Đại gia di động một thời này muốn đẩy mạnh tăng trưởng tại mảng thiết bị mạng không dây và cải thiện xếp hạng tín nhiệm.

Nokia đã gặp nhiều người mua tiềm năng, trong đó có các công ty cổ phần tư nhân và Uber Technologies - hãng sở hữu ứng dụng đi chung xe nổi tiếng. Một nhóm hãng xe Đức cũng bày tỏ sự quan tâm với mảng này. Các cuộc đấu thầu có thể diễn ra trong tháng 4, Bloomberg trích lời một nguồn tin thân cận cho biết.

Mảng bản đồ của hãng - HERE được định giá 2 tỷ euro (2,1 tỷ USD), theo báo cáo tài chính của Nokia. Mảng này đã mất giá khá mạnh từ năm 2008, khi Nokia bỏ ra 8,1 tỷ USD mua hãng bản đồ Navteq.

Mảng bản đồ HERE có thể được bán trong tháng này. Ảnh: iDownload

Sau tin tức trên, cổ phiếu hãng đã tăng 5,6% trên sàn Helsinki, lên cao nhất từ năm 2011. Việc này cũng đẩy vốn hóa công ty lên 28 tỷ euro. Dù vậy, Nokia đang thảo luận với một hãng tư vấn tài chính và có thể không bán nếu không được giá như ý.

Năm ngoái, HERE đạt doanh thu 970 triệu USD, nhưng khoản lỗ hoạt động lên tới 1,24 tỷ USD, do thương hiệu mất giá. Hồi tháng 1, Nokia đã dự báo doanh thu năm nay của mảng bản đồ sẽ tăng.

Số tiền thu được từ bán mảng bản đồ sẽ được dùng cho hoạt động mua lại, nhằm củng cố mảng thiết bị mạng của Nokia. Từ lâu, hãng đã đàm phán mua lại một phần đối thủ Pháp - Alcatel-Lucent.

CEO Nokia - Rajeev Suri đang tìm cách giảm nợ cho công ty và nâng xếp hạng tín nhiệm đang ở mức rác. Mảng bản đồ của hãng hiện cung cấp dữ liệu cho Amazon, Microsoft, Yahoo và các hệ thống điều hướng đang được sử dụng trên ô tô.

Nokia hiện chỉ còn 3 mảng kinh doanh, sau khi bán mảng điện thoại di động cho Microsoft với giá 7,5 tỷ USD. Đó là mảng thiết bị mạng - hiện đóng góp 90% doanh thu, bản đồ và nghiên cứu - phát triển chịu trách nhiệm cấp quyền sử dụng cho các sản phẩm có bằng sáng chế của hãng. Hồi tháng 1, Nokia công bố lợi nhuận ròng quý IV đạt 443 triệu euro, còn doanh thu tăng 9,4% lên 3,8 tỷ euro.

Hà Thu (Vnexpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nokia muốn bán mảng bản đồ HERE

    Nokia muốn bán mảng bản đồ HERE

    12/04/2015 12:17 PM

    Đại gia di động một thời này muốn đẩy mạnh tăng trưởng tại mảng thiết bị mạng không dây và cải thiện xếp hạng tín nhiệm.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: HERE, Nokia