Hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor's vừa hạ tín nhiệm của Cộng hòa Síp từ CCC xuống "vỡ nợ từng phần" sau khi quốc đảo này tuyên bố hoãn chi trả 1 tỷ euro (1,3 tỷ USD) trái phiếu.

Thay vào đó, Síp đưa ra phương án hoán đổi trái phiếu Chính phủ đáo hạn từ năm nay đến quý I/2016 bằng nợ mới có kỳ hạn 5 - 10 năm. Síp cho biết việc này là để đáp ứng các điều khoản của gói cứu trợ.

S&P nhận xét: "Quyết định này đã thay đổi kỳ hạn của các khoản nợ. Chúng tôi cho rằng đây là động thái trong tình cảnh túng quẫn. Việc hoán đổi cũng không hề tương đương do trái phiếu mới sở hữu ít điều khoản có lợi hơn loại cũ".

Đề xuất thuế tiền gửi của Síp đã gây náo loạn hệ thống tài chính hồi tháng 3. Ảnh: AFP

Đầu năm nay, Síp đã đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ 10 tỷ euro từ châu Âu và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Đổi lại, họ phải đánh thuế lên các khoản tiền gửi ngân hàng trên 100.000 euro và cải tổ hệ thống nhà băng để gom đủ 13 tỷ euro.

Trước đó, việc Síp dự định đánh thuế tất cả các khoản tiền gửi đã gây náo loạn thị trường tài chính. Người dân Síp đổ xô đến đi rút tiền khiến hàng loạt ATM tê liệt, còn các nhà băng phải đóng cửa trong nhiều ngày. Síp là nước thứ 5 trong khu vực đồng euro phải xin cứu trợ, sau Hy Lạp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ireland.

Sau khi hoán đổi thành công, S&P cho biết xếp hạng nợ của nước này có thể tăng lại lên CCC+. Tuy nhiên, mức này có nghĩa "Síp vẫn có khả năng bị tổn thương và phải trông chờ vào điều kiện kinh tế, tài chính thuận lợi để đáp ứng yêu cầu của gói cứu trợ". Hãng cũng thúc giục Chính phủ Síp giải quyết 950 triệu euro nợ ngắn hạn sắp đáo hạn, tương đương 5% GDP.

Moody’s hiện xếp hạng Síp ở Caa3 với triển vọng tiêu cực. Fitch cũng vừa hạ tín nhiệm nước này xuống vỡ nợ từng phần, từ CCC, cũng vì việc hoán đổi nợ.

Thùy Linh (VnExperss)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ông Phạm Phú Quốc làm gì sau bị bãi miễn ĐBQH?

    Ông Phạm Phú Quốc làm gì sau bị bãi miễn ĐBQH?

    04/11/2020 8:34 AM

    Sau khi bị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội vì có hai quốc tịch, ông Phạm Phú Quốc đang đợi TP HCM giải quyết đơn xin thôi việc tại Công ty Tân Thuận. Dư luận đặt câu hỏi, ông Quốc sẽ làm gì sau khi bị bãi nhiệm?

  • Caterina Cornaro - Cuộc đời đầy thăng trầm của Nữ hoàng cuối cùng trị vì Vương quốc Síp

    Caterina Cornaro - Cuộc đời đầy thăng trầm của Nữ hoàng cuối cùng trị vì Vương quốc Síp

    26/08/2020 1:56 PM

    Là một trong số ít những phụ nữ vĩ đại thuộc thời kỳ hoàng kim của Venice, Caterina Cornaro (1454 - 1510) là một hình mẫu quan trọng trong nền chính trị, ngoại giao và nghệ thuật của thời kỳ Phục Hưng. Bà đã trị vì Vương quốc Síp (Cyprus) trong 16 năm, từ khi tạm quyền nhiếp chính năm 1473 và trở thành Nữ hoàng từ năm 1474 đến 1489.

  • Síp bị đánh giá 'vỡ nợ từng phần'

    Síp bị đánh giá 'vỡ nợ từng phần'

    01/07/2013 9:49 PM

    Hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor's vừa hạ tín nhiệm của Cộng hòa Síp từ CCC xuống "vỡ nợ từng phần" sau khi quốc đảo này tuyên bố hoãn chi trả 1 tỷ euro (1,3 tỷ USD) trái phiếu.

  • Thiếu tiền, Síp ồ ạt mở sòng bạc, sân golf

    Thiếu tiền, Síp ồ ạt mở sòng bạc, sân golf

    24/04/2013 7:43 AM

    Đối mặt với bộn bề khó khăn sau thảm họa sụp đổ hệ thống ngân hàng vừa qua, chính phủ Síp đang nỗ lực tái thiết nền kinh tế. Một trong những giải pháp được tính đến là cho phép mở cửa sòng bạc- hoạt động vốn vị cấm từ trước tới nay.

  • Putin cấm quan chức Nga gửi tiền ở nước ngoài

    Putin cấm quan chức Nga gửi tiền ở nước ngoài

    03/04/2013 9:49 PM

    Trong vòng 3 tháng, các quan chức hàng đầu nước này phải đóng tất cả tài khoản ngân hàng và thanh lý hết tài sản ở nước ngoài, nếu không muốn bị đuổi việc.

  • Giám đốc điều hành Ngân hàng CH Síp bị sa thải

    Giám đốc điều hành Ngân hàng CH Síp bị sa thải

    27/03/2013 8:25 PM

    AFP đưa tin, Truyền thông nhà nước Cộng hòa Síp ngày 27/3 đưa tin, Thống đốc Ngân hàng Trung ương nước này đã sa thải Giám đốc điều hành Ngân hàng Cộng hòa Síp, một phần trong thỏa thuận cứu trợ quốc tế.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.