Ông Nurcahyo Utomo, điều tra viên dữ liệu hộp đen máy bay QZ8501 cũng là học trò của cơ trưởng chuyến bay này
Cơ trưởng là thầy điều tra viên
Riêng với ông Utomo, công việc trích xuất hộp đen lần này còn khó khăn hơn gấp nhiều lần, không phải vì vấn đề chuyên môn mà do ông có mối quan hệ thân thiết với cơ trưởng Iriyanto. Được biết, cơ trưởng Iriyanto chính là người thầy dạy lái máy bay cho ông Utomo. “Không thể tưởng tượng được tôi sẽ phải nghe những lời cuối cùng của ông ấy (phi công Iriyanto) và biết được nội dung sẽ như thế nào” - ông Utomo cho biết.
Mặc dù vậy, với trách nhiệm là người điều tra, ông Utomo và các đồng nghiệp buộc phải đối mặt với nhiệm vụ nghe bản ghi âm hộp đen; trong đó chắc chắn sẽ có những lời cuối cùng của cơ trưởng Iriyanto, đây là “chìa khóa tiết lộ nguyên nhân vụ tai nạn QZ8501”. Các nhà điều tra cho biết, sẽ phải mất tới hai tuần để tải dữ liệu từ hộp đen nhưng có thể tiếp cận một số thông tin ban đầu trong hai ngày nếu thiết bị không bị hư hại quá nhiều.
Sau vụ hộp đen máy bay Airbus A320-200 mang số hiệu QZ8501 rơi xuống đáy biển khiến công tác tìm kiếm vô cùng khó khăn, cùng với thực tế vài năm gần đây, số vụ tai nạn máy bay trên biển ngày càng gia tăng, nhu cầu cấp thiết đặt ra lúc này là chế tạo hộp đen có thể nổi khi rơi xuống biển. Hãng sản xuất máy bay Airbus dự tính sẽ đưa thêm tính năng có thể nổi lên mặt nước cho hộp đen lắp đặt trong dòng máy bay chở khách đường dài A350 và A380, tạo thuận lợi cho quá trình tìm kiếm. Nếu một hộp đen được trang bị thêm hệ thống túi khí, nó có thể nổi trên mặt nước nếu máy bay rơi xuống biển. Sở dĩ Airbus dự định lắp đặt hộp đen nổi đầu tiên cho dòng máy bay A350 và A380 vì những loại máy bay này sẽ phục vụ cho các chuyến bay đường dài, thường bay qua biển.
Cung cấp thông tin cho AFP, một nguồn tin từ Airbus cho biết: “Đến cuối năm nay, Airbus sẽ được Cơ quan An ninh Hàng không Châu Âu (EASA) "bật đèn xanh" cho đề xuất lắp đặt loại hộp đen mới đối với dòng máy bay A350 và A380”. Về phía EASA, phát ngôn viên cơ quan này xác nhận, EASA đang làm việc để bổ sung giấy phép, tạo điều kiện cho Airbus trang bị loại hộp đen có tính năng nổi.
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) dự kiến sẽ bỏ phiếu vào tháng tới về đề nghị trang bị thiết bị nổi cho hộp đen máy bay. Phát ngôn viên ICAO, ông Anthony Philbin cho biết: “Chúng tôi chắc chắn sẽ ủng hộ mọi sáng kiến nhằm tăng cường khả năng phát hiện vị trí máy bay trong trường hợp khẩn cấp miễn là hệ thống đó đáp ứng hoặc vượt tiêu chuẩn chúng tôi đề ra”.
-
Iran bắn rơi máy bay Mỹ: Châm ngòi chiến tranh tại Trung Đông?
21/06/2019 9:12 AMMáy bay không người lái của Mỹ bị bắn rơi trong bối cảnh đối đầu Washington - Tehran ngày càng găy gắt, tạo ra lo ngại về một cuộc chiến tranh sẽ gây chấn động cả khu vực.
-
Vụ rơi máy bay ở Pháp: Cơ phó Lubitz không tự sát?
09/04/2015 3:28 PMChủ tịch hãng hàng không Indigo Aerospace, ông Matt Andersson, cho biết vụ rơi máy bay ở Pháp vừa qua có khả năng bị tin tặc chiếm quyền điều khiển từ xa.
-
Tìm thấy phần thi thể viên phi công bị nghi gây ra thảm kịch máy bay
30/03/2015 8:22 AMNgày 29/3, tại hiện trường vụ tai nạn chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Đức Germanwings, người ta đã phát hiện phần thi thể của phi công phụ Andreas Lubitz, đối tượng bị nghi gây ra thảm kịch. Người này có vấn đề về sức khỏe tâm thần nhưng đã che giấu.
-
Malaysia Airlines tìm cách "hồi sinh" thông qua tái cơ cấu
27/03/2015 9:03 PMThủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, Hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines (MAS) sẽ đàm phán lại 4.000 hợp đồng theo kế hoạch phục hồi của hãng.
-
Germanwings có thể phải bồi thường 22 triệu USD
27/03/2015 2:57 PMBên cạnh việc bồi thường cho mỗi nạn nhân tử vong tối đa 157.400 USD theo quy định, hãng còn có thể bị gia đình nạn nhân kiện để đòi các khoản bồi thường lớn hơn.
-
Cơ phó chiếm kiểm soát, chủ định phá hủy máy bay Đức
27/03/2015 7:59 AMGiới chức Pháp cho biết cơ phó trên máy bay Germanwings của Đức đã chủ định khóa cơ trưởng ở ngoài buồng lái và phá hủy máy bay, khiến toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng.