Đó là khẳng định của ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Eximbank liên quan đến việc ông Phạm Trung Cang, Phó chủ tịch HĐQT Eximbank bất ngờ từ nhiệm kể từ ngày 19/9, với lý do cá nhân.

Ông Lê Hùng Dũng

Xin ông cho biết, việc xin từ nhiệm của ông Cang có ảnh hưởng gì đến hoạt động của Eximbank?

Ông Cang từ nhiệm vì lý do cá nhân, không liên quan đến hoạt động của Eximbank. Còn về việc ông Cang có liên quan đến cơ quan điều tra cũng không dính líu gì đến hoạt động của Eximbank. Trước đây, ông Cang vừa là Phó chủ tịch HĐQT Eximbank, vừa là Phó chủ tịch HĐQT ACB. Tuy nhiên, theo quy định của NHNN, từ ngày 1/1/2011, một người không thể tham gia hai tổ chức tín dụng, nên ông Cang đã rút ra khỏi ACB và chỉ đảm nhiệm vai trò Phó chủ tịch HĐQT Eximbank. Việc ông Cang bị cơ quan điều tra triệu tập liên quan đến trách nhiệm khi làm việc tại ACB. Cụ thể, trước đây ông Cang có liên quan đến việc phê chuẩn cho ông Lý Xuân Hải (khi đó là Tổng giám đốc ACB) ủy thác 19 nhân viên ACB thực hiện việc nhận 718 tỷ đồng của ACB gửi vào VietinBank (dẫn đến thiệt hại cho ACB - PV). Do đó, việc ông Cang từ nhiệm hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến hoạt động của Eximbank.

Tỷ lệ cổ phần ông Cang đang nắm giữ tại Eximbank hiện nay là bao nhiêu, thưa ông?

Ông Cang là đại diện nhóm quyền lợi của ACB tại Eximbank, với tổng số vốn của nhiều pháp nhân thuộc ACB, chiếm từ 7 - 10% vốn điều lệ của Eximbank. Trước đây, ông Cang là Phó chủ tịch HĐQT ACB, được cử sang làm đại diện của nhóm ACB tại Eximbank và được bầu làm Phó chủ tịch HĐQT Eximbank vào tháng 4/2010. Còn cá nhân ông Cang hiện nay đang nắm giữ bao nhiêu cổ phần của Eximbank thì tôi không rõ và cũng không quan tâm nhiều, nhưng theo như thông tin tôi được biết thì tỷ lệ cổ phần ông Cang đang nắm giữ tại Eximbank rất ít.

Vậy Eximbank đã có kế hoạch bổ sung nhân sự thay thế vị trí ông Cang hay chưa?

Ban điều hành của Eximbank đã chính thức chấp nhận đơn từ nhiệm của ông Cang và đã báo cáo NHNN sáng 19/9, dự kiến tháng 4/2013 sẽ trình ĐHCĐ để miễn nhiệm. Hiện tại, chúng tôi chưa có kế hoạch bổ sung nhân sự thay thế vị trí của ông Cang. Eximbank đang có 9 thành viên HĐQT, nhưng có 2 vị thường vắng mặt, trong đó có ông Cang. Chính vì vậy, không cần phải có người thay thế khi ông Cang từ nhiệm, mà hoạt động của Eximbank vẫn được đảm bảo.

Việc ông Cang xin từ nhiệm liên quan đến việc phê chuẩn cho ông Lý Xuân Hải như ông vừa nói liệu có làm ảnh hưởng đến thanh khoản của Eximbank như từng xảy ra tại ACB vừa qua và Ngân hàng đã có sự chuẩn bị như thế nào để ổn định tâm lý cho các khách hàng gửi tiền?

Chúng tôi cũng đã có kế hoạch dự phòng kể từ chiều ngày 19/9 để kịp thời xử lý các tình huống xấu nếu xảy ra. Eximbank đã báo cáo NHNN - Chi nhánh TP. HCM vụ việc nói trên và phía NHNN - Chi nhánh TP. HCM cũng cho biết, sẵn sàng hỗ trợ Eximbank khi cần thiết. Đồng thời, Eximbank đã thông báo đến các khách hàng có số tiền gửi lớn. Tuy nhiên, thanh khoản của Eximbank trong ngày 20/9 bình thường, không có diễn biến xấu xảy ra, ngoại trừ giá cổ phiếu Eximbank có phần sụt giảm.

Ông có thể cho biết, kết quả hoạt động của Eximbank trong 9 tháng đầu năm 2012 và liệu Ngân hàng có hoàn thành được chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế đề ra cho năm nay hay không?

Tính đến cuối tháng 9/2012, tăng trưởng huy động vốn của Eximbank đạt khoảng 11,5%, trong khi đó tăng trưởng dư nợ tín dụng vẫn âm khoảng 2,3%. Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm của Eximbank đạt được trên 2.300 tỷ đồng và chúng tôi đang cố gắng để hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận đề ra cho cả năm nay là 4.600 tỷ đồng. Tuy nhiên, trước bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn, hoạt động tín dụng khó có thể đẩy mạnh tăng trưởng như kỳ vọng, nên để hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận cũng còn nhiều thách thức, nếu diễn biến thị trường không có nhiều chuyển biến.

Mặc dù ông đã khẳng định việc ông Nguyễn Đức Kiên (nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB) bị bắt không ảnh hưởng gì đến Eximbank, nhưng trên thị trường vẫn có những thông tin trái chiều về vấn đề này. Ông có thể cho biết, cơ cấu cổ đông tại Eximbank hiện nay ra sao?

Theo kiểm tra mới đây, tổng số vốn của gia đình, công ty và cá nhân ông Kiên chỉ chiếm chưa đến 4% cổ phần của Eximbank. Vì thế, việc ông Kiên bị bắt không ảnh hưởng gì đến hoạt động của Eximbank. Tính đến thời điểm này, Eximbank có khoảng 20.000 cổ đông, trong đó có những cổ đông lớn như: Tập đoàn Sumitomo Mitsui (SMBC - Nhật Bản) là cổ đông chiến lược nước ngoài, bỏ ra 225 triệu USD để đầu tư vào Eximbank, nắm giữ tỷ lệ cổ phần 15%. Bên cạnh đó là Vietcombank chiếm trên 8%; Mirae Asset - cổ đông Hàn Quốc chiếm khoảng 5%; nhóm NĐT nước ngoài lớn, đầu tư dài hạn chiếm khoảng 5%.

Theo Thùy Vinh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.