Điều khá Thú vị với Vascara là ở chỗ, họ nói đã mua nhượng quyền ở brazil nhưng thông tin thương hiệu này ở thị trường nước ngoài hầu như không tìm thấy.

Các doanh nghiệp nội có thể dùng thương hiệu ngoại làm bàn đạp.

Công ty sở hữu Vascara là Bình Phạm bán hàng rất khá với cái tên Tây này. Khởi đầu từ năm 2007, chỉ trong vòng 2 năm sau đó doanh thu của thương hiệu này đã tăng từ 6,8 tỉ đồng lên hơn 40 tỉ đồng/năm. Hiện chuỗi cửa hàng giày dép, túi xách thời trang Vascara đã mở rộng lên hơn 20 chi nhánh tại TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh thành lớn.

Không biết thương hiệu này có tồn tại ở Brazil hay không, hay là công ty Việt Nam tự đặt tên đó cho oai? Và nếu có thì ở nước ngoài, thương hiệu này lớn hay nhỏ? Điều đó không quá quan trọng, chỉ cần cái tên Tây là đủ. Trường hợp của Công ty ICP với dầu gội đầu dành cho nam X-Men là một ví dụ khác cho thấy hiệu quả của việc đặt tên ‘ngoại’ cho sản phẩm tại thị trường Việt Nam.

Thời điểm giữa những năm 2000, khi mà thị trường dầu gội đang bị thống lĩnh bởi bộ đôi Unilever-P&G thì Công ty ICP bất ngờ tung ra dòng sản phẩm dầu gội dành cho nam X-Men và đạt mức tăng doanh thu tăng đột biến.

Có 2 lý do chính cho thành công của họ. Đầu tiên, ICP phát hiện và đánh trúng phân khúc sản phẩm dành riêng cho nam giới khi đó vẫn còn bỏ ngỏ. Kế đến, thiết kế hiện đại của bộ sản phẩm cùng cái tên rất Mỹ là X-Men đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của thị trường, cho dù đây là một sản phẩm nội 100%.

Ông Robert Trần, Tổng Giám đốc khu vực châu Á của Tập đoàn Tư vấn Chiến lược Robenny (Canada), cho rằng chiến lược bàn đạp bằng nhãn mác nước ngoài sẽ giúp doanh nghiệp tham gia vào thị trường dễ hơn nhờ tâm lý sính đồ ngoại của người Việt. Chiến thuật này phù hợp với những đơn vị có sẵn cơ sở vật chất nhưng chưa đủ khả năng tự xây dựng thương hiệu.

Còn theo chuyên gia thương hiệu Đoàn Đình Hoàng, thay vì xây dựng thương hiệu ngay từ đầu mất nhiều thời gian mà tỉ lệ thất bại không nhỏ, các doanh nghiệp nội có thể dùng thương hiệu ngoại làm bàn đạp tiến vào thị trường. Ngoài ra, ở một số lĩnh vực như thời trang, điện tử... thì những cái tên nước ngoài thường sẽ được khách hàng Việt ưa chuộng và tin dùng hơn, nếu chất lượng tương xứng với giá tiền.

Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất đối với các doanh nghiệp dùng chiêu đặt tên ngoại cho sản phẩm là khi khách hàng phát hiện ra nguồn gốc Việt của thương hiệu và sản phẩm là hàng nội chứ không phải ngoại nhập sẽ dẫn đến tâm lý thất vọng, cảm thấy bị lừa dối và rời bỏ thương hiệu.

Ý Nhi (Nhịp cầu đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Quận Bình Tân Căn hộ Bình Dương Cam ranh City Gate Bien Hoa New City

Căn hộ Quận 2

Căn hộ Quận Tân Phú Căn hộ Đà Nẵng The Arena Cam Ranh Wyndham Garden Phú Quốc
Căn hộ Quận 4 Căn hộ Quận Bình Thạnh Đất Thủ Dầu Một Bình Dương The Ascent Quận 2 intracom riverside vĩnh ngọc
Căn hộ Quận 9 Căn hộ Tân Bình Đất quận 8 Vincity Grand Park Quận 9 prosper plaza
Căn hộ Quận 10 Căn hộ cao cấp Quận 7 Đất nền Nhơn Trạch The Terra Hào Nam Đống Đa Gem Riverside
Căn hộ Quận 12 Căn hộ cao cấp Quận 2

Đất nền Đồng Nai

Napoleon Castle I Nha Trang One Verandah
Căn hộ Quận Gò Vấp Dự án Victoria Village  Đất nền Long An River Silk City Hà Nam Sunshine Marina
Căn hộ Vincity Moonlight Park View Bình Tân Đất Phú Quốc Kiên Giang Officetel Golden King Quận 7 Five Star Eco City
Ray River Residence Ventosa Quận 5 Đất nền Vũng Tàu Raemian city quận 2 Sunwah Pearl
Căn hộ The Western Capital The Grand Manhattan Đất chia lô Phan Thiết Long hậu riverside long an Sunshine City Sài Gòn
La Cosmo Tân Bình Dự án Rome Diamond Lotus Biệt thự biển tại Phan Thiết Bella Vista Long phú Residence Long An
The Palace Residence quận 2 Lago Centro Long An Biệt thự biển tại Hội An Hamubay Phan Thiết Green Mark Quận 12
Green City Quận 9 Dự án malibu hội an Biệt thự vũng tàu regency Harbor Center Phú Mỹ Đất nền khu dân cư cầu tràm
    Green Star Sky Garden Quận 7