Theo Forbes, với 48% cổ phần tại Toridol (tương đương với 1,1 tỉ USD) đã giúp ông Takaya Awata trở thành tỉ phú.

Takaya Awata, người sáng lập và CEO của Toridoll - Ảnh Toridoll Holding.

Takaya Awata là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Toridoll Holdings, một công ty niêm yết tại Tokyo với các nhà hàng mì udon nổi tiếng, được thành lập vào năm 1990.

Kể từ năm 2010, ông Awata đã mở rộng Toidoll trên toàn cầu. Ngoài Nhật Bản, nơi có hơn 1.000 nhà hàng, công ty còn có mặt ở Mỹ, Anh, Campuchia, Hồng Kông, Indonesia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam.

Năm 2015, Awata mua lại chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh châu Á Wok to Walk với sự hiện diện ở châu Âu. Năm 2018, Toidoll đã trả 242 triệu USD cho Tam Jai International, nhà điều hành chuỗi mì nổi tiếng của Hồng Kông, TamJai và SamGor và đưa công ty này ra công chúng trong đợt IPO trị giá 180 triệu USD ba năm sau đó.

Vào tháng 6 năm nay, Toridol đã mua Fulham Shore, một nhà điều hành nhà hàng pizza và đồ ăn Hy Lạp ở Anh, với giá khoảng 118 triệu USD.

Mong muốn mở rộng của Awata vẫn chưa được thỏa mãn. Toidoll hiện đã dành hơn 650 triệu USD cho các hoạt động mua bán và sáp nhập ở châu Âu, châu Á và Trung Quốc, với mục tiêu tăng gấp ba số lượng quán ăn của mình lên hơn 5.500 và tăng gấp đôi doanh thu lên 2 tỉ USD trong 5 năm tới.

Trong quý kết thúc vào tháng 6, Toidoll báo cáo doanh thu kỷ lục 360 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài việc thu hút thêm nhiều thực khách đến nhà hàng của mình, công ty còn bổ sung thêm khu vực bán mang về, góp phần tăng doanh thu.

Một cửa hàng udon Marugame ở Jakarta, Indonesia - Ảnh Getty.

Được biết, ông Awata, sinh năm 1962, theo đuổi công việc kinh doanh nhà hàng sau khi bỏ học tại Đại học Ngoại ngữ Thành phố Kobe. Năm 1985, ông mở nhà hàng gà nướng kiểu Nhật khi đang ở độ tuổi 25, nhưng không đạt được thành công.

Trong lần về quê thăm người cha quá cố ở tỉnh Kagawa, Nhật Bản, ông nhìn thấy những hàng dài người xếp hàng bên ngoài các quán ăn udon, nơi nấu sợi mì dai, làm từ bột mì ngay trước mặt khách hàng, đã truyền cảm hứng cho ông thành lập chuỗi nhà hàng của riêng mình.

Thay vì sản xuất tại nhà máy, Awata cung cấp các món ăn làm trực tiếp trước mặt khách hàng, để mang lại trải nghiệm cảm giác thu hút khách hàng. Năm 2006, công ty của ông chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán.

Sau khi phát triển mạnh mẽ trong nước, ông Awata muốn mang thương hiệu của mình ra nước ngoài. Đến năm 2011, ông chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại Hawaii, sau đó mở rộng sang thị trường Trung Quốc, Indonesia và các nước láng giềng.

Năm 2021, ông mở nhà hàng Marugame Seimen đầu tiên tại London.

Tô mì udon của Marugame với thịt bò thái lát - Ảnh Getty.

Ngoài việc đầu tư phát triển thương chuỗi nhà hàng, ông Awata cũng chú trọng các hoạt động từ thiện. Trong thời kỳ đại dịch, Awata đã cung cấp mì udon miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên một chiếc xe tải thực phẩm đi khắp Nhật Bản và cung cấp thực phẩm trong bệnh viện cho nhân viên y tế.

Bảo Minh (Nguồn Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.