Những quyết định của Ben Bernanke giúp FED cởi mở, mạnh mẽ và phản ứng nhanh hơn với tình hình kinh tế, nhưng lại khiến ông chịu nhiều chỉ trích từ các chính trị gia.

Thời gian cuối nhiệm kỳ Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), Ben S. Bernanke vẫn tích cực cải tổ và tăng cường vai trò của cơ quan này trong việc thúc đẩy kinh tế. Cách tiếp cận mới làm các chính sách của FED kịp thời và chủ động hơn so với nhu cầu của thị trường. Điểm nổi bật của chiến lược này là đưa ra nhiều kịch bản khi nào và bằng cách gì FED sẽ can thiệp vào nền kinh tế. Đây là sự chuyển biến lớn với một tổ chức từ trước đến nay nổi tiếng kín kẽ như FED.

Bernanke cũng đã đưa FED vượt xa tiêu chí hoạt động ban đầu. Trong tháng này, FED công bố gói nới lỏng tiền tệ QE3, cam kết mua lại 40 tỷ USD trái phiếu đảm bảo bằng tài sản thế chấp mỗi tháng. Đây là động thái chưa từng có tiền lệ và là thay đổi lớn với vai trò chỉ kìm hãm lạm phát cũng như chống đỡ khủng hoảng tài chính của FED.

QE3 của FED bị nhiều chính trị gia chỉ trích vì có nguy cơ gây lạm phát. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, can thiệp càng nhiều, rủi ro dành cho FED sẽ càng lớn. Những quyết định của Bernanke đã làm dấy lên làn sóng giận dữ từ những nghị sĩ bảo thủ trong Nghị viện. Thậm chí họ còn đề xuất quản lý chặt hơn những việc FED được quyền làm. FED tự hào là cơ quan hoạt động độc lập, tuy nhiên, can thiệp quá sâu sẽ khiến họ bị nhấn chìm trong vòng xoáy chính trị.

FED nói rằng kế hoạch của họ là tiếp tục thúc đẩy kinh tế kể cả sau khi Mỹ phục hồi mạnh mẽ. Việc này có tác động bình ổn rất lớn, vì thị trường có thể dự đoán FED sẽ can thiệp nếu tăng trưởng yếu đi.

Bernanke cũng đang xem xét ý kiến sẽ kích thích cho đến khi nào thất nghiệp đạt mục tiêu đề ra, hoặc lạm phát giảm tốc. Tuy nhiên, kế hoạch này có rất nhiều rủi ro. Nhất là khi FED đang nỗ lực kích thích tăng trưởng theo cách gia tăng lạm phát, ảnh hưởng đến tầng lớp người dân có thu nhập trung bình.

Jeffrey M. Lacker - Chủ tịch FED ở Richmond cho biết: "Việc kích thích quá đà, vượt xa nhu cầu hồi phục và tăng trưởng sẽ chỉ châm ngòi cho lạm phát mà thôi". Lacker cũng chính là người duy nhất trong 12 thành viên của FED phản đối QE3. Tuy nhiên, nỗ lực của Bernanke đã nhận được sự đồng thuận từ các thành viên Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC).

Bernanke tin rằng sự nhất trí này đặc biệt có ý nghĩa trong thời điểm hiện tại, vì những cam kết này sẽ kéo dài qua nhiệm kỳ của ông (đầu năm 2014). Rất nhiều nhà kinh tế dự đoán Bernanke sẽ không đảm nhiệm chức vụ này nữa sau 8 năm đầy sóng gió.

Là một giáo sư đại học, Bernanke ủng hộ mạnh mẽ quan điểm rằng ngân hàng trung ương không nên đứng yên khi thất nghiệp tăng cao. Ông biện luận hành động thận trọng như vậy sẽ làm tăng tính hợp pháp và tầm ảnh hưởng cho các quyết định của mình.

Tuy nhiên, không phải lúc nào đồng thuận cũng có lợi cho FED. Cuối tháng 7, Bernanke cho rằng thị trường việc làm đang quá yếu và sẵn sàng can thiệp mạnh tay. Tuy nhiên, một số thành viên FED không đồng ý rằng các biện pháp này sẽ có hiệu quả và nên giữ lại cho biến cố khác, như việc Hy Lạp rời eurozone.

