Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Victoria Kwakwa đã nói như vậy tại Diễn đàn đối tác phát triển Việt Nam VDPF 2014 diễn ra ngày 5/12.

Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Victoria Kwakwa

Tại Diễn đàn đối tác phát triển Việt Nam VDPF 2014, bà Victoria Kwakwa - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, là một nước thu nhập trung bình, trong vòng 5 năm tới, Việt Nam sẽ diễn ra đồng thời một số tiến trình quan trọng.

Đó là xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2016-2020), chuẩn bị Đại hội Đảng lần thứ XII đầu năm 2016. Đây là cơ hội hiếm có để Việt Nam lên kế hoạch cho một đợt cải cách thể chế mới nhằm nâng cao năng suất, đẩy mạnh tăng trưởng.

“Đây là cơ hội ít có để chúng ta lên kế hoạch cho một đợt cải cách mới nhằm nâng cao năng suất, đẩy mạnh tăng trưởng, đóng góp vào hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội, xây dựng một xã hội hòa đồng hơn”,nà Victoria Kwakwa đưa ra khuyến nghị.

“Không thể ỷ lại vào khu vực FDI”
Theo bà Victoria Kwakwa, VDPF 2014 cần thảo luận về cách thức khuyến khích sự phát triển một khu vực kinh tế tư nhân năng động hơn nữa. Bởi khu vực này đã phải vật lộn với bao khó khăn thử thách trong vài năm qua. Nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa. Số còn lại chủ yếu nằm trong khu vực phi chính thức, qui mô rất nhỏ hoặc nhỏ và vừa.
“Số liệu từ VCCI cho thấy qui mô trung bình của doanh nghiệp đã thu hẹp trong vài năm gần đây. Các doanh nghiệp trong nước đã không tận dụng được tác động lan tỏa từ các doanh nghiệp nước ngoài. Sự tham gia của họ vào chuỗi giá trị toàn cầu cũng manh mún và hạn chế”, bà Victoria Kwakwa nói.
Bà Kwakwa lưu ý, “không có quốc gia nào có thể phát triển nếu dựa hoàn toàn hoặc ỷ lại vào khu vực doanh nghiệp nước ngoài (FDI). Chính sách của Chính phủ cần quan tâm nhiều hơn đến kinh tế tư nhân, một khu vực năng động, là đúng hướng và đúng lúc”.
Theo lãnh đạo WB tại Việt Nam, sắp tới, Việt Nam hội nhập kinh tế sẽ hướng vào chiều sâu thông qua cộng đồng kinh tế ASEAN, EFTA, TPP, thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc và một số nước khác và sẽ mang lại cơ hội phát triển kinh tế tư nhân. Nhưng sẽ không thể thực hiện được điều đó nếu không có khu vực công vững mạnh bao gồm nhiều thể chế chung tay giải quyết các vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải.
“Cải cách các DNNN sẽ làm bàn đạp phát triển”
Cũng tại Diễn đàn năm nay, bà Kwakwa chỉ ra rằng, cải cách DNNN tiếp tục là vấn đề quan trọng và đây sẽ là bàn đạp để phát triển các doanh nghiệp trong nước.
Theo đó, cải cách DNNN cần theo hướng giảm tập trung vào con số doanh nghiệp cổ phần hóa, và thay vào đó cần chú ý đến chất lượng cổ phần hóa. Trước hết, cần nâng tỉ lệ sở hữu tư nhân trong DNNN để tăng mức độ hấp dẫn các nhà đầu tư, và tăng cường cải tiến quản trị doanh nghiệp.

Đồng thời, cần nâng cao minh bạch thông qua công khai thông tin thường kỳ với độ tin cậy cao, chấm dứt ưu đãi vốn và đất dai, và nên áp ngân sách cứng lên các DNNN. Đó chính là nhân tố quan trọng, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân, kể cả doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển.
Theo lãnh đạo WB Việt Nam, Quyết định 61 về minh bạch hóa thông tin DNNN năm 2013,Luật đầu tư và Luật quản lý và sử dụng vốn nhà nước trong sản xuất kinh doanh đã đi đúng hướng khi giải quyết các vấn đề này, nhưng vấn đề còn lại ở đây là khâu thực hiện.
“Việt Nam nêu rõ thực hiện cải cách thể chế là để chuyển dịch sang kinh tế thị trường. Việt Nam đã chọn cách đi thận trọng và chậm hơn các nền kinh tế kế hoạch trước đây. Tuy phương án tiến nhanh một cách vội vã và đôi khi cân nhắc chưa đủ kín kẽ có rủi ro của nó nhưng nếu đi chậm cũng có rủi ro riêng, nhất là nguy cơ tạo ra những nhóm lợi ích cản trở đổi mới. Việt Nam cần phác ra đường đi của mình, đồng thời cân nhắc kỹ lưỡng hơn thiệt của từng cách tiếp cận”, bà Kwakwa lưu ý.
Lãnh đạo WB Việt Nam nhấn mạnh thêm, các nhà lãnh đạo Việt Nam cũng nên xem lại vai trò của kinh tế nhà nước. Việt Nam đã dựa vào doanh nghiệp nhà nước để quản lý kinh tế vĩ mô và dành cho doanh nghiệp nhà nước vai trò dẫn đường trong quá trình công nghiệp hóa. Có nhiều bằng chứng cho thấy cách tiếp cận này không mang lại nhiều hiệu quả.
Mạnh Nguyễn (BizLive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.