Từng khởi nghiệp thành công startup đầu tay trị giá 1 tỷ USD nhưng Justin Kan không cảm thấy hạnh phúc cho tới khi cai được rượu.

Mới đây doanh nhân Justin Kan, 35 tuổi, người từng bán startup Twitch đầu tiên của mình cho Amazon với giá 1 tỷ USD chia sẻ câu chuyện cai rượu của bản thân với hy vọng có thể giúp mọi người sớm nhận ra tác hại của lối sống thiếu lành mạnh. Kan cho biết trước đây anh thường xuyên uống rượu bia và đó là thú vui kể từ khi anh còn học trung học.

Kan chia sẻ: "Là một nhà sáng lập trẻ, những lúc căng thẳng cao độ, tôi thường dùng rượu để trốn tránh các vấn đề. Khi ấy tôi cho rằng uống rượu sẽ giúp tôi cảm thấy khá hơn và đã mắc kẹt với thói quen này trong một thời gian dài. Tuy nhiên tôi nhận ra thói quen này không khiến tôi hạnh phúc, thành công hơn mà ngược lại vắt kiệt sức lực của bản thân".

Justin Kan, CEO công ty công nghệ Atrium. Ảnh: BI.

Kan bắt đầu cam kết không sử dụng đồ uống có cồn và xây dựng thói quen tốt. Doanh nhân trẻ này cho biết việc quyết định bỏ rượu vĩnh viễn là một thử thách không dễ thực hiện. Tuy nhiên nếu kiên nhẫn thì bất cứ ai cũng có thể xây dựng được cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc hơn.

"Thông thường tôi coi đây là bí mật và không chia sẻ. Nhưng bây giờ tôi hy vọng mọi người đều có thể xây dựng cuộc sống lành mạnh và loại bỏ các thói quen xấu. Điều này không chỉ giúp cho bạn cảm thấy hạnh phúc hơn mà còn đem lại thành công", Kan nói.

Dưới đây Kan chia sẻ 10 bí quyết giúp anh cai rượu thành công và xây dựng thói quen tốt mỗi ngày.

1. Dành 5 phút mỗi ngày cho lòng biết ơn

Kan sử dụng The Five Minute Journal, một ứng dụng đơn giản yêu cầu kể tên 3 điều người dùng cảm thấy biết ơn mỗi sáng và 3 điều họ sẽ làm để ngày hôm đó trở nên tuyệt vời hơn.

Ứng dụng này chỉ mất 5 phút mỗi ngày nhưng đem lại những thay đổi tích cực. Kan khuyến khích mọi người nên thử thực hiện điều này trong một tuần và cảm nhận những thay đổi từ chính bản thân.

2. Tưởng tượng đến viễn cảnh tiêu cực

Kan cho biết anh đã áp dụng một phương pháp hà khắc với bản thân đó là tưởng tượng cuộc sống sẽ ra sao nếu gặp phải những điều không may như: bị ung thư, bị tai nạn, thất nghiệp hay công ty phá sản.

Bằng việc tưởng tượng ra những tình huống xấu nhất, Kan cho biết đầu tiên anh sẽ nghĩ đến việc sẽ sớm thích nghi với chúng. Và mỗi sáng thức dậy anh đều cảm thấy biết ơn cuộc sống khỏe mạnh và yên ấm hiện tại.

3. Ngồi thiền

Thiền định là điều vô cùng mới mẻ với Kan. Anh tự học thiền bằng ứng dụng Headspace, nơi hướng dẫn những bài học thiền định giúp giải tỏa căng thẳng mệt mỏi chỉ với vài phút mỗi ngày.

Sau vài tháng, anh tập thiền theo hơi thở khoảng 10 phút/lần/ngày. Hiện anh đã học đến lớp thiền nâng cao với thời gian 20 phút/lần/ngày. Kan cho biết việc thiền định khiến anh tĩnh tâm và suy nghĩ thấu đáo hơn.

