Số du khách tới Triều Tiên tăng gấp 20 lần trong 10 năm qua. Họ đánh giá cao nét đẹp văn hóa của người Triều Tiên và khẳng định, đây là nền văn minh phong phú chưa được đầu tư phát triển.

Parag Khanna, quan chức cấp cao trong một tổ chức phi chính phủ của Mỹ vừa có chuyến hành trình 1 tuần tới Triều Tiên, vào đúng thời điểm nước này đang phải vật lộn khắc phục hậu quả lũ lụt. Chúng tôi xin lược dịch bài viết về Triều Tiên của Parag Khanna được CNN, trang báo mạng hàng đầu nước Mỹ đăng tải.

Đài tưởng niệm nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành (trái) và Kim Jong-il.

Bất cứ thời điểm nào cũng được coi là lý tưởng để thực hiện chuyến thăm Triều Tiên. Nỗi ám ảnh về những cuộc tập trận Mỹ - Hàn, khả năng thử vũ khí hạt nhân, tập trận bắn đạn thật… không thể ngăn bước 4.000 du khách nước ngoài đến Triều Tiên trong năm nay, con số kỉ lục nhất kể từ khi hiệp ước ngừng bắn giữa 2 miền Triều Tiên được kí kết.

Rời khuôn viên sân bay, du khách nước ngoài có thể nhận thấy ngay những thách thức đối với kinh tế Triều Tiên dựa vào cơ sở vật chất ở thủ đô nước này. Trong khi đó, điện thoại di động của du khách buộc phải để lại cửa khẩu (sẽ được trả lại khi trở về) và đó là lựa chọn duy nhất nếu họ muốn thăm quan đất nước này.

Những đoàn tàu chở vũ khí và phương tiện quân sự không hề hiếm ở Triều Tiên.

Không giống như thế giới vẫn tưởng tượng, người dân Triều Tiên không hề tỏ ra sợ sệt hay e dè đối với du khách nước ngoài. Binh sĩ, sinh viên, tài xế xe bus hay người dân đều tươi cười khi bắt gặp du khách nước ngoài tới Triều Tiên và sẵn sàng bắt tay hay chụp ảnh với họ mà không hề lo lắng.

Khanna kể, ông gặp những người dân Triều Tiên chơi trò chơi tân tiến ngay tại Bình Nhưỡng. Nơi đây còn có hàng loạt rạp chiếu phim, sở hữu hệ thống ga tàu điện ngầm nằm sâu nhất thế giới, hàng loạt trường nghệ thuật cùng rất nhiều nhà hàng ngon. Những gì được chứng kiến khiến Khanna đánh giá rất cao nét đẹp văn hóa của người Triều Tiên và khẳng định, đây là nền văn minh phong phú chưa được đầu tư phát triển.

Đàn Dương cầm, bể cá cảnh hay tivi màn hình tinh thể lỏng khá phổ biến tại Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, khi rời thủ đô Bình Nhưỡng thì diện mạo đất nước Triều Tiên nhanh chóng thay đổi. Nhà cửa đường xá… cho thấy rõ sự nghèo túng đang phủ bóng lên 20 triệu dân Triều Tiên. Những công trình do Liên Xô hỗ trợ đang dần xuống cấp do sự tàn phá của thời gian. Trẻ em Triều Tiên với những đôi dép rách, đầu trần và mái tóc cháy nắng nô đùa giữa những cánh đồng trải dài như vô tận là những gì lọt vào tầm mắt Khanna.

Những cánh đồng rộng lớn nằm cách không xa thủ đô Bình Nhưỡng.

Giống như những gì mà thế giới biết đến, sự ảnh hưởng của Cố chủ tịch Kim Nhật Thành, Nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong-il và tân lãnh đạo Kim Jong-un đã và đang ăn sâu vào từng người dân Triều Tiên. Tuy mới trở thành người chèo lái đất nước Triều Tiên nhưng sự tôn trọng, tin tưởng và sự trung thành mà người dân Triều Tiên dành cho ông là niềm mơ ước của bất kể vị lãnh đạo nào trên thế giới.

Dù kinh tế quặt quẹo vì bị bao vây cấm vận nhưng Triều Tiên có không ít tiềm lực phát triển. Những vùng đồi núi chiếm phần lớn lãnh thổ Triều Tiên ẩn chứa trong mình lượng lớn khoáng vàng và Magnesium. Trong khi đó, những dòng sông hùng vĩ ẩn chứa tiềm lực thủy điện lớn lao, đủ đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang quốc gia láng giềng Hàn Quốc.

Nông nghiệp Triều Tiên không được hiện đại hóa nhưng cũng mang lại sản lượng lớn các mặt hàng nông phẩm như gạo, ngô, đậu tương và khoai tây. Thêm vào đó, Triều Tiên mang trong mình những tiềm năng du lịch lớn lao chưa được khai thác. Dù vậy, số du khách đến Triều Tiên đã tăng gấp 20 lần trong thập niên qua với một nửa trong số đó đến từ Mỹ.

Theo Trịnh Duy (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.