Tuy đã được xây dựng từ khá lâu, những ga tàu điện ngầm này vẫn giữ được sự nguy nga, lộng lẫy đáng kinh ngạc.

Trong quá khứ, chỉ 3% người dân Liên Xô sở hữu xe hơi, và chúng có giá rất đắt. Phần lớn số đông còn lại chọn tàu điện ngầm để đi làm.

Tuy đã hoạt động được khá lâu, những nhà ga, đường hầm cũ ở nhiều quốc gia Liên Xô cũ vẫn giữ được vẻ lộng lẫy, rực rỡ đáng kinh ngạc. Điều này trái ngược hoàn toàn với những đường hầm ẩm ướt, tối tăm có thể tìm thấy trên khắp nước Mỹ.

Kế hoạch xây dựng 13 trạm tàu điện ngầm đầu tiên ở thủ đô Moscow, Nga được phê duyệt vào năm 1931. Hơn 70.000 công nhân đã được huy động để thực hiện những công trình này.

Trong 50 năm tiếp theo, khi Mỹ cho triển khai Hệ thống Đường cao tốc Liên bang dài hơn 75.000 km, thì Liên Xô mở thêm 14 hệ thống ga tàu điện ngầm ở các thành phố xa xôi như Novosibirsk, Siberia và Tashkent, Uzbekistan.

Với ngân sách ít hơn, các trạm ở Liên Xô cũ thường nhỏ hơn các trạm tại Mỹ, nhưng chúng được trang hoàng rực rỡ, mang dáng vẻ nguy nga, với họa tiết, hoa văn in đậm phong cách truyền thống vùng Đông Âu.

Những chiếc đèn chùm tinh xảo làm sáng rực mái vòm cầu kỳ trong nhà ga Kyivska ở Kharkov, Ukraine.

Bên trong trạm Leninskaya ở thành phố Nizhny Novgorod, Nga. Những nhà ga bên ngoài Moscow thường đơn giản hơn, nhưng vẫn giữ được sự lộng lẫy cho riêng mình.

Đối với Liên Xô cũ, hệ thống tàu điện ngầm không chỉ đơn thuần là cơ sở hạ tầng, đó còn là biểu tượng cho một xã hội phát triển. Các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc tái hiện lịch sử Liên Xô được bài trí khắp nhà ga Elektrozavodskaya ở Moscow.

Một bức phù điêu độc đáo là điểm nhấn trong nhà ga Sovetskaya tại thành phố Samara, Nga.

Rất nhiều bức tượng hay các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc mang nội dung lịch sử dễ dàng được tìm thấy tại các trạm thuộc hệ thống ga tàu điện ngầm ở nhiều nước thuộc Liên Xô cũ.

Thiết kế cột và trần nhà độc đáo làm cho nhà ga Ulduz ở thủ đô Baku, Azerbaijan thêm phần thu hút.

Nhà ga Avotovo ở thành phố Saint Petersburg, Nga mang đậm nét đẹp sang trọng, thanh lịch cổ điển với những thiết kế, hoa văn tinh xảo.

Trần nhà ga Komsomolskaya tại Moscow được trang hoàng bằng những bức tranh khảm đầy màu sắc, tô điểm thêm phần tráng lệ cho không gian nơi đây.

Minh Đức (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.