4. Sử dụng điện thoại ít hơn

Sau khi nhận ra bản thân đã dùng smartphone 5,5 giờ mỗi ngày, Kan quyết định từ bỏ thói quen có hại này. Anh nhận định smartphone là một thiết bị lãng phí thời gian và "độc hại" nhưng lại có tính gây nghiện cao. Kan cố gắng hạn chế tối đa sử dụng smartphone và thay thế bằng Apple Watch. Ngoài ra, Kan còn xóa email và tất cả các ứng dụng giải trí như YouTube, Instagram và cả trình duyệt trên điện thoại.

Hiện tại Kan chỉ sử dụng điện thoại để nghe nhạc, nhắn tin, đọc sách. Việc giảm thiểu thời gian sử dụng điện thoại giúp anh nâng cao chất lượng cuộc sống và có giấc ngủ ngon hơn.

Sử dụng điện thoại ít hơn giúp Kan có cuộc sống lành mạnh hơn. Ảnh: BI.

5. Tăng cường rèn luyện sức khỏe

Kan tập thể dục mỗi ngày ngay cả khi đó chỉ là 5 phút gập bụng hoặc chống đẩy. Để không lười biếng anh đã thuê huấn luyện viên tới nhà hướng dẫn 3 lần một tuần. Theo Kan, việc rèn luyện thể chất giúp anh có được sức khỏe dẻo dai và tăng khả năng tập trung cho công việc.

6. Ăn uống lành mạnh hơn

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Kan đã tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh nhiều rau củ chất xơ, ít chất béo và thịt động vật. Kan áp dụng những thực đơn ăn uống khoa học hợp lý nhằm giảm lượng mỡ trong cơ thể và tăng cường bổ sung vitamin.

7. Trị liệu tâm lý

Việc tìm đến một chuyên gia tâm lý giúp Kan vượt qua được giai đoạn tồi tệ mất phương hướng sau khi bán startup đầu tiên cho Amazon.

Chuyên gia tâm lý đã giúp doanh nhân trẻ này hiểu hơn về cảm xúc bản thân và bắt đầu lại sự nghiệp. Kan đã xây dựng startup thứ hai mang tên Atrium và đang tiếp tục huy động hàng triệu USD đầu tư cho dự án này.

8. Chấp nhận quy luật cuộc sống

Kan cho biết anh luôn nhắc nhở bản thân rằng một ngày nào đó những thành tựu trong sự nghiệp rồi sẽ bị lãng quên, những người thân, bạn bè rồi cũng phải chết và rời xa mình.

Kan luôn tự nhủ rằng điều đó không đáng sợ hay đáng buồn. Anh cho rằng càng sớm chấp nhận quy luật của cuộc sống thì bạn sẽ cảm thấy tự do và làm được nhiều việc có ích hơn.

9. Sống chân thành

Để kết nối một cách sâu sắc với những người xung quanh, cách của Kan là kể cho họ về những cảm xúc tích cực của bản thân anh. Đối với bạn bè, Kan luôn chân thành và bày tỏ sự cảm ơn một cách chân thành đến người đã truyền cảm hứng cho anh trong cuộc sống. Còn với đồng nghiệp, Kan luôn đánh giá cao khi một người sẵn sàng đưa ra lời chỉ trích mang tính xây dựng.

10. Cảm nhận và đặt tên cảm xúc

Kan đã nhận ra rằng cảm xúc như giận dữ, buồn bã, sợ hãi, vui mừng hay phấn khích đều không tốt cũng không xấu. Trên thực tế, chúng là một dạng dữ liệu và anh đã học được cách cảm nhận tất cả cảm xúc của mình mà không cần phải tìm đến rượu bia như ngày trước.

Ngoài ra, anh cũng tìm cách gọi tên các cảm xúc đó rõ ràng với chính bản thân và những người khác. Ví dụ khi anh biết rằng bản thân đang tức giận với mọi người thì anh sẽ tìm cách điều chỉnh nó. Việc hiểu rõ cảm xúc của bản thân giúp Kan kết nối sâu sắc và chân thực hơn với người xung quanh, cả ở nơi làm việc và ở nhà.

Sơn Nam (NS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.