Giáo sư Sarah Gilbert, nhà khoa học tạo ra vaccine AstraZeneca, cho rằng việc tiêm tăng cường là không cần thiết với nhiều người.

Giáo sư Gilbert, Đại học Oxford, hôm 10/9 cho hay khả năng tạo miễn dịch sau tiêm vaccine AstraZeneca vẫn đang rất tốt, kể cả với biến chủng Delta. Người già và người suy giảm miễn dịch có thể cần tiêm tăng cường, nhưng liều tiêm hai mũi AstraZeneca hiện nay là đủ để cung cấp bảo vệ lâu dài cho đa số người dân.

"Chúng tôi sẽ cân nhắc tùy từng trường hợp cụ thể. Người già và người suy giảm miễn dịch sẽ được tiêm bổ sung", bà nói. "Nhưng tôi cho rằng không nên tiêm tăng cường cho tất cả. Khả năng miễn dịch vẫn được duy trì tốt trong thời gian dài với đa số người tiêm".

Sarah Gilbert, người tạo ra vaccine AstraZeneca, trong khuôn viên Đại học Oxford ở Oxfordshire, Anh, ngày 11/6. Ảnh: PA

Ý kiến được nhà khoa học hàng đầu tạo ra vaccine AstraZeneca đưa ra trong bối cảnh Ủy ban Tiêm chủng và Miễn dịch, hội đồng cố vấn cho chính phủ Anh, dự kiến ra khuyến nghị trong những ngày tới về quy mô chương trình tiêm mũi tăng cường.

Cơ quan y tế Anh hôm 10/9 thông báo Pfizer và AstraZeneca đủ an toàn để sử dụng làm liều tiêm tăng cường. Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid hy vọng chương trình tiêm tăng cường sẽ bắt đầu cuối tháng này.

Giáo sư Gilbert cho rằng thế giới nên ưu tiên cung cấp nhiều vaccine hơn cho các nước có nguồn cung hạn chế.

"Chúng ta cần tiêm vaccine cho những nước mà tỷ lệ tiêm chủng còn thấp", Gilbert nói. "Chúng ta phải nỗ lực hơn. Mũi tiêm đầu tiên có tác động lớn nhất".

Hồng Hạnh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.