Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gơi ý Tây Ban Nha xây một bức tường trên sa mạc Sahara nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư từ châu Phi tràn qua châu Âu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ành: Reuters)

Báo địa phương El País trích lời Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell cho biết, trong cuộc gặp hồi cuối tháng 6, khi ông Borrell công du Mỹ, Tổng thống Trump từng gợi ý rằng Tây Ban Nha nên xây một bức tường ở sa mạc Sahara để ngăn người châu Phi di cư sang châu Âu.

Sau đó, Ngoại trưởng Tây Ban Nha đã hỏi ông Trump rằng liệu ông có hình dung được độ lớn của sa mạc Sahara hay không và Tổng thống Mỹ đáp trả rằng: “Đường biên giới ở Sahara không thể nào lớn hơn ranh giới giữa Mỹ và Mexico”. Ông Borrell không đồng tình với ý kiến đó, và cho rằng đề xuất này dường như không khả thi.

Theo RT, ông Borrell chỉ kể lại câu chuyện nhưng không nêu rõ văn cảnh và thời điểm ông Trump đưa ra phát ngôn. Rất có thể đây chỉ là một câu nói đùa của Tổng thống Mỹ.

Trên thực tế, đường biên giới Mỹ-Mexico dài khoảng 3.145 km trong khi sa mạc Sahara trải dài khoảng 4.800 km. Trước đó, xây tường biên giới với Mexico là một trong những cam kết hàng đầu của ông Trump với các cử tri ủng hộ từ khi ông còn đang tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016. Theo ước tính sơ bộ, chi phí cho bức tường có thể lên tới 20 tỷ USD. Ông Trump yêu cầu Mexico phải cùng san sẻ khoản chi phí, nhưng nước này đã thẳng thừng từ chối.

Tây Ban Nha không có chủ quyền trên sa mạc Sahara, song nước này có 2 thành phố Ceuta và Melilla nằm giáp Morocco, phân cách với quốc gia châu Phi qua hàng rào kim loại. Hai thành phố này được coi là “thỏi nam châm” thu hút người di cư từ châu Phi đang tìm kiếm cuộc sống tốt hơn ở châu Âu và những người tị nạn “chạy trốn” các cuộc nội chiến và xung đột ở quê hương. Ngoài ra, nhiều người nhập cư đã tới quốc gia này bằng cách vượt qua sa mạc Sahara và Địa Trung Hải để tới đất liền Tây Ban Nha.

Theo BBC, từ tháng 1 năm nay, có ít nhất 35.000 người nhập cư không có giấy tờ đã đến Tây Ban Nha, con số lớn hơn bất cứ quốc gia thành viên liên minh châu Âu nào.

Đức Hoàng (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.