Nhiều tỉnh thành là trung tâm công nghiệp lớn của Trung Quốc tuyên bố kéo dài kỳ nghỉ Tết và tạm dừng hoạt động cho tới hết tuần sau vì dịch virus corona.

Theo Bloomberg, có tới 14 tỉnh và thành phố tại Trung Quốc cho phép các doanh nghiệp tạm dừng hoạt động cho đến tuần thứ hai của tháng 2. Theo tính toán của Bloomberg, các tỉnh thành này chiếm gần 69% tổng GDP của Trung Quốc trong năm 2019.

Như vậy, 2/3 nền kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục tê liệt cho đến hết tuần sau.

Tất cả tỉnh sản xuất chủ chốt ở phía đông Trung Quốc đều kéo dài kỳ nghỉ Tết. Có thể kể đến tỉnh Quảng Đông, nơi có trung tâm công nghệ Thâm Quyến, Thượng Hải, nơi có cảng lớn nhất Trung Quốc và nhà máy Tesla mới xây.

Ngoài ra còn phải kể đến Giang Tô, trung tâm tơ lụa của cả Trung Quốc, và Hà Nam, nơi có nhà máy Foxconn chuyên sản xuất iPhone và các thiết bị điện tử.

Đường phố vắng tanh tại Vũ Hán, "tâm chấn" của dịch virus corona. Ảnh: Bloomberg.

Ngoài việc các doanh nghiệp ở những tỉnh sản xuất lớn ngừng hoạt động thêm một tuần, các nhà kinh tế cũng đánh giá việc tỉnh Hồ Bắc bị phong tỏa cũng làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng và hậu cần toàn cầu.

Do đó, giới chuyên gia dự báo dịch virus corona sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Trung Quốc vốn đã lao đao sau chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Giáo sư kinh tế Warwick McKibbin thuộc Đại học Quốc gia Australia ở Canberra cho rằng dịch virus corona có thể gây thiệt hại 160 tỷ USD, gấp 4 lần so với dịch SARS hồi năm 2003.

Bloomberg cũng dự báo kỳ nghỉ kéo dài sẽ làm gián đoạn hoạt động thương mại của Trung Quốc, ảnh hưởng đến cả xuất khẩu và nhập khẩu. 14 tỉnh kéo dài kỳ nghỉ lễ là nguồn cung 78% lượng hàng xuất khẩu nước này trong tháng 12/2019.

Các tỉnh này còn sản xuất 90% sản lượng đồng, hơn 60% sản lượng thép, 65% lọc dầu và 40% sản lượng than.

Hương Giang (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.