Sau khi được Thủ tướng Nhật Shinzo Abe quyết định đề cử vào chức Thống đốc, Chủ tịch ADB - Haruhiko Kuroda thông báo sẽ từ nhiệm ngày 18/3 tới.

Hôm qua (28/2), Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã công bố đơn từ nhiệm của Chủ tịch Haruhiko Kuroda. Theo đó, ông sẽ rời khỏi chức vụ này ngày 18/3 tới. Động thái này diễn ra ngay sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe quyết định đề cử ông Kuroda vào vị trí Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ).

Ông Kuroda cho biết: "Tôi rất vinh dự được phục vụ với tư cách Chủ tịch ADB và Chủ tịch Ban Giám đốc Điều hành của ADB. Tại đây, tôi được làm việc với một ban lãnh đạo mạnh mẽ, tận tụy và các nhân viên có năng lực. Tôi tin tưởng ADB sẽ tiếp tục thành công trong sứ mệnh xóa bỏ nghèo đói trên thế giới".

Chủ tịch ADB Haruhiko Kuroda sẽ từ nhiệm ngày 18/3. Ảnh: Bloomberg

Ông Haruhiko Kuroda sinh năm 1944, tốt nghiệp Đại học Tokyo và Đại học Oxford. Trước đây, ông từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản phụ trách quan hệ quốc tế. Ông Kuroda hiện là Chủ tịch kiêm Chủ tịch Ban Giám đốc điều hành của ADB. Ông được Hội đồng Thống đốc cơ quan này bầu chọn lần đầu vào tháng 11/2004 và bắt đầu nhiệm kỳ từ tháng 2/2005. Ông tái đắc cử nhiệm kỳ ba tháng 11/2011.

Từ đầu tuần, giới truyền thông Nhật Bản đã đưa tin Thủ tướng Shinzo Abe sẽ đề cử ông Haruhiko Kuroda làm Thống đốc BOJ. Việc này sẽ làm tăng khả năng cường quốc số ba thế giới áp dụng nhiều chính sách nới lỏng trong năm nay. Trước đó, Thống đốc hiện tại của BOJ - Masaaki Shirakawa và hai Phó thống đốc đã tuyên bố sẽ từ nhiệm trước thời hạn, vào ngày 19/3.

Yen Nhật đã giảm 0,2% so với USD chiều qua, sau thông báo đề cử của Thủ tướng. Giới đầu tư kỳ vọng ông Kuroda sẽ có các chính sách nới lỏng mạnh mẽ để giúp Nhật Bản thoát khỏi hai thập kỷ giảm phát. Đồng tiền này đã liên tục mất giá kể từ tháng 9 năm ngoái. Chỉ số Nikkei 225 cũng lên 2,7%, tiếp đà chuỗi tăng điểm dài nhất kể từ năm 2006.

Sự đề cử của ông Abe vẫn cần được thông qua tại Thượng viện do đảng đối lập Dân chủ nắm đa số. Tuy nhiên, đảng này đã tuyên bố sẽ không phản đối ông Kuroda, theo tờ Mainichi. Phiên họp quyết định của đảng Dân chủ dự kiến diễn ra vào ngày 15/3.

Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.