Hiện nay Hội Doanh nhân trẻ đã có mặt tại 63/63 tỉnh, thành phố với gần 10.000 hội viên, đang tạo việc làm cho trên 2,5 triệu người, tổng doanh thu hàng năm đạt trên 25 tỷ USD - Ảnh: Việt Tuấn.
Vậy các “doanh nghiệp trẻ” - tức doanh nghiệp do các doanh nhân trẻ làm chủ - chiếm bao nhiêu trong số này, và các doanh nhân đã thể hiện tinh thần “trẻ” như thế nào trong giai đoạn khó khăn này?
Trả lời câu hỏi của VnEcnonomy tại buổi họp báo về lễ kỷ niệm 20 năm phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam, sáng 27/8, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Lê Văn Hiểu cho biết, rất ít doanh nghiệp thuộc Hội phải rời thị trường trong hai năm qua.
Đây là điều rất đáng ngạc nhiên trong bối cảnh khủng hoảng lớn như vậy. Đơn cử như Đà Nẵng có 443 doanh nghiệp thì không có đơn vị nào phải rời thị trường, ông Hiểu nhấn mạnh.
Bên lề cuộc họp báo, được đề nghị đưa ra con số định lượng hơn, ông Hiểu quả quyết, số doanh nghiệp trẻ “chết” trong hai năm qua chỉ vài phần trăm, không đến 10%.
Theo ông Hiểu, đoàn kết chính là sức mạnh quan trọng nhất để các doanh nghiệp trẻ có thể trụ vững, bên cạnh các hình thức liên kết, giúp đỡ lẫn nhau về vốn, hay sử dụng sản phẩm của nhau. Hội rất chủ động trong việc tạo sự liên kết vùng và liên kết toàn quốc, ông Hiểu cho hay.
Cùng trả lời câu hỏi về sức khỏe của doanh nghiệp trẻ tại cuộc họp báo, còn có Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Phan Văn Mãi và Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường.
Theo ông Cường, so với mặt bằng chung thì số doanh nghiệp trẻ phải rời thị trường ít hơn rất nhiều, một phần nguyên nhân là các doanh nghiệp tham gia Hội đều khá tiêu biểu ở các vùng miền. Các doanh nhân trẻ cũng chia sẻ khó khăn bằng cách cung cấp đầu ra đầu vào cho nhau, mở rộng hợp tác quốc tế để mở rộng thị trường…, ông Cường cho biết.
Còn theo ông Phan Văn Mãi, khó khăn của các doanh nghiệp trẻ phần nhiều có thể giải quyết được ở tầm địa phương. Ông cũng đặc biệt lưu ý đến yếu tố liên kết trong việc mua bán sáp nhập doanh nghiệp để các thương hiệu Việt không rơi vào tay doanh nghiệp nước ngoài.
Thời gian qua, hoạt động mua bán sáp nhập diễn ra rất nhiều, và các doanh nghiệp trẻ đã rất đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong việc này, ông Mãi khẳng định.
Theo thông tin từ cuộc họp báo, hiện nay Hội Doanh nhân trẻ đã có mặt tại 63/63 tỉnh, thành phố với gần 10.000 hội viên, đang tạo việc làm cho trên 2,5 triệu người, tổng doanh thu hàng năm đạt trên 25 tỷ USD.
-
Sếp trẻ 9x khởi động thương vụ 1.200 tỷ ở doanh nghiệp lâu đời của Thủ đô
10/02/2021 8:45 AMÔng Đỗ Vinh Quang con trai Bầu Hiển đang tính thương vụ nghìn tỷ đồng chỉ vài tháng sau khi lên nắm vị trí lãnh đạo cao nhất của một doanh nghiệp có lịch sử lâu đời ở Thủ đô.
-
CEO doanh nghiệp tỷ đô khuyên bạn trẻ tuổi 20: ‘Hãy phá vỡ lối mòn’
09/10/2017 10:21 AM‘Thế giới không cần quá nhiều người suy nghĩ và hành động giống nhau. Hãy phớt lờ mọi lời khuyên mang tính giáo điều và mạnh dạn làm theo những điều con tim mách bảo’ – Cindy Whitehead.
-
Những "đứa trẻ không nhỏ" trong doanh nghiệp gia đình
10/07/2017 1:35 PMNhiều nhà lãnh đạo kế thừa thuộc thế hệ millennials (những người sinh trong khoảng năm 1980 - 2000, lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội) trong các doanh nghiệp gia đình giàu có nhất ở châu Á đang dần bác bỏ quan niệm cho rằng họ chỉ là những “đứa trẻ” quen được cưng chiều, CNBC nhận định.
-
Bài học trước khi khởi nghiệp hay tự kinh doanh mà những người trẻ cần biết
16/02/2017 3:12 PMKhởi nghiệp hay tự kinh doanh không phải là điều đơn giản. Dù có tự tin tới mấy, hay đang sở hữu những kế hoạch hoàn hảo thế nào, bạn cũng đừng nên tỏ ra quá tự mãn mà mất đi cơ hội thành công.
-
Thế hệ trẻ - bài toán mới cho các doanh nghiệp
03/11/2016 9:09 AMĐể lớn mạnh trên thị trường hiện nay, tiếp cận và thu hút thế hệ trẻ là vấn đề doanh nghiệp phải quan tâm. Theo nhiều nghiên cứu, giải pháp hiệu quả nhất chính là sự kết hợp công nghệ tiên tiến với các giá trị truyền thống.
-
Bài học kinh doanh của nữ doanh nhân dành cho khởi nghiệp trẻ
20/10/2016 10:06 AMNữ doanh nhân Kat Cole là chủ tịch của tập đoàn FOCUS Brands, công ty mẹ của các thương hiệu như Auntie Anne's, Carvel, và Cinnabon.