Theo Curt Hanke, nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc của Shine United, một công ty quảng cáo và kỹ thuật số có trụ sở ở Madison, bang Wisconsin (Mỹ), đó chính là những lỗ hổng trong quá trình tương tác với khách hàng hay những điều dưới mức mong đợi của họ và làm cho họ thất vọng. Hanke khuyên doanh nghiệp nên rà soát xem liệu nhãn hiệu của mình còn có những điểm yếu nào bằng ba câu hỏi dưới đây.
1. Khách hàng kém hài lòng nhất của doanh nghiệp nói gì?
Lần sau cùng nhất mà doanh nghiệp thật sự lắng nghe và cởi mở với khách hàng là khi nào? Doanh nghiệp thường đổ lỗi cho việc không có thời gian hoặc vì tính trì trệ, từ đó suy nghĩ đơn giản rằng “việc ấy thì phải làm như thế thôi!”. Sự thụ động này cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không lắng nghe khách hàng, tìm lý do để biện minh cho việc mình chưa thật sự phục vụ khách hàng tốt và cứ thế làm theo lối mòn
Hanke khuyên doanh nghiệp nên đặt mình vào vị trí của những khách hàng không hài lòng, rà soát lại một cách toàn diện mọi vấn đề liên quan đến nhãn hiệu của mình, từ những bức thư điện tử trao đổi qua lại với khách hàng, những lời bình luận, nhận xét của khách hàng về doanh nghiệp trên các kênh truyền thông xã hội, xem lại các báo cáo dịch vụ khách hàng, các biên bản ghi lại các cuộc gọi với khách hàng, các nghiên cứu phân tích định tính và định lượng về chất lượng dịch vụ hay sự hài lòng của khách hàng, các phản hồi từ nhiều phòng ban nội bộ khác nhau trong quá trình làm việc với khách hàng.
Từ đây, doanh nghiệp sẽ có thể phát hiện ra những điểm yếu, những phản hồi tiêu cực và các nguyên nhân liên quan. Điều quan trọng hơn là doanh nghiệp cần tìm hiểu ảnh hưởng của những điểm yếu này đến khách hàng hiện tại và tương lai.
2. Nếu được một đối thủ cạnh tranh tuyển dụng để tấn công nhãn hiệu của doanh nghiệp hiện tại, bạn sẽ làm gì?
Câu hỏi này nghe có vẻ khiêu chiến nhưng trên thực tế khi đặt ra câu hỏi này, doanh nghiệp sẽ dễ dàng nhận ra những điểm yếu trong nhãn hiệu của mình. Ngoài ra, Hanke khuyên doanh nghiệp cũng nên đánh giá nhãn hiệu hiện tại của mình dưới con mắt của một doanh nghiệp trẻ mới thành lập với nhiều khát vọng chinh phục thị trường. Câu hỏi đặt ra là nhãn hiệu “có vẻ già cỗi” hiện tại đang mạnh hay yếu trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường? Dựa trên những phân tích này thì kế hoạch tấn công của bạn sẽ có những thay đổi gì?
3. Nếu có thể thay đổi ngay ba việc trong cách tương tác với khách hàng thì đó là những việc gì?
Đó có thể là quy trình bán hàng, chương trình khách hàng giới thiệu khách hàng, chương trình xây dựng lòng trung thành với khách hàng… Theo Hanke, doanh nghiệp cũng có thể đánh giá lại nhãn hiệu của mình dưới con mắt của khách hàng hiện tại và khách hàng triển vọng và tìm ra ba điểm chính cần thay đổi để khách hàng không còn những lo lắng khi giao dịch với doanh nghiệp, trở nên gắn bó hơn với doanh nghiệp và thậm chí trở thành những sứ giả chủ động quảng bá cho hình ảnh của doanh nghiệp.
-
Vướng nghi án “rửa tiền”, tài sản của ông chủ thương hiệu Louis Vuiton bị “thổi bay” 12 tỉ USD trong 1 ngày
12/10/2023 2:44 PMKết phiên giao dịch ngày 11/10 tại thị trường chứng khoán Paris, cổ phiếu của LVMH giảm gần 6,5%, “thổi bay” 12 tỉ USD giá trị tài sản của nhà sáng lập Bernard Arnault.
-
Ngày 21/5: Hội thảo “Sản xuất, phân phối và phát triển thương hiệu mỹ phẩm cá nhân”
13/05/2021 9:00 AMNgày 21/5 sắp tới, Thẩm Mỹ Xuân Trường sẽ tổ chức buổi hội thảo giao lưu: “Sản xuất, phân phối và phát triển thương hiệu mỹ phẩm cá nhân”, mang đến cái nhìn khách quan và sự trải nghiệm thực tế đến với người dùng.
-
Chàng trai ngoại quốc và tham vọng xây dựng thương hiệu xe đạp điện đậm chất Việt Nam
09/03/2021 6:49 PMNhững câu chuyện thành công như dự án xe đạp Modmo, đang chứng minh tiềm năng của Việt Nam trong việc trở thành một cơ sở sản xuất hàng hóa công nghệ cao.
-
Howard Schultz - người đưa Starbucks trở thành thương hiệu toàn cầu
16/01/2021 10:32 AMChứng kiến người bố qua đời vì không có bảo hiểm, Howard Schultz quyết tâm thoát nghèo và trở thành tỷ phú.
-
Doanh nghiệp phải sáng tạo đầu tư thương hiệu và thiết kế sản phẩm
08/01/2021 4:42 PMCafeLand – Sáng nay (8/1), Hiệp Hội Thiết Kế TP.HCM (VDAS) phối hợp với ITPC cùng sự hỗ trợ từ ConceptD đã tổ chức VDAS Design Summit với chủ đề “Sức mạnh sáng tạo lãnh đạo doanh nghiệp” tại LA VELA Saigon Hotel, 280 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, TP.HCM.
-
Cô gái gốc Việt tạo dựng thương hiệu "EM OI" trên đất Nga: Lăn lộn chiến đấu để giữ chân thực khách, rút ra 3 điều quý giá ai cũng muốn nghe
09/12/2020 1:11 PMThay vì an phận thủ thường, chọn lấy một công việc ổn định thì Lien Ngo lại muốn làm một thứ gì đó mới mẻ, để rồi cơ duyên đưa cô đến với ý tưởng kinh doanh quán cà phê ở xứ sở bạch dương.