Cung điện Fontainebleau là một trong những lâu đài hoàng gia lớn nhất tại Pháp. Ra đời từ thế kỷ 12 nhưng lâu đài này nổi tiếng nhất với vai trò là nơi ở của Napoleon Bonaparte.

Tòa cung điện được xây từ thế kỷ 12 với mục đích ban đầu là khu nghỉ dưỡng săn bắn cho các vị vua Pháp. Đến thế kỷ 16, vua Francis I đã cho cải tạo để biến công trình thành nơi ở của hoàng gia, và duy trì vai trò này đến thời Hoàng đế Napoleon III trong thế kỷ 19. Ảnh: Palace of Fontainebleau.

Công trình được xây dựng theo phong cách kiến trúc Phục hưng, với toàn bộ khuôn viên rộng hơn 121 ha, nằm cách trung tâm thủ đô Paris khoảng 55 km về phía đông nam. Ảnh: Palace of Fontainebleau.

Theo New York Times, vua Louis IX (Thánh Louis) đã cho xây dựng tu viện bên trong điện Fontainebleau vào năm 1259. Ảnh: Palace of Fontainebleau.

Toàn bộ cung điện có tổng cộng 1.500 căn phòng. Trải qua nhiều biến cố, Fontainebleau đã phải chịu cảnh tan hoang cho đến khi vua Francis I cho tu sửa vào thế kỷ 16. Ông được truyền cảm hứng từ vẻ đẹp thẩm mỹ của Phục hưng Italy, nên đã chỉ đạo các kiến trúc sư thiết kế một "Roma mới" cho công trình này. Ảnh: Palace of Fontainebleau.

Phòng triển lãm bên trong cung điện dài gần 61 m, trưng bày các tác phẩm của những danh họa người Italy. Không gian này là sự kết hợp độc đáo giữa phong cách nghệ thuật Italy và Pháp. Ảnh: Palace of Fontainebleau.

Tuy đã ra đời từ rất lâu, ngày nay, Fontainebleau lại được biết đến nhiều nhất với vai trò là nơi ở của Hoàng đế Napoleon Bonaparte (Napoleon I). Ông đã cho phá hủy hoàn toàn một bên của tòa lâu đài để mở rộng diện tích sân vườn. Ảnh: Palace of Fontainebleau.

Fontainebleau cũng là nơi chứng kiến Napoleon I thoái vị. Theo New York Times, ông mô tả cung điện này là "ngôi nhà của mọi thời đại" và "nơi ở thật sự của các vị vua". Ảnh: Palace of Fontainebleau.

Nhiều bức tường tại Fontainebleau được trang trí bằng những bức tranh tái hiện lịch sử sinh động. Năm 1831, Hoàng đế Napoleon III đã cho xây dựng một nhà hát mới trong cung điện, lấy cảm hứng từ nhà hát Trianon ở điện Versailles. Ảnh: Palace of Fontainebleau.

Một số kiến trúc sư vĩ đại nhất nước Pháp đã phục vụ công trình này. Vua Louis XIV (Vua Mặt trời) đã cho mở rộng khu vườn ở Fontainebleau thành một trong những khu vườn lớn nhất châu Âu. Ảnh: Palace of Fontainebleau.

Vào tháng 10/2019, Jean-Christophe - hậu duệ của Hoàng đế Napoleon - đã tổ chức tiệc cưới xa hoa cùng nữ Bá tước Olympia von und zu Arco-zinneberg tại cung điện Fontainebleau. Ảnh: EPA.

Minh Đức (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.