Theo kế hoạch, trong ngày hôm nay (19/12), tạp chí Time sẽ chính thức công bố người được chọn là "Nhân vật của năm 2012", do các biên tập viên của tờ báo danh tiếng này xem xét và chọn lựa.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Tuy nhiên, vài ngày trước, tạp chí này đã công bố "Nhân vật của năm" do độc giả của báo bình chọn. Đó là nhà lãnh đạo trẻ của CHDCND Triều Tiên, ông Kim Jong-Un, với hơn 5,6 triệu lá phiếu. Mặc dù, cuộc bỏ phiếu này không có giá trị đưa ông Kim Jong-Un thành "Nhân vật của năm" chính thức, nhưng đây cũng là dịp để các độc giả thể hiện quan điểm của họ về những người mà họ tin có ảnh hưởng tới các sự kiện toàn cầu.

Tạp chí Time bình luận, nhà lãnh đạo Kim Jong-Un đã có một năm đầy thuận lợi. Sau khi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước Triều Tiên từ người cha đã quá cố vào cuối năm 2011, ông đã củng cố quyền lực của mình. Hình ảnh của ông đã xuất hiện trên trang bìa của nhiều tạp chí nổi tiếng thế giới, trong đó có tạp chí Time và giờ ông lại được độc giả của Time bình chọn là "Nhân vật của năm 2012" này.

Số phiếu bầu cho ông Kim Jong-Un đã vượt xa số phiếu bình chọn cho người dẫn chương trình Jon Stewart (vị trí thứ 2), thủ lĩnh đối lập ở Myanmar Aung San Suu-Kyi hay Tổng thống Mỹ Barack Obama. Time thừa nhận rằng những chiến dịch trên mạng đã tác động đến kết quả của cuộc bỏ phiếu: "Các thành viên trên các diễn đàn mạng đã hô hào và tung ra chiến dịch đẩy số phiếu bình chọn của một số người lên cao".

Tuy nhiên, theo tiết lộ hôm qua (18/12) trên tờ Daily Mail của Anh, thì việc nhà lãnh đạo Triều Tiên được độc giả tạp chí Time chọn là "Nhân vật của năm", thực chất là kết quả của tin tặc. Daily Mail cho biết, diễn đàn tin tặc 4Chan đã tấn công vào trang web của tạp chí Time và đẩy số phiếu bầu dành cho ông Kim Jong-Un lên con số cao ngất ngưởng, hơn 5,6 triệu phiếu.

Diễn đàn 4Chan nổi tiếng trong việc chia sẻ hình ảnh. Các thành viên của 4Chan ủng hộ việc hoạt động "ẩn danh" trên Internet và từng kêu gọi nhau cùng tham gia tấn công DDoS vào trang web của những hiệp hội, tổ chức muốn siết chặt các quy định về bản quyền.

Trang Ontd cho biết, đây không phải là lần đầu tiên diễn đàn 4Chan quấy rối danh sách bình chọn của Time. Năm 2009, 4Chan từng "đôn" nhà sáng lập Chris Poole của trang này lên thành "Người có ảnh hưởng nhất tới thế giới", vượt qua "trùm lừa" Bernie Madoff, "nữ hoàng" truyền hình Mỹ Oprah Winfrey và Tổng thống Mỹ, Ontd dẫn báo cáo của trang BeatBeat cho hay.

Năm 2011, Chris Poole đã gây được tiếng vang lớn khi lên lên tiếng chỉ trích "cha đẻ" Facebook Mark Zuckerberg là "hoàn toàn sai" trong phương pháp xây dựng mạng xã hội ảo trên mạng Internet, trong đó đề cao tính rõ ràng, xác thực trong lý lịch cá nhân của người sử dụng. Quan điểm trên được Poole đưa ra thông qua bài phát biểu tại sự kiện công nghệ Austin tổ chức ở Texas.

Theo Poole, nếu một dịch vụ "bóc trần" người dùng và không cho họ có khả năng "ẩn danh" thì dịch vụ đó không phản ảnh đúng bản chất của hoạt động Internet. "Một khi không còn ẩn danh trên Internet, thì bạn hoàn toàn có thể bị buộc tội khi phạm một lỗi nào đó. Do vậy bạn sẽ không bao giờ được mắc lỗi, bởi nếu chẳng may bạn lỡ sai lầm, tội lỗi đó sẽ luôn xuất hiện tại bất kỳ đâu bạn bước chân tới trên thế giới Internet này".

Theo Vinh Nguyễn (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.