iPhone 6 được dân công nghệ chờ đợi như thế nào thì Apple Pay cũng được những người trong giới kinh doanh mong ngóng như vậy.

Cùng với iPhone và loại đồng hồ thông minh thế hệ mới, đầu tuần này, Apple cũng trình làng dịch vụ ví điện tử - Apple Pay. Đây được xem là bước tiến đáng kể nhất, cho thấy tham vọng của đại gia này trong việc lấn sân sang thị trường thanh toán điện tử, dựa trên hạ tầng công nghệ đã được chuẩn bị từ lâu.

Theo những gì được Apple quảng cáo, dịch vụ này cho phép những người dùng iPhone 6 được phép "quên ví" ở nhà khi đi mua sắm. Tiền hàng được chả chỉ với một thao tác ấn vân tay và sau đó trừ vào thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ đã đăng ký với hãng. Quy trình này có vẻ rất tuyệt vời, nhưng liệu Apple có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành thanh toán điện tử như đã làm với âm nhạc và điện thoại hay không vẫn còn cần thời gian xem xét.

Apple Pay hoạt động bằng cách gửi thông tin thanh toán qua sóng radio tầm ngắn, từ một loại chip đặc biệt trong iPhone 6. Công nghệ này có tên NFC (Near Field Communication), đã có trên nhiều thiết bị chạy Android, Windows Phone, BlackBerry và hoạt động với nhiều dịch vụ thanh toán như Google Wallet, Softcard, PayPal. Khoảng 220.000 hãng bán lẻ đã áp dụng công nghệ này.

Tuy nhiên, thanh toán qua điện thoại vẫn chưa phát triển, chủ yếu vì người dùng sợ lộ thông tin cá nhân. Theo một khảo sát gần đây của Thrive Analytics, 46% người tham gia cho biết họ lo ngại về vấn đề bảo mật. Bên cạnh đó, quy trình rút điện thoại, mở khóa, nhập mã thanh toán cũng chẳng nhanh hơn rút tiền từ trong ví là bao.

apple-pay-8435-1410407691.jpg

Với Apple Pay, người dùng sẽ thanh toán bằng dấu vân tay. Ảnh: BI

Hiện tại, thế giới vẫn chưa có một hệ thống thanh toán qua điện thoại chung. Mỗi cửa hàng dùng một ứng dụng, vài ứng dụng thậm chí còn không chấp nhận một loại thẻ tín dụng nào đó.

Tuy nhiên, Apple có thể sẽ là dịch vụ thanh toán điện thoại phổ biến đầu tiên tại Mỹ. Apple Pay được đánh giá là đơn giản hơn, do sử dụng cảm ứng vân tay. Động tác chạm nhẹ rõ ràng nhanh hơn nhiều so với gõ mã PIN thẻ ghi nợ, hoặc ký chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng. Nó cũng an toàn, tương thích với mọi hãng thẻ tín dụng lớn và được nhiều hãng bán lẻ chấp nhận hơn.

Dù vậy, cách này cũng có nhược điểm. Đó là hệ thống TouchID của Apple không phải lúc nào cũng nhận diện được vân tay. Vì thế, nếu việc quét bị chậm và hay gặp lỗi, người dùng sẽ cảm thấy không hài lòng.

Nhưng nếu làm việc mượt mà, Apple sẽ nhanh chóng nhảy qua đầu tất cả đối thủ trên thị trường. Galaxy S5 của Samsung cũng cho phép dùng cảm biến vân tay để thanh toán qua PayPal. Nhưng nó cần thêm một bước nữa trước đó là dùng ứng dụng đăng nhập vào cửa hàng bạn mua đồ.

Apple Pay an toàn hơn là bởi bạn dùng vân tay của chính mình. Đây là dấu hiệu độc nhất và không thể làm giả. Hãy so sánh, nếu ai đó trộm điện thoại Android của bạn và biết mã PIN vào Google Wallet, họ có thể thoải mái mua sắm cho đến khi bạn biết và khóa điện thoại từ xa.

Thanh toán qua điện thoại cũng sẽ giúp bạn bớt rủi ro khi đi mua sắm. Do Apple Pay và các dịch vụ khác sẽ không gửi thông tin thẻ tín dụng của bạn cho các cửa hàng.

Còn hiện tại, các hãng bán lẻ vẫn phải lấy thông tin thẻ của khách, sau đó gửi đến ngân hàng. Điều này sẽ khiến họ trở thành mục tiêu của hacker.

Để dùng thẻ thanh toán trên Apple Pay, bạn chỉ việc chụp ảnh chiếc thẻ, gửi đến ngân hàng. Họ sẽ đưa cho bạn một chìa khóa (key) đặc biệt qua điện thoại. Chìa khóa này sẽ được lưu trên thiết bị, theo Ed McLaughlin - Giám đốc mảng thanh toán tại MasterCard cho biết.

Khi thanh toán, nó sẽ cấp cho bạn mã (code) dùng một lần để ngân hàng xác thực. Apple và các dịch vụ thanh toán khác sẽ không nhận được bất cứ thông tin nào về giao dịch của bạn. Vì thế, việc này sẽ đảm bảo an toàn cho người dùng.

Kể cả nếu các hacker có ăn cắp được mã này cũng vô dụng, do chúng không hoạt động 2 lần. Đây là cải tiến đáng kể so với việc copy thông tin từ thẻ tín dụng để thanh toán.

Bạn cũng sẽ không phải lo lắng nếu điện thoại bị mất. Do muốn mở khóa, chúng sẽ phải cần dấu vân tay.

Đó là những lý do tại sao Jason Oxman - người đứng đầu Hiệp hội Giao dịch Điện tử (ETA) gọi Apple Pay là người thay đổi cuộc chơi (game changer). "Apple đang bóp chết thị trường cho thẻ nhựa. Họ không tạo ra NFC, nhưng họ biết cách tận dụng chúng một cách hiệu quả nhất", ông cho biết trên CNN.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.