Vì vậy, mất 6 tuần vận động hành lang, Bernanke cũng thuyết phục được những thành viên khác rằng thị trường việc làm đang rất yếu và các biện pháp mạnh mẽ hơn là điều cần thiết. Ông cho biết gói kích thích mới có thể tạo ra 500.000 việc làm và cho phép FED níu lại nếu kinh tế Mỹ tụt dốc.

Theo nhiều nhà kinh tế, việc Bernanke kiên quyết theo đuổi sự đồng thuận này đã khiến ông phải trả giá. Nhiều người chỉ trích Chủ tịch FED đã thất bại khi không phản ứng đủ mạnh để giải quyết cuộc khủng hoảng tại nền kinh tế có 12,5 triệu người thất nghiệp này.

Thêm vào đó, trong khi các nhà kinh tế cánh tả gây áp lực buộc Bernanke làm nhiều hơn nữa, thì phe cánh hữu tại yêu cầu ông ngừng can thiệp vào nền kinh tế. Đảng Cộng hòa còn kết tội Bernanke làm tăng nợ quốc gia khi mua vào hàng nghìn tỷ USD nợ chính phủ kể từ năm 2008.

Theo Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Tân quan chưa sớm tân chính sách

    Tân quan chưa sớm tân chính sách

    03/12/2013 9:06 AM

    Tuy quá trình phê chuẩn trong Thượng viện Mỹ chưa kết thúc, nhưng gần như chẳng còn gì có thể cản trở bà Janet Yellen, hiện là Phó Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thay thế ông Ben Bernanke ở cương vị Chủ tịch Fed từ ngày 1/2/2014 tới.

  • Cái vỗ tay lớn cho Janet Yellen

    Cái vỗ tay lớn cho Janet Yellen

    16/10/2013 9:03 PM

    Sau nhiều tháng tranh cãi ai là người xứng đáng ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thay cho Ben Bernanke, cuối cùng Tổng thống Barack Obama đã xướng lên tên của người được chọn vào hôm thứ Tư (9.10): Phó Chủ tịch FED Janet Yellen. Bà là phụ nữ đầu tiên trở thành Chủ tịch FED trong lịch sử 100 năm của cơ quan này.

  • Lộ diện chủ tịch mới của FED

    Lộ diện chủ tịch mới của FED

    19/09/2013 10:26 AM

    Tuần tới, nước Mỹ mới công bố người thay thế ông Ben Bernanke - Chủ tịch FED, người sẽ hết nhiệm sở vào tháng 1 năm sau, nhưng ngày 18/9, một quan chức của Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Barack Obama sẽ đề cử bà Janet Yellen làm chủ tịch FED.

  • Fed bất ngờ tuyên bố giữ nguyên chương trình QE

    Fed bất ngờ tuyên bố giữ nguyên chương trình QE

    19/09/2013 8:24 AM

    Vào lúc 1 giờ sáng 19/9 (theo giờ Việt Nam), Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bất ngờ tuyên bố sẽ giữ nguyên quy mô chương trình nới lỏng định lượng (QE), trái ngược với nhận định trước đó của giới chuyên gia về khả năng Fed quyết định rút lại QE trong bối cảnh kinh tế Mỹ đã bắt đầu khởi sắc.

  • Chủ tịch FED: 'Tôi không hiểu nổi giá vàng'

    Chủ tịch FED: 'Tôi không hiểu nổi giá vàng'

    19/07/2013 9:16 PM

    Thị trường vàng phục hồi hôm qua và sáng nay, sau khi ông Ben Bernanke kết thúc bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ.

  • Chủ tịch FED chưa muốn rút kích thích kinh tế

    Chủ tịch FED chưa muốn rút kích thích kinh tế

    11/07/2013 10:37 AM

    Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) - Ben Bernanke ủng hộ duy trì gói kích thích, kể cả khi biên bản cuộc họp tháng 6 vừa công bố vẫn còn tranh cãi liệu có nên giảm quy mô chương trình trong năm hay không.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.