Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa đệ đơn kiện Twitter, Facebook và công ty Alphabet của Google cùng với các giám đốc điều hành của những công ty này, cáo buộc họ "bịt miệng" các quan điểm bảo thủ và thận trọng một cách bất hợp pháp.

Các đơn kiện được đệ trình lên Tòa án bang Miami, cáo buộc các nền tảng truyền thông và mạng xã hội có trụ sở tại California này đã vi phạm quyền tự do ngôn luận được bảo đảm bởi Hiến pháp Hoa Kỳ.

Ông Trump đang tìm kiếm cơ hội để thực hiện một vụ kiện tập thể. Ông sẽ đại diện cho những người dùng mạng xã hội Twitter, Facebook hay YouTube để khởi kiện chính những công ty này với cáo buộc rằng những doanh nghiệp trên đã can thiệp quá sâu vào nội dung trên bài đăng hoặc trên kênh của người dùng khiến cho họ không thể nói lên quan điểm của mình trước những vấn đề mà họ thấy bất bình.

Ông Trump đã tự tin phát biểu trong một cuộc họp báo tại sân gôn của ông ở Bedminster, New Jersey rằng: "Chúng ta sẽ đạt được một chiến thắng lịch sử cho tự do của Mỹ và đồng thời cho tự do ngôn luận".

Theo hãng tin Reuters, sau khi có thông tin này, phía đại diện của Twitter đã từ chối bình luận, còn bên phía đại diện của Facebook và Google thì chưa có phản hồi gì về thông tin trên.

Ông Trump đã đánh mất hình ảnh của mình đối với giới truyền thông và chính quyền Mỹ trong khoảng thời gian đầu năm nay khi ông khuyến khích người ủng hộ ông tập trung tại thủ đô Washington để biểu tình. Ông cho rằng thất bại của ông trong cuộc bầu cử lần này là do có sự gian lận trong kết quả bầu cử.

Khẳng định này của ông đã bị nhiều tòa án, quan chức phụ trách bầu cử ở các tiểu bang và chính các thành viên trong nội các của ông bác bỏ. Tuy nhiên, sau đó hàng trăm người ủng hộ ông đã tiến hành một cuộc biểu tình bạo lực nhắm vào Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1/2021. Sau đó ông đã bị Twitter và Facebook khoá tài khoản cá nhân của mình trên cách nền tảng này.

Twitter đã cấm tài khoản của ông Trump vô thời hạn dù cho ông có quyết định tranh cử tiếp hay không, còn Facebook cho biết sẽ đóng tài khoản ông Trump cho đến ít nhất là vào tháng 1/2023

Ông Trump cũng đã thực hiện ba vụ kiện với những cáo buộc tương tự - một chống lại Facebook và CEO Mark Zuckerberg, một chống lại Twitter và CEO Jack Dorsey, và một chống lại Google và CEO Sundar Pichai.

Các vụ kiện này tập trung vào việc yêu cầu thẩm phán vô hiệu hóa Mục 230 của Đạo luật về khuôn phép trong thông tin, một đạo luật được gọi là xương sống của mạng Internet, vì nó cung cấp cho các trang web và các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội sự bảo vệ khỏi trách nhiệm pháp lý đối với nội dung do người dùng đăng tải.

Ông Trump tấn công vào Mục 230 vì cho rằng, nó đã cung cấp cho các công ty kiếm lời người dùng trên mạng Internet quá nhiều sự bảo vệ về mặt pháp lý và cho phép họ trốn tránh trách nhiệm về hành động của mình.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.