Hãng hàng không Qantas Airways của Australia vừa đưa ra mức dự báo thua lỗ nặng nề trong 6 tháng cuối năm, khả năng bán tài sản, và mạnh tay cắt giảm chi tiêu bao gồm “trảm” thêm 1.000 việc làm. Qantas đồng thời cũng lên tiếng cảnh báo về những thách thức lớn trong lĩnh vực hàng không.

Qantas không phải là hãng bay duy nhất chứng kiến sự lao dốc của lợi nhuận - Ảnh: AFP

Theo tin từ tờ Wall Street Journal, thông tin gây sốc nói trên từ Qantas đã khiến giá cổ phiếu của hãng này có thời điểm giảm tới 17% trong phiên giao dịch sáng nay (5/12) tại thị trường Sydney. Thông tin này cũng đưa ra trong bối cảnh các hãng bay quốc tế đối mặt với mức nhu cầu yếu và chi phí nhiên liệu gia tăng.

Ngoài những khó khăn chung của ngành hàng không, Qantas còn ngập trong cuộc chiến giá cả với đối thủ đồng hương Virgin Australia. Cuộc chiến này buộc Qantas phải sử dụng nhiều máy bay hơn để duy trì thị phần tại thị trường nội địa.

“Thị trường bay quốc tế của Australia là một trong những thị trường khắc nghiệt nhất thế giới. Thách thức mà chúng tôi đang phải đối mặt là rất lớn, nhưng chúng tôi sẽ vượt qua được”, CEO Alan Joyce của Qantas nói trong một tuyên bố của hãng.

Hãng bay này dự kiến sẽ thua lỗ trước thuế từ 250 triệu Đôla Australia, tương đương 225,7 triệu USD, đến 300 triệu Đôla Australia trong 6 tháng cuối năm 2014. Cùng kỳ năm ngoái, hãng này lãi 223 triệu USD.

Qantas không phải là hãng bay duy nhất chứng kiến sự lao dốc của lợi nhuận. Vào tháng 9 vừa rồi, Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) đã cắt giảm dự báo lợi nhuận cho tất cả các hãng bay ở châu Á xuống còn 3,1 tỷ USD từ mức 4,6 tỷ USD trước đó trên cơ sở giá dầu tăng và tăng trưởng chậm chạp ở thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không.

Cho tới gần đây, thua lỗ lớn ở mảng bay quốc tế của Qantas đã được bù đắp bởi lợi nhuận khả quan từ mảng bay nội địa vốn được hưởng lợi từ nền kinh tế tăng trưởng vững của Australia. Điều này giúp Qantas duy trì được địa vị không dễ dàng có được là một trong số ít những hãng bay toàn cầu có cổ phiếu được các tổ chức đánh giá tín nhiệm lớn xếp hạng ở hạng đầu tư. Mặc dù vậy, lợi nhuận từ mảng bay nội địa của Qantas đang chịu sức ép do sự cạnh tranh quyết liệt của Virgin Australia.

Cùng với việc dự báo lỗ, Qantas cho biết hãng có kế hoạch cắt giảm khoảng 2 tỷ Đôla Australia chi phí trong vòng 3 năm tới. Trong đó, hãng sẽ cắt giảm thêm 1.000 việc làm sau một loạt đợt sa thải nhân sự lớn trong những năm gần đây. Theo số liệu mới nhất, tính đến ngày 30/6/2013, Qantas có 30.000 nhân viên.

Ngoài ra, Qantas cũng sẽ không tăng lương trong toàn công ty và cắt giảm lương của CEO Joyce cùng các nhà điều hành khác.

Qantas là hãng hàng không lớn nhất của Australia. Tại Việt Nam, hãng này được biết đến là một trong hai cổ đông của hãng bay giá rẻ Jetstar. Cổ đông còn lại của Jetstar Pacific Airlines là Tổng công ty Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Hãng mẹ của Jetstar dự báo lỗ nặng

    Hãng mẹ của Jetstar dự báo lỗ nặng

    05/12/2013 2:38 PM

    Hãng hàng không Qantas Airways của Australia vừa đưa ra mức dự báo thua lỗ nặng nề trong 6 tháng cuối năm, khả năng bán tài sản, và mạnh tay cắt giảm chi tiêu bao gồm “trảm” thêm 1.000 việc làm. Qantas đồng thời cũng lên tiếng cảnh báo về những thách thức lớn trong lĩnh vực hàng không.

  • Giám đốc Qantas sẽ không nhận tăng lương, thưởng

    Giám đốc Qantas sẽ không nhận tăng lương, thưởng

    21/08/2012 11:05 AM

    Giám đốc điều hành hãng hàng không đang gặp nhiều khó khăn Qantas Airways, Alan Joyce ngày 20/8 khẳng định ông sẽ không nhận các khoản tăng lương và thưởng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.