CafeLand – Trong cuộc phỏng vấn với Fortune, CEO của Lenovo Yuanqing Yang đã chia sẻ Lenovo đang tìm kiếm thành công tương tự như máy tính Thinkpad với thương hiệu điện thoại di động Motorola. Với thương vụ mua lại Motorola từ Google với giá 2,91 tỷ USD, Lenovo đang thực hiện bước đầu trong kế hoạch nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông mình vốn đang bị chi phối bởi hai ông lớn là Apple và Samsung.

Sau khi tiến hành mua lại Motorola, Lenovo đặt mục tiêu mở rộng thị phần trên điện thoại điện thoại thông minh đến năm 2015. Yuanqing Yang phát biểu: “Đây là một sự kết hợp tuyệt vời. Chúng tôi bổ sung cho nhau và cùng nhau giành thắng lợi trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Tôi muốn chúng tôi có thể bán được hơn 100 triệu chiếc điện thoại thông minh vào năm 2015. Tôi nghĩ đội ngũ của Motorola rất năng động và hiểu rằng họ là sự bổ sung tốt nhất cho chúng tôi. Lenovo hiện đang rất phát triển tại Trung Quốc và các thị trường mới nổi. Bên cạnh đó, Lenovo cũng đang dần khẳng định chỗ đứng tại Mỹ, Mỹ Latinh và một phần nhỏ tại thị trường châu Âu. Motorola có khả năng kỹ thuật mạnh và mối quan hệ tốt. Vì vậy, đây sẽ là sự kết hợp hoàn hảo”.

CEO Yuanqing Yang cho biết Lenovo đã quan tâm đến Motorola trong một thời gian dài trước đây, ngay cả khi Motorola bị chia thành 2 công ty là Motorola Mobility và Motorola Solutions tháng 1 năm 2011. Ngay sau khi Google mua Motorola năm 2012, Lenovo đã khẳng định muốn hợp tác với hãng điện thoại này trong tương lai. Việc Google bán Motorola được xem là động thái bất ngờ khi giá bán chỉ là 2,91 tỷ USD so với giá khi mua là 12,5 tỷ USD. Sau một cuộc thảo luận giữa Chủ tịch điều hành Google Eric Schmidt với CEO Yuanqing Yang, thương vụ đã được quyết định nhanh chóng.

Mục tiêu bán được hơn 100 triệu chiếc điện thoại thông minh vào năm 2015 đặt ra câu hỏi làm thế nào để Lenovo làm được trong khi con số này gấp đôi doanh số bán ra của cả Lenovo và Motorola thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, Yuanqing Yang lạc quan tin tưởng mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được thông qua kế hoạch mở rộng Lenovo cũng như phát triển thương hiệu Motorola tại các thị trường mà Lenovo chưa phát triển. Việc có thêm thị phần từ Motorola, Lenovo chính thức trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới sau Samsung và Apple.

Trước khi thỏa thuận, kế hoạch của Lenovo là xây dựng thương hiệu Lenovo tại Mỹ sau đó mới gia nhập vào thị trường điện thoại thông minh. Nhưng với thương vụ này, chiến lược của Lenovo đã thay đổi, bây giờ Lenovo có hai thương hiệu điện thoại thông minh được bán tại các thị trường khác nhau. Lenovo sử dụng kết hợp giữa thị phần sẵn có của mình tại các thị trường mới nổi với ảnh hưởng của Motorola tại thị trường Mỹ và Mỹ Latinh.

Yuanqing Yang cho biết: “Chúng tôi sẽ hoàn toàn tận dụng thương hiệu Motorola tại Mỹ và Mỹ Latinh, giống như chúng tôi đã thừa hưởng thương hiệu máy tính ThinkPad trước đó. Motorola sẽ là sản phẩm điện thoại thông minh của chúng tôi”. Tuy nhiên, Yuanqing Yang không khẳng định sẽ không có điện thoại thương hiệu Lenovo tại Mỹ: “Chúng tôi chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc này. Rất có thể chúng tôi sẽ tận dụng thương hiệu Motorola, nhưng với tính chất và mang bản sắc Motorola của Lenovo”.

“Ở Trung Quốc, chúng tôi chắc chắn sẽ giữ vững thương hiệu Lenovo, bên cạnh đó chúng tôi sẽ quảng bá cho Motorola. Một điểm thuận lợi là chúng tôi có đầy đủ các kênh bán điện thoại riêng, do đó có thể sử dụng để tối đa hiệu quả kinh doanh khi bán nhiều nhãn hiệu điện thoại khác nhau”. Yuanqing Yang cũng tiết lộ về sự đổi mới trong danh mục sản phẩm của Lenovo trong giai đoạn tới là thiên về những sản phẩm có tính sáng tạo và cao cấp hơn.

Hiện tại Lenovo đang phải đối mặt lo ngại từ chính phủ Mỹ trong việc mua lại Motorola và cả IBM. CEO Yuanqing Yang cho biết để vượt qua trở ngại này, Lenovo sẽ tăng cường hợp tác với chính phủ trong quá trình kết hợp hai sản phẩm.

Khi được hỏi về khả năng bắt kịp với Apple hay Samsung, Yuanqing Yang tự tin tuyên bố: “Chắc chắn, chỉ là vấn đề thời gian. Nhiệm vụ của chúng tôi là vượt qua họ”. Yuanqing Yang cho rằng việc mua lại Motorola với việc mua lại hoạt động kinh doanh máy tính của IBM năm 2005 có nhiều điểm tương đồng. Sau thương vụ này, Lenovo trở thành một thương hiệu máy tính hàng đầu. “Tôi nghĩ có rất nhiều điểm tương đồng. Chúng tôi chắc chắn sẽ bổ sung cho nhau, vì vậy chúng tôi có thể lặp lại thành công như đã có với ThinkPad. Thương vụ này tốt cho cả Google và Lenovo. Cùng với nhau, chúng tôi có thể chia sẻ một thắng lợi lớn hơn cũng như để lại dấu ấn trên toàn thế giới”.

Thanh Thủy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.