử ở bất cứ nơi nào.

Họ cũng có thể xem tin tức, đặt lịch các chuyến bay, xem các tin tức từ thị trường tài chính và làm rất nhiều điều khác trên những thiết bị này".

Tương tự, Leonardo cũng là một người đi trước thời đại. Chẳng hạn trong cuốn "Codex Leicester" có những bản vẽ và lý thuyết về sự lưu thông máu ở tim và nhiều trong số đó đã được xác minh bởi các nhà nghiên cứu khoa học và chuyên gia y tế cách đây vài năm.

Và cũng giống như Leonardo, Gates luôn có khao khát vô tận về việc học hỏi và biến những ý tưởng tiến bộ thành hiện thực. Một trong số đó là loại bỏ hoàn toàn bệnh tật vào năm 2030. "Tôi cảm thấy lạc quan về tương lai vì tôi biết rằng những tiến bộ trong kiến thức đã cải thiện cuộc sống cho hàng tỷ người và tôi tin rằng chúng sẽ tiếp tục làm như vậy", ông viết trong một bài viết đăng trên Tạp chí Time.

3. Bill Gates muốn chia sẻ tinh thần ham học hỏi, khám phá của Leonardo với thế giới

Khi ngưỡng mộ một ai đó, chúng ta sẽ có xu hướng muốn chia sẻ lý do chúng ta được truyền cảm hứng từ người đó tới mọi người.

Năm ngoái, Bill Gates đã công bố một dự án mang tên "Codescope" - một màn hình cảm ứng tương tác cho phép người sử dụng khám phá "Codex Leicester".

Đó là cách vị tỷ phú này khuyến khích người khác tìm hiểu về lịch sử cuốn sách của Leonardo, xem từng trang viết gốc của ông, xem bản dịch và thậm chí là xem phiên bản mô phỏng các bức vẽ của ông".

"Vì bạn không thể chạm trực tiếp vào Codex - nó được bảo quản sau khung kính - nên 'Codcope' là cách tốt nhất để lướt qua các trang sách mà người đàn ông vĩ đại ấy đã viết", Gates viết trong một bài đăng thông báo về dự án.

Là một phần trong lễ kỷ niệm 500 năm ngày mất của Leonardo, "Codescope" và "Codex Leicester" đã được trưng bày tại một số bảo tàng ở châu Âu từ tháng 10 năm ngoái đến 20/1/2019.

Người truyền cảm hứng chính là động lực tốt nhất cho chúng ta

"Codex Leicester" được Bill Gates gọi là "minh họa đặc biệt về mối liên hệ giữa nghệ thuật và khoa học". Chính Leonardo và những thành tựu mà ông để lại đã phần nào truyền cảm hứng để Bill Gates trở thành nhà phát minh vĩ đại như ngày hôm nay.

Tất cả chúng ta đều có những mục tiêu đầy tham vọng, nhưng đôi khi thiếu động lực, hy vọng và trí tuệ để đạt được chúng. Do đó, những "người hùng" truyền cảm hứng như Leonardo sẽ thúc đẩy chúng ta học hỏi và áp dụng được những thói quen và cách suy nghĩ đã giúp họ trở thành huyền thoại.

Gates đã nuôi dưỡng được những điểm tương đồng mạnh mẽ với "người hùng" của ông - người mà ông gọi là "một trong những bộ óc sáng tạo nhất từ trước đến nay" và điều đó đã thúc đẩy Gates tiếp tục theo đuổi mục tiêu của mình.

Kiều Châu (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.