Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) - Ben Bernanke ủng hộ duy trì gói kích thích, kể cả khi biên bản cuộc họp tháng 6 vừa công bố vẫn còn tranh cãi liệu có nên giảm quy mô chương trình trong năm hay không.

Ông cho biết: "Chính sách tiền tệ nới lỏng kéo dài thêm một thời gian nữa là điều cần thiết với kinh tế Mỹ". Tuyên bố của ông Bernanke được đưa ra chỉ vài giờ sau khi FED công bố biên bản cuộc họp chính sách tháng 6.

Theo đó, khoảng một nửa trong số 19 thành viên Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) muốn ngừng chương trình mua lại trái phiếu trị giá 85 tỷ USD vào cuối năm. Trong khi đó, nhiều quan chức FED khác lại muốn chờ tình hình việc làm cải thiện hơn nữa.

Ben Bernanke ủng hộ duy trì gói nới lỏng thêm một thời gian nữa. Ảnh: Bloomberg

Cuộc tranh cãi là thách thức lớn trong việc ra quyết định của ông Bernanke. Kể cả sau khi bắt đầu giảm mua lại trái phiếu hàng tháng, các nhà hoạch định chính sách cũng phải cân nhắc có tiếp tục kích thích quy mô lớn với bảng cân đối kế toán ngày càng phình to và lãi suất gần 0% hay không.

Chứng khoán Mỹ đã biến động nhẹ sau thông báo của FED vì giới đầu tư cho rằng việc giảm kích thích là không thể tránh khỏi. S&P 500 tăng chưa đến 0,02%, Nasdaq tăng 0,5% còn Dow Jones lại giảm 0,06%.

Giá vàng cũng tăng mạnh tại Mỹ sau tin tức trên, có lúc lên 1.264,50 USD một ounce, cao nhất kể từ 2/7. Chốt phiên giao dịch, giá đứng tại 1.247,40 USD một ounce, tăng 0,1%.

Ward McCarthy, cựu chuyên gia kinh tế tại FED Richmond cho biết: "Rõ ràng là họ muốn giảm quy mô nới lỏng, nhưng vẫn phải trấn an thị trường về việc tăng lãi suất trong tương lai. Dù vậy, nỗ lực muốn làm mọi chuyện rõ ràng của FED lại trở nên phức tạp vì sự chia rẽ sâu sắc giữa các nhà hoạch định chính sách về nhiều vấn đề". Khoảng 15 quan chức FED cho rằng việc nâng lãi suất cho vay cơ bản phải chờ ít nhất đến đầu năm 2015.

Biên bản cũng tiết lộ "một vài thành viên cho rằng giảm mua lại tài sản sẽ phải sớm xảy ra". "Tỷ lệ thất nghiệp giảm từ tháng 9 năm ngoái và tốc độ tuyển dụng tại khu vực kinh tế tư nhân" đã khiến FED tin tưởng thị trường lao động đang cải thiện.

Chris Rupkey, nhà kinh tế trưởng tại Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ cho biết: "Rất nhiều thành viên FOMC đồng ý rằng thị trường lao động đã có cải thiện bền vững hơn so với thời điểm bắt đầu nới lỏng. Điều đó có nghĩa ngày chấm dứt đang đến gần".

Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.